Bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân và du khách

.

Là địa bàn trọng điểm về du lịch, diễn ra nhiều sự kiện lớn, nên vấn đề bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cũng là mối quan tâm của quận Sơn Trà. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của các ngành chức năng, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được bảo đảm, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn cho người dân và du khách.

Công an quận Sơn Trà ra quân tuyên truyền toàn dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Công an quận Sơn Trà ra quân tuyên truyền toàn dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các ngành chức năng của quận đã tổ chức nhiều đợt ra quân, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm; đồng thời, mở các lớp tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết: Hằng năm, Công an quận đều xây dựng kế hoạch triển khai bảo đảm ANTT tại các điểm du lịch trên địa bàn, nhất là khu du lịch chùa Linh Ứng và bán đảo Sơn Trà...;  thường xuyên chỉ đạo Công an các phường chủ động kiểm soát, nắm tình hình ANTT, phối hợp xử lý nghiêm các vụ việc ngay từ cơ sở”.

Để giữ vững sự ổn định địa bàn nhằm thu hút khách du lịch, UBND quận đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp, trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm ANTT. Với tinh thần trách nhiệm cao, cấp ủy, chính quyền địa phương đã ban hành nhiều văn bản; chỉ đạo và phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp đề ra.

Đó là công tác bảo vệ an toàn các hoạt động chính trị, các đoàn lãnh đạo cấp cao đến thăm và làm việc với địa phương, nhất là các dịp lễ hội pháo hoa quốc tế, mùa du lịch biển, chương trình Đà Nẵng - điểm hẹn mùa hè, cuộc thi Marathon quốc tế 2018...

Lực lượng Công an quận phối hợp với Công an thành phố, Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an), Ban Chỉ huy Quân sự quận, Bộ đội Biên phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ... để huy động tối đa phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ triển khai có hiệu quả các kế hoạch, phương án... nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện, tài sản của đại biểu, nhân dân và du khách trong các sự kiện.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho hay: “Cách làm của phường chúng tôi là tăng cường phối hợp với các lực lượng để triển khai tuyên truyền đến từng người dân, hộ dân. Theo đó, những nội dung hết sức thiết thực được lồng ghép tại các cuộc họp tổ dân phố cũng như cuộc họp chuyên môn để có được kết quả tốt nhất.

UBND phường còn thành lập các tổ công tác xử lý các vi phạm về ANTT, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, chèo kéo khách du lịch; đặc biệt là bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách mùa lễ hội pháo hoa, khách tham quan, du lịch và thưởng thức ẩm thực chợ đêm Sơn Trà”.

Phường Thọ Quang ban hành kế hoạch chuyên đề về bảo đảm ANTT tại khu vực; trong đó, trọng tâm là buộc các chủ cơ sở kinh doanh du lịch chấp hành tốt các quy định về ANTT, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường… Phường cũng duy trì thường xuyên sự có mặt lực lượng tuần tra 8394 vào ban ngày lẫn ban đêm để giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT.

Trong khi đó, theo lãnh đạo UBND phường Mân Thái, thời gian qua, nhiều người dân đã chủ động tham gia tố giác tội phạm, phản ánh tình trạng gây rối mất ANTT, các điểm tệ nạn xã hội tại địa phương. Qua đó, những vụ việc như tổ chức bài bạc, tụ tập đêm khuya gây rối mất trật tự khu phố đã giảm hẳn.

Cấp ủy, chính quyền quận đã ban hành kế hoạch triển khai, phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông; tổ chức ký cam kết thực hiện tốt chủ trương: không nâng ép giá; không chèo kéo, đeo bám khách; không tẩm quất, bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường và không làm mất ANTT.

Một trong những nhiệm vụ không thể thiếu của các ngành chức năng quận là phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải tiến hành kiểm tra phương tiện thủy nội địa và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn.

Đáng chú ý, Công an quận đẩy mạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm trên các lĩnh vực như: trật tự xã hội, ma túy, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật về kinh tế và môi trường; phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa tội phạm trộm cắp chuyên đột nhập các khách sạn, khu nghỉ mát ven biển.

Nhờ chủ động trong công tác phòng ngừa và phát huy lực lượng nòng cốt ở cơ sở, từ đầu năm đến nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các khu, điểm du lịch tại Sơn Trà luôn được giữ vững, qua đó tạo niềm tin, sự an tâm cho du khách mỗi khi đến với Sơn Trà.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.