Tăng công suất sản xuất nước sạch

.

* Khẩn trương thi công tuyến ống cấp nước mới qua quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà

Để khắc phục tình trạng nguồn nước sinh hoạt từ hệ thống cấp nước thành phố không ổn định, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đang tập trung xử lý kỹ thuật, tăng công suất sản xuất nước sạch để bảo đảm cấp nước trên địa bàn.

Áp lực và lưu lượng nguồn nước cấp ở thành phố vẫn tiếp tục yếu và thiếu ở nhiều khu vực dân cư. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Áp lực và lưu lượng nguồn nước cấp ở thành phố vẫn tiếp tục yếu và thiếu ở nhiều khu vực dân cư. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Ngày 8-11, ở nhiều khu vực dân cư các quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn… vẫn còn thiếu nước sinh hoạt. Bà Trần Thị Hà (số nhà 29, đường Nguyễn Đình Chiểu, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, nhiều tổ dân phố trong khu vực đều mất hẳn nguồn nước sinh hoạt trong những ngày qua và trong ngày 8-11, nước đã có trở lại nhưng còn rất yếu.

Trong điều kiện khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, nhiều hộ gia đình đã quay trở lại sử dụng nguồn nước giếng khoan. Ở khu vực trung tâm thành phố, người dân sử dụng nước đóng chai hoặc chia sẻ nguồn nước từ những bể nước dự trữ.

“Gia đình đã khoan giếng để lấy nước thi công xây nhà từ nhiều năm trước và lâu nay chỉ dùng nước từ giếng để tưới cây, làm vệ sinh nhà ở và rửa xe… Tuy nhiên, bây giờ lại phải sử dụng nước giếng để phục vụ sinh hoạt”, bà Hà chia sẻ.

Ở các khu vực dân cư An Hải Bắc (quận Sơn Trà), phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) và nhiều nơi trong thành phố, người dân đã chủ động hứng nước, tích trữ để sử dụng với nhiều vận dụng chứa nước có thể. Nhu cầu mua nước bình để phục vụ ăn uống tăng cao nhưng các đại lý, cơ sở phân phối vẫn giữ nguyên giá bán, không có tình trạng đầu cơ trục lợi hay làm biến động thị trường.

Anh Hoàng, chủ đại lý cung cấp nước ở khu vực nam cầu Tiên Sơn cho hay, gia đình anh cũng tạo điều kiện cho bà con sử dụng nước bình với mức giá mềm.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, đơn vị đang dồn hết nhân lực, trang thiết bị để thực hiện các giải pháp giảm thiểu tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra. Dawaco chưa triển khai phương án cắt nước luân phiên ở các quận để dồn áp lực nước phục vụ cục bộ theo khung giờ.

Phương án này có nhiều tác động đến hoạt động phát triển kinh tế mà trực tiếp là tình hình sản xuất ở các doanh nghiệp. Dawaco đang tăng dần công suất sản xuất nước sạch lẫn khai thác nguồn nước thô.

Lúc 15 giờ ngày 8-11, theo ông Hồ Hương, mức độ nhiễm mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ dao động dưới 10.000ml, đang có xu hướng giảm và đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao khả năng tăng công suất cấp nước lên hệ thống.

Trong khi đó, lúc 10 giờ ngày 8-11, UBND thành phố làm việc với Dawaco và các sở, ngành liên quan để thống nhất chủ trương đầu tư và thi công khẩn trương tuyến ống cấp nước mới qua quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà.

Tuyến ống có kích thước từ 600-800cm. Đây là nguồn nước cấp bổ sung trong thời gian nắng hạn sắp đến. Đây là giải pháp cấp bách, nhưng cũng là phương án cấp nước an toàn lâu dài cho khu vực trọng điểm về phát triển du lịch ở thành phố.

Chiều 8-11, ông Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Bung cho biết, mặc dù đang giữa mùa mưa lũ, nhưng do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và La Nina, thời gian qua, tại thượng nguồn sông Vu Gia xảy ra hạn hán, thiếu nước.

Hiện tại hồ thủy điện Sông Bung 4 đang thiếu đến 183 triệu m3 nước so với quy định. Trước tình hình nhiễm mặn, thiếu nước nghiêm trọng tại Đà Nẵng, thủy điện Sông Bung 4 đã sẵn sàng vận hành xả 51 triệu m3 nước hữu ích để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Tuy nhiên, theo quy định tại quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn do Chính phủ phê duyệt, trong thời kỳ vận hành mùa lũ, thẩm quyền vận hành xả nước phát điện thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

“Chúng tôi đã báo cáo đến UBND tỉnh Quảng Nam về tình hình tích nước của hồ thủy điện Sông Bung 4 và tình hình nhiễm mặn, thiếu nước của Đà Nẵng. Chúng tôi đang chờ lệnh vận hành từ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và đã sẵn sàng vận hành xả nước về sông Vu Gia để cấp nước sinh hoạt cho Đà Nẵng”, ông Sơn nói.

Hiện tượng Enso chuyển dần sang trạng thái El Nino

“Hiện tượng Enso chuyển dần sang trạng thái El Nino từ tháng 11-2018 với các xác suất 60-70%.

Dự báo từ giữa tháng 10 đến hết năm 2018 còn có khả năng xuất hiện khoảng 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới; trong đó có 1 cơn bão ảnh hưởng đến khu vực đất liền khu vực Trung bộ. Tổng lượng mưa từ tháng 11-2018 đến 4-2019 ở mức thấp.

Cảnh báo khả năng thiếu hụt mưa trong các tháng chính mùa và ít mưa trong những tháng đầu năm 2019, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Trung bộ”- (Nguồn: Trung tâm dự báo quốc gia- Tổng Cục Khí tượng thủy văn)

TRIỆU TÙNG - HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.
.