Đổi mới thủ tục xuất, nhập cảnh

.

Những năm qua, hoạt động quản lý xuất, nhập cảnh luôn được đổi mới về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của thành phố. Đặc biệt, trong bối cảnh ngày càng có nhiều tàu biển chở khách du lịch cập cảng với số lượng 2.000 - 3.000 khách nên cải cách thủ tục hành chính có vai trò tạo đột phá.

Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng luôn đẩy mạnh đổi mới cải cách thủ tục xuất, nhập cảnh nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi kiểm soát cho thuyền viên, du khách.
Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng luôn đẩy mạnh đổi mới cải cách thủ tục xuất, nhập cảnh nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi kiểm soát cho thuyền viên, du khách.

Cảng Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi để thu hút số lượng lớn tàu, thuyền viên, hành khách và hàng hóa đến cảng, nhất là tàu du lịch. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2018 đã có 71 lượt tàu du lịch với 86.000 du khách cập cảng Đà Nẵng, tăng 71% so với cùng kỳ của năm 2017.

Trong đó, có nhiều tàu du lịch hạng sang chở hàng ngàn du khách như: tàu World Dream, Genting Dream, Costa Victoria... với chương trình tham quan du lịch chỉ diễn ra trong ngày.

Để tạo điều kiện cho du khách có thể lên bờ được ngay để kịp thời gian tham quan, sau khi các tàu cập cảng, với nhiệm vụ được giao, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã làm thủ tục kiểm soát xuất nhập cảnh cho khách nhanh chóng, thông thoáng nhưng chặt chẽ và bảo đảm tuyệt đối an toàn về mặt an ninh cho tàu cũng như du khách.

“Có những chuyến tàu biển đưa du khách cập cảng rất đông nhưng các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu cảng làm thủ tục xuất nhập cảnh cho khách rất nhanh và cũng hỗ trợ các công ty du lịch tàu biển phục vụ khách chu đáo”, anh Nguyễn Tất Thưởng, phụ trách khách tàu biển của Công ty TNHH Destination Asia - Chi nhánh Đà Nẵng cho hay.

Thượng tá Vũ Minh Thành, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng chia sẻ, công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh vừa bảo đảm yêu cầu chủ quyền, an ninh, đối ngoại, tuân thủ pháp luật Việt Nam, thông lệ quốc tế, giữ vững nguyên tắc nghiệp vụ, vừa phải tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện, hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu.

Trong điều kiện có nhiều khó khăn về quân số, trang bị phương tiện nhưng số lượng chuyến tàu, thuyền viên, du khách và sản lượng hàng hóa cập cảng Đà Nẵng tăng nhanh, đơn vị đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của thành phố.

Theo đó, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả thủ tục biên phòng điện tử cảng biển và cơ chế một cửa quốc gia, giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục đối với tàu, thuyền xuất nhập cảnh, tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí neo đậu của phương tiện. Đặc biệt, thuyền viên, hành khách có thể đi bờ, xếp dỡ hàng hóa ngay khi tàu cập bến.

Cùng với đó, Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, đầu tư trang bị kỹ thuật trong thực hiện công tác kiểm tra giám sát tàu thuyền, thuyền viên, hành khách, hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu cảng.

Đơn vị đã chủ động nghiên cứu, đề xuất cấp trên trang bị và đưa vào sử dụng 2 hệ thống camera quan sát khoảng cách xa và hệ thống theo dõi tàu thuyền cận bờ AIS. Đơn vị cũng đã tham mưu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố xây dựng, triển khai áp dụng 21 thủ tục biên phòng cảng biển theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2008.

Nhờ vậy, các thủ tục xuất nhập cảnh được quản lý, kiểm soát chặt chẽ, công khai, minh bạch, giải quyết theo đúng quy định.

“Những năm qua, lưu lượng tàu khách du lịch quốc tế đến cảng ngày càng tăng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, thuyền viên đi bờ được ngay, giảm thời gian chờ đợi, đơn vị đã quán triệt, động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự học, tự rèn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin để làm chủ trang thiết bị kỹ thuật, thực hiện tốt các bước thủ tục xuất nhập cảnh, kiểm tra, giám sát. Đồng thời, đơn vị đã đầu tư xây dựng bục kiểm soát cơ động và phần mềm quản lý, kiểm soát thuyền viên, khách đi bờ.

Qua đó, đã giảm thời gian kiểm soát đối với thuyền viên, hành khách đi bờ. Hiện nay, thời gian kiểm soát chỉ còn 30 giây/người. Đặc biệt, việc áp dụng TCVN ISO 9001:2008 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện thủ tục biên phòng cảng biển, được các cơ quan và doanh nghiệp đánh giá cao, tạo bước đột phá mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính”, Thượng tá Vũ Minh Thành thông tin.

Trong 10 năm qua, Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã làm thủ tục xuất nhập cảnh, chuyển cảng và bảo đảm an toàn cho hơn 15.700 lượt tàu, 1,34 triệu lượt thuyền viên và 857.000 lượt khách du lịch, trong đó có 89 chuyến tàu quân sự nước ngoài đến cảng với hơn 7.400 thành viên thủy thủ đoàn và 590 tàu khách du lịch quốc tế.

Cùng với đó, đơn vị cấp hơn 192.600 giấy phép các loại; đăng ký và kiểm tra đến, đi cho hơn 28.200 lượt tàu thủy nội địa với hơn 306.000 lượt thuyền viên, 25,8 triệu tấn hàng hóa và 51.000m3 gỗ. 

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.