Tăng cường hiệu lực quản lý nhà chung cư

.

Qua thanh tra, kiểm tra, công tác quản lý và sử dụng nhà ở chung cư, nhà ở xã hội được đầu tư bằng vốn ngân sách trên địa bàn thành phố đã bộc lộ nhiều sai phạm. Hiện nay, cơ quan chức năng đang có những biện pháp xử lý nghiêm, tăng cường hiệu lực trong công tác quản lý nhà chung cư, nhà ở xã hội.

Thành phố đang tăng cường siết chặt quản lý nhà chung cư. 										                       Ảnh: TRIỆU TÙNG
Thành phố đang tăng cường siết chặt quản lý nhà chung cư. Ảnh: TRIỆU TÙNG

 Sở Xây dựng cho biết, hiện nay Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà đang quản lý, khai thác hơn 10.386 căn hộ, trong đó có 9.990 căn được sử dụng cho thuê, 616 căn chung cư thuộc sở hữu Nhà nước và 230 căn chung cư mua lại các dự án của doanh nghiệp từ nguồn vốn ngân sách. Hoạt động cho thuê sử dụng nhà chung cư được thực hiện tại 43 khu chung cư gồm 178 block với 9.990 căn.

Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà đã bố trí cho thuê 9.651 căn hộ chung cư, trong đó có 4.201 căn áp dụng cho thuê đối với hộ giải tỏa; 1.469 căn chung cư bố trí cho thuê đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).

Ngoài ra, thành phố đã xét duyệt bố trí cho thuê nhà ở chung cư đối với 365 hộ gia đình nghèo; 168 trường hợp khác là đối tượng khuyết tật; 2.469 trường hợp là hộ gia đình khó khăn về nhà ở; 306 trường hợp là hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có công với cách mạng và 507 trường hợp bố trí ở tạm để thực hiện công tác giải tỏa, bố trí tái định cư, hóa giá nhà…

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian qua, công tác tổ chức, quản lý bố trí nhà ở chung cư, nhà ở xã hội do các công ty, ban quản lý dự án thực hiện trong quá trình đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư.

Việc tổ chức, quản lý chưa chặt chẽ nên có tình trạng sang nhượng, cho thuê lại, cho người khác ở nhờ, sử dụng căn hộ chung cư không đúng đối tượng. Sau đợt thanh tra, kiểm tra toàn diện việc sử dụng căn hộ chung cư, nhà ở xã hội vào năm 2013, UBND thành phố đã chỉ đạo xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp sang nhượng, mua bán nhà ở chung cư trái phép.

Tuy nhiên, tình hình quản lý, sử dụng nhà ở chung cư, nhà ở xã hội tiếp tục có nhiều sai phạm. Từ tháng 10-2018, Sở Xây dựng giao Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà thành lập tổ kiểm tra xác minh đối với 269 trường hợp nhận sang nhượng căn hộ từ các hộ giải tỏa được bố trí thuê chung cư, nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước. Việc kiểm tra có sự phối hợp UBND các quận, huyện, phường; Công an các quận, huyện, phường.

Đáng nói hơn, theo Kết luận số 8633/KL- UBND của UBND thành phố ban hành ngày 7-11-2018, trong nhiều trường hợp sai phạm thì có 152 trường hợp CBCCVC hiện đang sở hữu nhà ở, 56 trường hợp đang có từ hai thửa đất trở lên trên địa bàn thành phố.

Các trường hợp này được xác định là không thực sự khó khăn, bức xúc về nhà ở, nhưng vẫn hưởng chính sách hỗ trợ nhà chung cư của thành phố. Trước thời điểm thanh tra, Công ty Quản lý nhà chung cư (nay sáp nhập vào Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà) đã phát hiện và thu hồi 69 căn hộ chung cư do sử dụng không đúng đối tượng (số liệu 10 tháng đầu năm 2018).

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nam cho hay, Sở Xây dựng đang chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà nhanh chóng thực hiện nghiêm túc việc khắc phục, xử lý những vấn đề nội dung kết luận thanh tra và cả những trường hợp sử dụng căn hộ chung cư, nhà ở xã hội không đúng đối tượng ngoài nội dung kết luận thanh tra.

Việc sử dụng nhà ở chung cư không đúng đối tượng cần được xử lý nghiêm túc.
Việc sử dụng nhà ở chung cư không đúng đối tượng cần được xử lý nghiêm túc.

Tại cuộc làm việc với Ban Đô thị HĐND thành phố ngày 20-11 vừa qua, lãnh đạo Sở Xây dựng đã chỉ ra những đối tượng khác sử dụng nhà chung cư, nhà ở xã hội không đúng mục đích là CBCCVC được bố trí nhà ở theo chương trình thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. “Quan điểm của Sở Xây dựng là thực hiện đúng những nội dung trong kết luận thanh tra trong thời hạn 30 ngày.

Theo đó, thu hồi tất cả các căn hộ chung cư sử dụng không đúng mục đích; đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu, các cá nhân, phòng, ban có liên quan đến sai sót, khuyết điểm trong ban quản lý, tiếp nhận hồ sơ và bố trí căn hộ chung cư. Sở Xây dựng cũng thực hiện nhiều biện pháp, chế tài mạnh đủ tính răn đe, xử lý cưỡng chế, xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm”, ông Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.

Hiện nay, các địa phương đang chủ động phối hợp với Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà lập và triển khai kế hoạch kiểm tra nhà chung cư, nhà ở xã hội trên địa bàn đã đưa vào vận hành, đánh giá công tác vận hành thời gian qua.

UBND thành phố vừa có văn bản giao các quận, huyện phối hợp với Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng định kỳ hằng năm và đột xuất kiểm tra việc thực hiện quản lý, sử dụng chung cư, nhà ở xã hội, nhà liền kề thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn; có biện pháp, chế tài mạnh đủ tính răn đe, xử lý cưỡng chế, xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm trong việc xây dựng, cải tạo, sửa chữa, cơi nới, chiếm dụng trái phép, không chấp hành quy định về quản lý, sử dụng chung cư, nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước như: ở không chính chủ, cho thuê, cho người không có tên thành viên trong hợp đồng thuê ở nhờ, sang nhượng trái phép…

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.
.