Đề nghị thủy điện ưu tiên cấp nước sinh hoạt an toàn cho Đà Nẵng

.

UBND thành phố vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan của thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam và liên hệ các chủ hồ thủy điện ưu tiên hàng đầu việc bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố Đà Nẵng.

UBND thành phố cũng có công văn đề nghị các đơn vị quản lý hồ thủy điện A Vương, Đăk Mi 4, Sông Tranh 2 và Sông Bung 4 tạm dừng phát điện, tích nước lại trong hồ đến ngày 15-12-2018 để cấp nước cho hạ du trong năm 2019.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp Sở Xây dựng, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) và các đơn vị liên quan rà soát cụ thể nhu cầu sử dụng nước; chủ động xây dựng, bố trí kế hoạch, thời gian lấy nước cụ thể, phù hợp với lịch vận hành của các hồ thủy điện nhằm sử dụng hiệu quả và tránh lãng phí nguồn nước.

Sở TN&MT phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, dòng chảy trên sông, dòng chảy đến hồ nhằm xây dựng phương án khai thác nước, sử dụng nước tiết kiệm và có phương án khai thác, sử dụng các nguồn nước thay thế.

UBND thành phố yêu cầu Dawaco khai thác tối đa nguồn nước từ đập dâng An Trạch trong trường hợp nguồn nước tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn.

Trường hợp không đủ nước khai thác từ đập An Trạch, căn cứ lượng nước về hồ và hiện trạng mực nước của các hồ, trong phạm vi thẩm quyền, chủ động yêu cầu hồ Đăk Mi 4 và các hồ chứa A Vương, Sông Bung 4 xả nước về hạ du với lưu lượng phù hợp để bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố; chủ động phối hợp, cung cấp thông tin thường xuyên về chất lượng nguồn nước cho các chủ hồ thủy điện và theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước tại đập An Trạch, sông Cầu Đỏ và tình hình vận hành của các hồ thủy điện để có kế hoạch lấy nước từ đập An Trạch và sông Cầu Đỏ cho phù hợp, bảo đảm sử dụng nguồn nước điều tiết từ các hồ chứa hiệu quả, tránh lãng phí nước.

Trường hợp nước sông Cầu Đỏ tại vị trí khai thác bị nhiễm mặn không thể khai thác thì Dawaco phải chủ động thực hiện việc bơm nước từ đập An Trạch về hồ điều tiết để xử lý, bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố.

UBND thành phố đề nghị các chủ hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn tạm dừng phát điện, tích nước lại trong hồ đến ngày 15-12 để tập trung phát điện, cấp nước cho hạ du thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong năm 2019 (năm được dự báo hạn hán sẽ diễn ra khốc liệt); cung cấp giấy phép và đề án hoặc báo cáo khai thác, sử dụng nước mặt đã được Bộ TN&MT thẩm định, cấp phép về Sở TN&MT thành phố để phục vụ cho công tác giám sát, xây dựng, bố trí kế hoạch, thời gian lấy nước cụ thể, phù hợp với lịch vận hành của các hồ thủy điện; đồng thời, tuân thủ quy định vận hành trong mùa lũ, trường hợp không có lũ, ưu tiên việc tích nước các hồ chứa, phấn đấu bảo đảm mực nước tối thiểu của hồ chứa vào đầu mùa cạn năm 2019.

Trường hợp xảy ra tình trạng thiếu nước ở hạ du, phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố và Dawaco để điều tiết, xả nước các hồ chứa cho phù hợp, bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả trên cơ sở phù hợp với thực trạng nguồn nước hiện có của các hồ.                             

  HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.