Cuối năm, doanh nghiệp "khát" lao động

.

Vào dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố tập trung tuyển dụng lao động, đẩy mạnh sản xuất để kịp hoàn thành các đơn hàng trước Tết Nguyên đán nhưng vẫn không tuyển đủ.

Dệt may là một trong những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn nhất vào dịp cuối năm. 							                      Ảnh: KHÁNH HÒA
Dệt may là một trong những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn nhất vào dịp cuối năm. Ảnh: KHÁNH HÒA

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, nhiều DN đang đăng thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động. Đơn cử, Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam tuyển dụng khoảng 100 lao động phổ thông cùng 30 nhân viên kỹ thuật để phục vụ cho việc mở rộng nhà xưởng.

Ông Nguyễn Tấn Hòa, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam cho biết: “Yêu cầu của công ty là nhân viên kỹ thuật phải có kinh nghiệm sử dụng thiết bị, máy móc. Chúng tôi phải tuyển từ bây giờ vì còn phải đào tạo mới sử dụng được”.

Ông Hà Trịnh Quốc Bảo, Giám đốc Công ty TNHH Lovepop Việt Nam thì cho biết đơn vị đang cần tuyển 50 lao động. Để đáp ứng nhu cầu, công ty thường lên kế hoạch tuyển dụng lao động từ giữa năm vì cuối năm lượng đơn đặt hàng thiệp tăng cao dịp lễ Giáng sinh, đón năm mới.

Trong khi đó, Công ty TNHH Lovepop Việt Nam (KCN Hòa Khánh mở rộng) cũng đang tuyển từ 20-30 lao động để củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức để mở rộng sản xuất trong năm tới ở các vị trí chuyên môn, quản trị (trưởng phòng máy, trưởng phòng chất lượng, trưởng phòng nghiên cứu và phát triển...).

Cùng với các đơn vị này, một loạt doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Công ty CP Eurowindow- CN Đà Nẵng cần tuyển 240 lao động; Công ty TNHH may mặc Ba Sao và Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam đều cần 200 công nhân may và phụ may; Công ty CP Điện lạnh Sao Việt Tiến cần 100 công nhân điện, điện lạnh, gò hàn và cơ khí, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước tuyển 500 lao động...

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản Thuận Phước cho biết, để có đủ 500 lao động cho vụ sản xuất cuối năm, đơn vị phải đăng thông báo từ cách đây vài tháng và ở nhiều nơi như: trụ sở công ty, sàn giao dịch việc làm của thành phố nhưng vẫn rất khó để tuyển đủ số lượng công ty cần có. Nhằm bảo đảm đủ số lượng lớn công nhân, ngoài việc tuyển lao động tại Đà Nẵng, doanh nghiệp phải tuyển dụng lao động tại một số tỉnh, thành phố lân cận.

“Hiện nay, việc tuyển dụng và giữ chân người lao động rất khó, nhất là vào dịp cuối năm dù mức lương chúng tôi đưa ra khá cao (tầm từ 6-7 triệu đồng/ tháng)” ông Trần Văn Lĩnh cho hay.

Lao động phổ thông, công nhân kỹ thuật là đối tượng được tuyển dụng nhiều nhất từ các doanh nghiệp.
Lao động phổ thông, công nhân kỹ thuật là đối tượng được tuyển dụng nhiều nhất từ các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ giới thiệu việc làm Đà Nẵng cho biết, năm 2018 số DN tham gia đăng ký và số lượng lao động cần tuyển nhiều hơn năm 2017. DN có xu hướng tuyển dụng lao động có tay nghề (công nhân kỹ thuật) hoặc lao động phổ thông. “Hầu hết số vị trí cần tuyển nằm ở mảng dệt may và cơ khí, điện.

Hiện nay, nguồn cung lao động vẫn không đủ cho các DN. Mỗi tháng, Trung tâm tổ chức 4 phiên chợ vào thứ sáu hằng tuần. Nhu cầu tuyển dụng rất lớn nhưng không đủ nguồn lao động để đáp ứng cho doanh nghiệp vì số lao động lành nghề, công nhân kỹ thuật đến đăng ký xin việc ít trong khi số lao động có bằng đại học, cao đẳng nhưng thiếu kinh nghiệm thì nhiều”, ông Diệp nói.

Ông Diệp cũng cho rằng doanh nghiệp khó tuyển dụng được nguồn lao động cần thiết vào dịp cuối năm là vì đây cũng là thời điểm nhiều doanh nghiệp cùng có nhu cầu tuyển dụng, nhất là các doanh nghiệp có nhu cầu lao động mùa vụ dịp Tết. Một lý do khác khiến cho  nguồn lao động tại Đà Nẵng trở nên trầm lắng là tâm lý ai cũng muốn chờ ra Tết rồi mới tìm việc hoặc “nhảy” việc nên không hay tìm đến những phiên chợ việc làm.

Theo Trung tâm Dịch vụ giới thiệu việc làm Đà Nẵng, tại 3 phiên giao dịch việc làm trong tháng 11, đã có 286 DN tham gia các phiên chợ việc làm với nhu cầu tuyển dụng hơn 5.400 lao động.
 
Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp và công nhân kỹ thuật là hơn 2.400 người, lao động phổ thông là hơn 3.000 người.
 
Các ngành, nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn như: dệt, may mặc cần hơn 1.000 lao động; cơ khí cần 488 người; nhà hàng, khách sạn, dịch vụ du lịch cần 307 người; điện, điện lạnh cần 286 lao động... Tuy nhiên, kết quả, các doanh nghiệp chỉ tuyển được khoảng hơn 20% số lượng đăng thông báo.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA - KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.
.