Thiếu đất tái định cư

.

Nhiều hộ giải tỏa thuộc các dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang mong muốn được di dời sớm để định cư tại nơi ở mới. Tuy nhiên, hiện nay, do thiếu ít nhất 200 lô đất tái định cư (TĐC) nên gần 180 hộ dân chưa giải tỏa, vẫn đang sống trong các căn nhà xuống cấp và có nguy cơ bị ngập úng trong mùa mưa bão.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng thương lượng với chủ đầu tư để lấy một phần quỹ đất của khu đô thị Dragon City Park bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa. 	Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng thương lượng với chủ đầu tư để lấy một phần quỹ đất của khu đô thị Dragon City Park bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Những năm qua, khu vực tổ 61 của phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu và thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang là những nơi thường xuyên chịu cảnh ngập úng vào mùa mưa bão do nước mưa lẫn nước thải công nghiệp từ Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh chảy qua khu dân cư này để thoát ra sông Cu Đê.

Từ năm 2017, khi các đơn vị san lấp mặt bằng để thi công khu đô thị Bàu Tràm Lakeside và hiện nay đang thi công khu đô thị Dragon City Park, các khu vực dân cư này trở thành nơi tập trung nước trước khi thoát ra sông.

Hiện nay, hơn 200 hộ dân chậm giải tỏa các dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, tuyến kênh thoát nước và vệt cây xanh cách ly KCN Hòa Khánh, nhà ở cho công nhân và khu đô thị liền kề KCN… mong được sớm di dời đến nơi ở mới để thoát khỏi cảnh bị ngập úng.

Nhiều hộ giải tỏa đã liên hệ với các cơ quan chức năng để nhận tiền đền bù, nhận đất TĐC và bàn giao mặt bằng nhưng chưa được vì chưa có đất TĐC.

“Nhà tôi có 3 hộ cùng sinh sống, trong đó có nhiều cháu nhỏ nhưng khi liên hệ để bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù để di dời thì chưa được vì chưa có đất bố trí TĐC. Chúng tôi mong sớm được di dời để tránh ngập úng khi mùa mưa bão về”, ông Phạm Đình Nam, trú tổ 61, phường Hòa Khánh Bắc cho hay.

Theo ông Lê Văn Tống, tổ trưởng tổ 61, có khoảng 60 hộ dân ở thực tế thuộc diện giải tỏa các dự án chưa được di dời; trong đó, toàn bộ các hộ giải tỏa dự án tuyến kênh thoát nước và vệt cây xanh cách ly KCN Hòa Khánh chưa hộ nào di dời. Vướng mắc lớn nhất là thiếu đất TĐC, dân chưa biết sẽ được bố trí đất TĐC ở đâu cả.

Nhiều hộ dân đang sống trong căn nhà xuống cấp hoặc nhà tạm vì chậm giải tỏa.
Nhiều hộ dân đang sống trong căn nhà xuống cấp hoặc nhà tạm vì chậm giải tỏa.

Theo thông tin từ Ban quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, đơn vị điều hành dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, tuyến kênh thoát nước và vệt cây xanh cách ly KCN Hòa Khánh, hiện còn khoảng 150 hồ sơ giải tỏa của 2 dự án nói trên (phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Hiệp Nam) chưa ký bàn giao mặt bằng.

Vướng mắc lớn nhất là thiếu quỹ đất TĐC cho dân. Cụ thể, hiện các đơn vị chức năng cần khoảng 100 lô đất đường 5,5m bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu thuộc phường Hòa Khánh Bắc, 24 lô đất đường 5,5m và 7 lô đất đường 7,5m tại khu TĐC Hòa Hiệp 4 bố trí cho các hộ giải tỏa thuộc dự án Tuyến kênh thoát nước và vệt cây xanh cách ly đoạn qua phường Hòa Hiệp Nam…

Tuy nhiên, qua rà soát của các đơn vị chức năng, Khu TĐC Hòa Hiệp mở rộng và Khu dân cư kho Lào hiện còn một số lô đất đường 7,5m đã có đất thực tế.

Để giải quyết tình trạng thiếu đất TĐC cho các hộ giải tỏa 2 dự án nói trên tại địa bàn phường Hòa Khánh Bắc và quận Liên Chiểu, UBND quận Liên Chiểu đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công Khu TĐC J258 để có đất thực tế giao cho các hộ giải tỏa.

Những hộ cần đất thực tế để làm nhà ở thì cho phép chuyển từ lô đất ở vị trí đường 5,5m lên đường 7,5m ở Khu TĐC Hòa Hiệp mở rộng và Khu dân cư kho Lào nhưng nhân hệ số 1,3. Đồng thời, UBND quận cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công Khu TĐC Hòa Hiệp 3 (giai đoạn 2 – phân kỳ 2) nhằm có đất để bố trí cho dân…

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết hiện nay, quận đang tiếp tục cân đối quỹ đất TĐC để bố trí đất cho các hộ giải tỏa.

Trong khi đó, ở thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, khoảng 100 hộ dân thuộc diện giải tỏa các dự án chưa bàn giao mặt bằng cũng vì thiếu đất TĐC. Cụ thể, còn khoảng 20 hộ giải tỏa dự án tuyến kênh thoát nước và vệt cây xanh cách ly KCN Hòa Khánh chưa bàn giao mặt bằng vì thiếu đất TĐC tại Khu TĐC Hòa Hiệp 4.

Các trường hợp đã được phê duyệt bố trí TĐC tại khu TĐC nói trên nhưng đang còn thiếu 35 lô đất. Còn 54 hộ giải tỏa dự án nhà ở cho công nhân và khu đô thị liền kề KCN chưa bàn giao mặt bằng cũng vì thiếu đất TĐC. Từ tháng 6-2018, người dân đã có đơn đề nghị UBND thành phố làm việc với chủ đầu tư Khu đô thị Dragon City Park để cắt một phần đất của khu đô thị bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa.

Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho biết, vào ngày 6-9-2018, Văn phòng UBND thành phố có Công văn số 180/TB-VP thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ về quỹ đất bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, tuyến kênh thoát nước và vệt cây xanh cách ly KCN Hòa Khánh...

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đề xuất cụ thể, báo cáo UBND thành phố trước ngày 20-9-2018, trong đó có phương án thương lượng với Công ty CP Đầu tư Sài Gòn-Đà Nẵng để lấy một phần quỹ đất tại dự án Khu đô thị Dragon City Park giải quyết nhu cầu TĐC cho các hộ giải tỏa.

Vào ngày 25-10-2018, phóng viên Báo Đà Nẵng đã liên hệ với lãnh đạo Sở Xây dựng về thông tin thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố nhưng đến nay vẫn chưa được cung cấp.

Trong khi đó, ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho biết: “Cả 2 tháng qua, chúng tôi chờ kết quả về đất TĐC do Sở Xây dựng thương lượng, mua lại đất của Khu đô thị Dragon City Park để bố trí cho hộ giải tỏa, nhưng đến nay vẫn chưa có. Trong 2 tháng qua, cũng chưa rục rịch giải tỏa các hộ vì không có đất TĐC để bố trí cho dân”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.
.