ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Triển khai hiệu quả chương trình "Có nhà ở"

.

Thực hiện Nghị quyết số 129/NQ-HĐND ngày 7-12-2017 của HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 về chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Đảng ủy Sở Xây dựng thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình về nhà ở, đa dạng các loại hình nhà ở như: nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư, nhà ở cho các đối tượng được hưởng chính sách xã hội.

Ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết số 129/NQ-HĐND, Sở Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị khác triển khai mạnh Đề án hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng. Nhờ đó, đã có hơn 1.200 trường hợp được hỗ trợ về nhà ở với giá trị hơn 38 tỷ đồng gồm: xây mới 271 căn nhà, sửa chữa nâng cấp hơn 1.000 căn, hoàn thành vào tháng 7-2017, kịp tiến độ đề ra.

Không dừng lại ở nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, thành phố đã hỗ trợ thêm cho trường hợp xây dựng nhà ở mới 20 triệu đồng/căn, nhà sửa chữa được hỗ trợ thêm từ 5-10 triệu đồng/căn tùy theo mức độ hư hỏng, xuống cấp.

Do đó, tổng nguồn kinh phí hỗ trợ ban đầu từ gần 32 tỷ đồng tăng lên hơn 38 tỷ đồng. Ngoài ra, bằng nguồn kinh phí từ ngân sách và vận động doanh nghiệp hỗ trợ, thành phố đã xây mới và sửa chữa nhà ở cho 105 hộ gia đình người có công với cách mạng ngoài danh sách đề án với giá trị hơn 4,6 tỷ đồng.

Trong năm 2018 có thêm hơn 2.300 trường hợp trong kế hoạch hỗ trợ về nhà ở đối với người có công cách mạng, có 652 căn nhà xây mới và sửa chữa hơn 1.600 căn. Thành phố cũng hỗ trợ thêm 669 trường hợp khác với tổng kinh phí hơn 79 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết, chương trình “Có nhà ở” là nhiệm vụ trọng tâm được đơn vị đẩy mạnh triển khai. Chương trình nhà ở cho các đối tượng chính sách, được hưởng nhà ở xã hội được lập thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện từ năm nay.

Đó là đầu tư xây dựng khu chung cư thu nhập thấp Tân Trà (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) có quy mô 163 căn hộ với kinh phí 123 tỷ đồng; tiếp tục hoàn thành khu chung cư thu nhập thấp tại khu tái định cư Phước Lý (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) với quy mô 256 căn hộ; đầu tư và hoàn thành dự án công trình KTX sinh viên phía tây khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu có quy mô 700 phòng với kinh phí đầu tư 224 tỷ đồng.

Đồng thời, Sở Xây dựng đôn đốc các chủ dự án nhà ở xã hội hoàn thành 5 dự án do doanh nghiệp đầu tư xây dựng với quy mô trên 3.200 căn hộ.

Để hỗ trợ cho công nhân lao động có nhà ở ổn định, an cư lạc nghiệp, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND thành phố kêu gọi đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội với quy mô hơn 3.900 căn hộ. Thành phố cũng đã có chủ trương chấp thuận thêm các dự án đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội mới.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, đến năm 2020, thành phố thực hiện các chỉ tiêu hỗ trợ nhà ở đối với người có công cách mạng với hơn 3.500 trường hợp gồm: gần 900 căn nhà xây dựng mới và sửa chữa hơn 2.600 căn theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Về chương trình nhà ở xã hội, đơn vị sẽ hoàn thành 7 dự án với hơn 8.000 căn hộ tương ứng 425.587m2 sàn nhà ở.

“Chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố ban hành các quy định cụ thể cho việc xây dựng nhà ở xã hội, thể hiện quyết tâm hiện thực hóa chính sách về nhà ở bằng một loạt các quy định tích cực và tạo hành lang cơ chế, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thực hiện các dự án nhà ở xã hội. Việc thực hiện tốt vấn đề nhà ở là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao mức sống của nhân dân, ổn định xã hội, tác động tích cực đến việc xây dựng và phát triển thành phố”, ông Nguyễn Văn Nam  nói.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.
.