Bàn giao VNPT và Mobifone về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước

.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng Công ty Viễn thông (MobiFone) chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (bên trái) và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng ký Biên bàn bàn giao. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (bên trái) và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng ký Biên bàn bàn giao. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Lễ bàn giao được Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức chiều tối 12-11, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đại diện một số bộ, ngành, doanh nghiệp.

VNPT và MobiFone là những doanh nghiệp lớn, quan trọng của ngành viễn thông. Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2017 của VNPT và MobiFone, giá trị vốn nhà nước tại VNPT là 64.701 tỷ đồng, tổng tài sản là 95.633 tỷ đồng. Giá trị vốn nhà nước tại MobiFone là 18.928 tỷ đồng, tổng tài sản là 32.529 tỷ đồng.

Trong tổng danh mục 19 doanh nghiệp chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về Ủy ban thì VNPT và MobiFone chiếm 8,2 % về giá trị vốn nhà nước và 5,6 % giá trị tổng tài sản danh mục của Ủy ban và có doanh thu 87.764 tỷ đồng.

Việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn hai doanh nghiệp này từ Bộ Thông tin và Truyền thông về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh và bước phát triển mới cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại VNPT và MobiFone về Ủy ban là thực hiện chủ trương chung của Đảng về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng, vừa bảo toàn, phát triển vốn nhà nước, vừa đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành viễn thông quốc gia, hạ tầng kết nối cho nền kinh tế số. VNPT và MobiFone tiếp tục là các doanh nghiệp quan trọng trong việc phát triển các sản phẩm công nghiệp điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin, Chính phủ điện tử, an toàn an ninh mạng và thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh sau bàn giao, VNPT và MobiFone phải mạnh hơn nữa, đổi mới, sáng tạo hơn nữa. Việc quản lý vốn, tài sản nhà nước của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải chặt chẽ hơn, tránh thất thoát, lãng phí, đặc biệt là phải nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tài sản nhà nước trong các Tập đoàn, Tổng công ty này mới đạt mục tiêu thay đổi mô hình, phương thức quản lý. Ủy ban hiện nay hay các bộ, ngành trước đây chỉ là phương tiện, công cụ, đích cuối cùng hướng đến là tái cơ cấu, sắp xếp lại khu vực doanh nghiệp nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tập trung vào những lĩnh vực quan trọng, thiết yếu, lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện bộ máy, bổ sung các biên chế được giao. Theo đó, Bộ Nội vụ sớm giao các chỉ tiêu biên chế còn lại trên cơ sở kế hoạch Ủy ban trình. Vấn đề quan trọng nhất để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tài sản doanh nghiệp nhà nước chính là yếu tố con người, do đó, Ủy ban phải nhanh chóng kiện toàn bộ máy lãnh đạo, các chuyên gia, chuyên viên đủ trình độ, năng lực để quản lý khối lượng lớn vốn, tài sản này.

Phó Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành tạo điều kiện, cổ vũ, động viên, khích lệ, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong những ngày đầu tiếp nhận và quản lý các Tập đoàn, Tổng công ty.

Tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh khẳng định VNPT và MobiFone vẫn tiếp tục chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông về ngành và lĩnh vực.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển, tạo lập các khuôn khổ kinh doanh, hội nhập quốc tế... Do vậy, sau khi tiếp nhận quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với VNPT và MobiFone, Ủy ban sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, quản lý các doanh nghiệp tập trung sản xuất kinh doanh để đạt hiệu quả tốt nhất, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao; đồng thời nghiêm túc thực hiện sắp xếp, đổi mới gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp theo các phương án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho ông Hồ Sỹ Hùng.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.