Tạo dựng môi trường đầu tư hiệu quả - Bài 2: Phát huy vai trò cầu nối

.

Với tinh thần hiến kế, kết nối thu hút đầu tư lan tỏa từ các cấp chính quyền đến cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân trong và ngoài thành phố, các hội, hiệp hội DN đã có những động thái tích cực nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng số lượng và chất lượng các dự án đầu tư vào Đà Nẵng; chung tay xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, đầu tư lành mạnh và công khai, minh bạch, đúng pháp luật...

Các doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đóng góp tích cực vào hoạt động thu hút đầu tư.
Các doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đóng góp tích cực vào hoạt động thu hút đầu tư.

Những ngày đầu tháng 10-2018, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng đã có chuyến đi khảo sát và kết nối hoạt động ở Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số tỉnh, thành lân cận.

Hội tìm đến các DN có mô hình sản xuất, kinh doanh thành công để học hỏi kinh nghiệm; trao đổi và chia sẻ cách thức để tìm kiếm những nhà đầu tư chất lượng cho hội viên và xa hơn, đó là mong muốn được góp phần kết nối các nhà đầu tư lớn của Thành phố Hồ Chí Minh với Đà Nẵng.

Trong biên bản ký kết hợp tác trong vòng 3 năm (nhiệm kỳ 2018-2021) giữa Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng với Hội Doanh nhân trẻ Thành phố Hồ Chí Minh có ghi rõ các điều khoản như: đôi bên thông tin những chương trình đào tạo, hội thảo, các buổi chia sẻ bổ ích và hỗ trợ doanh nhân trẻ nâng tầm; tư vấn, giới thiệu các chuyên gia đào tạo; giới thiệu những DN lớn để Đà Nẵng tham quan, học tập.

Trên cơ sở đó, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng kịp thời thông tin về những dự án, chính sách kêu gọi đầu tư của thành phố, thông tin về tình hình bất động sản, hỗ trợ các DN Thành phố Hồ Chí Minh tiếp cận chính quyền, hiểu rõ về thủ tục hành chính, tổ chức hoạt động kết nối và giới thiệu nhu cầu, sản phẩm của DN hội viên, tìm cơ chế trao đổi thông tin để chuyển tiếp các chương trình: đào tạo, hội thảo, kết nối trong nước và quốc tế…

Ông Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khu du lịch biển Vinacapital Đà Nẵng, Phó Chủ nhiệm CLB FDI Đà Nẵng, nhà đầu tư có thâm niên hơn 10 năm hoạt động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho biết:

“Khi thành phố cần một người có kinh nghiệm để đứng ra giới thiệu, chia sẻ về hoạt động đầu tư tại Đà Nẵng thì tôi cũng như các nhà đầu tư trong CLB FDI của thành phố sẵn sàng tham gia và là cầu nối tích cực để giới thiệu về chủ trương thu hút đầu tư của thành phố Đà Nẵng đến các nhà đầu tư”.

Theo Hiệp hội DN nhỏ và vừa (NVV), ngay khi thành phố triển khai chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018”, hội đã đưa nội dung này vào chương trình hoạt động năm 2018. Trong thời gian qua, Hiệp hội DNNVV đã kịp thời phổ biến các chủ trương về thu hút đầu tư đến toàn thể DN hội viên qua thư điện tử, đăng tải trên website của hiệp hội hoặc trong các lần tổ chức chương trình “Cafe doanh nhân” hay các buổi sinh hoạt chuyên đề. Hiệp hội cũng khuyến khích các hội viên thông qua các mối quan hệ của mình, góp phần kêu gọi các DN thân hữu tham gia đầu tư vào Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, tại các chương trình gặp mặt giữa lãnh đạo thành phố với cộng đồng doanh nhân, DN, hiệp hội cũng có nhiều “hiến kế” tích cực nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các hội viên.

Đơn cử như việc Hiệp hội DNNVV đề xuất thành phố đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), chính sách xúc tiến thu hút đầu tư trong nước, kêu gọi các tập đoàn kinh tế lớn trong nước; cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường tính minh bạch và tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất (có thể được) cho các thành phần kinh tế có thể tham gia đầu tư… Những góp ý, đề xuất của hiệp hội đã nhận được phản hồi tích cực từ lãnh đạo thành phố.

Theo ông Hà Đức Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP cơ khí Hà Giang Phước Tường, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố, hiện nay nhiều DN đã và đang chuẩn bị tốt các điều kiện để đón các nhà đầu tư khi có cơ hội.

“Cá nhân tôi cũng thường xuyên đi nhiều tỉnh, thành phố để vận động các DN đến đầu tư tại Đà Nẵng. Hội Doanh nhân trẻ cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường giao lưu kết nối, tạo điều kiện cho các DN, doanh nhân tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng”, ông Hùng nói.

Để thu hút đầu tư, ông Hà Đức Hùng cho rằng, thành phố nên quan tâm hơn nữa đến việc phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đây là vấn đề được nhắc đến nhiều trong thời gian qua nhưng chưa có nhiều chuyển biến tích cực.

Đánh giá cao về vai trò của các doanh nhân, DN trong việc kết nối thu hút đầu tư, ông Nguyễn Kỳ Anh, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố cho biết: “Nhiều dự án đầu tư lớn vào thành phố như: tổ hợp khách sạn Sheraton, khu resort Xuân Thiều... đều có vai trò kết nối quan trọng của các doanh nhân.

Tiếng nói của họ, những người có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư tại Đà Nẵng hết sức uy tín với những đối tác mới trong và ngoài nước khi có ý định tìm hiểu về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng”. Bên cạnh đó, họ cũng là điểm tựa giúp nhà đầu tư mới tiếp cận thủ tục, hồ sơ và triển khai dự án một cách nhanh chóng hơn.

Và chính những nhà đầu tư nước ngoài lại trở thành cầu nối thu hút đầu tư hiệu quả. Đơn cử, một số doanh nhân Singapore sau một thời gian triển khai dự án tại Đà Nẵng cũng đã tổ chức các hội thảo giới thiệu về môi trường đầu tư, kêu gọi tại Đà Nẵng để “lôi kéo” thêm những doanh nhân khác hoặc chủ động giới thiệu các nhà đầu tư cho Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố.

Trong nhiều trường hợp khi thành phố tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư ở các quốc gia khác, khi thông qua các nhà đầu tư này, hiệu quả kết nối cũng nhanh và đạt kết quả tốt hơn.

Ngay sau khi lấy chủ đề năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, lãnh đạo thành phố đã nhiều lần tổ chức các buổi tọa đàm, hội nghị với tinh thần cầu thị và liên tục tham vấn, thu thập ý kiến của cộng đồng DN cũng như nguyện vọng của người dân. 

Điều này cho thấy, lãnh đạo thành phố đánh giá cao vai trò và vị trí của cộng đồng doanh nhân, DN trong việc chung tay kiến thiết nên những quyết sách mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.
.
.