Đề xuất đầu tư Nhà máy nước Hòa Liên bằng nguồn vốn ngân sách

.

Ngày 20-11, Ban Đô thị HĐND thành phố làm việc với Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải về thực hiện chương trình giám sát chuẩn bị kỳ họp HĐND cuối năm 2018.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đơn vị đã thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố và ngay trong năm 2018 hoàn thành 2/5 lối xuống biển; xử lý dứt điểm 18/26 điểm ngập úng; tăng cường công tác quản lý, sử dụng chung cư, nhà ở xã hội, quản lý trật tự đô thị, quản lý xây dựng nhà cao tầng.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết hiện còn một số khó khăn như: việc mở rộng Công viên APEC dù đạt được thỏa thuận hoán đổi đất với nhà đầu tư nhưng cần thực hiện định giá, đấu giá đất hoán đổi; mặt khác, cần chờ nghiên cứu thiết kế cải tạo nút giao thông phía tây cầu Rồng.

Về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với dự án Công trình căn hộ cao cấp và khách sạn Mường Thanh, các cơ quan quản lý của thành phố tiếp tục củng cố hồ sơ pháp lý, hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp luật tiến hành các thủ tục tranh tụng tại tòa trong trường hợp chủ đầu tư khiếu kiện.

Đối với các nhà chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp, tiến độ thực hiện còn chậm do có sự thay đổi về bố trí đất ở cho hộ giải tỏa từ bố trí đất tái định cư sang thực hiện đấu giá chuyển quyền sử dụng đất. Sở Xây dựng đang lập phương án di dời 38 trường hợp nhà tập thể xuống cấp nguy hiểm vào khu chung cư để bảo đảm tính mạng người dân.

Đối với vấn đề bảo đảm an toàn nguồn nước, ngoài việc đầu tư các dự án cấp nước đang triển khai thì dự án Nhà máy nước Hòa Liên cần sớm được triển khai. Do chưa có sự thống nhất về chủ trương, hình thức, phương án đầu tư nên dự án kéo dài.

Hiện Sở Xây dựng vừa có báo cáo gửi UBND thành phố trình Thành ủy xem xét 4 phương án đầu tư cụ thể theo các thứ tự ưu tiên để lựa chọn; trong đó, có việc xem xét đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và thành phố sẽ làm chủ đầu tư, gắn liền với phương án quản lý, vận hành khai thác.  

Tại buổi làm việc với Ban Đô thị HĐND thành phố, Sở Giao thông vận tải cho biết, đơn vị đã hoàn thành công tác quản lý vận tải, phương tiện và người lái; công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; công tác quản lý xây dựng cơ bản; triển khai các phương án đầu tư, kêu gọi đầu tư một số bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố; lên kế hoạch đưa 6 tuyến xe buýt mới có trợ giá vào hoạt động.

Đơn vị cũng đã làm việc với các bộ, ngành về chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga đường sắt mới, quy hoạch để nâng công suất sân bay Đà Nẵng… Nhìn chung, thời gian tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thị có giảm; tiến độ thi công các nhóm công trình trọng điểm của thành phố được bảo đảm theo kế hoạch…

Sở GTVT cũng kiến nghị Ban Đô thị HĐND thành phố về những khó khăn của việc triển khai thực hiện đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt một bộ phận dân cư.

Đồng thời, đơn vị đề nghị HĐND thành phố có ý kiến với các cấp chính quyền, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân cũng như chỉ đạo các sở, ngành thực hiện nghiêm túc các nội dung của đề án.

Ban Đô thị HĐND thành phố ghi nhận những kết quả mà Sở GTVT đã triển khai thực hiện trong thời gian qua; đồng thời  đề nghị đơn vị đẩy mạnh công tác quản lý bến bãi, xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”; đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng bãi đỗ xe công cộng; tăng cường quản lý xe điện, xe công nghệ grab; quy hoạch cụ thể mạng lưới giao thông tĩnh, xem xét ưu tiên triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cấp bách…

Triệu Tùng - Thành Lân

;
.
.
.
.
.
.
.