Làm giàu từ cây mai

.

Anh Nguyễn Thành Thiệt, 58 tuổi, ở phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) gắn bó với nghề trồng mai đã gần 30 năm. Từ trồng mai, anh trở thành chủ vườn hoa, cây cảnh và có nhiều đóng góp xây dựng quê hương.

Anh Thiệt chăm mai để bán dịp Tết Kỷ Hợi 2019.
Anh Thiệt chăm mai để bán dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự (năm 1980), anh Thiệt được tuyển dụng làm cán bộ phụ trách kinh doanh của HTX Mua bán Hòa Phát. Qua những lần đi công tác tại thành phố Hồ Chí Minh, anh thấy mai cảnh rất đắt khách. Tiếp cận với các chủ vườn, anh nhận thấy kỹ thuật trồng mai không khó mà thu nhập cao, Tết này bán không hết thì để sang Tết sau, chứ không thừa bỏ như các loại hoa khác. Hơn nữa, cây mai càng già lại càng đắt giá. Từ đó, anh Thiệt ấp ủ ý định trồng mai và bắt đầu gây dựng vườn mai cảnh từ năm 1990.

Anh mua hạt giống về trồng, khi mai 8 tháng tuổi, anh trồng từng bao nilon và 1 năm sau đem trồng vào chậu. Anh lắp đặt hệ thống tưới nước khắp vườn, tùy độ nắng nóng để tưới mai mỗi ngày 1-2 lần, đồng thời tỉ mỉ ghép cành, tạo dáng, làm cho cây mai phát triển cân phân với những dáng thế đẹp, bắt mắt. Anh Thiệt trồng nhiều lứa và năm nào cũng có mai bán Tết. “Vụ Tết năm 2000, tôi bán được gần 300 chậu mai, hồi đó bình quân mỗi chậu 4 triệu đồng, là một trong những năm thu nhập cao nhất của tôi”, anh Thiệt chia sẻ.

Với quyết tâm vượt khó làm giàu chính đáng, anh Thiệt không ngừng mở rộng quy mô trồng mai và kết hợp kinh doanh các loại vật tư trồng hoa, cây cảnh. Đến nay, ngoài vườn mai lớn tại khuôn viên gia đình, anh còn có 2 cơ sở kinh doanh mai cảnh và vật tư trồng hoa, cây cảnh tại đường Lê Đại Hành (phường Khuê Trung) và đường Phạm Hùng (phường Hòa Xuân) trên địa bàn quận Cẩm Lệ. Anh  làm dịch vụ mua bán mai với nhiều kiểu dáng phong phú và ngày càng đắt khách. Cả gia đình anh cùng sát cánh trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hoa, cây cảnh.

 Mặt khác, anh Thiệt luôn tận tâm truyền đạt kỹ thuật cho bà con nông dân, giúp nhiều hộ vượt khó vươn lên từ nghề trồng mai. Nhiều nông dân lớn tuổi được anh hướng dẫn kỹ thuật trồng mai và đã tạo được cuộc sống ổn định sau giải tỏa, tái định cư. Giàu tâm huyết và tài năng, anh Thiệt được bầu làm Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh quận Cẩm Lệ và cán bộ chuyên trách Hội Làm vườn quận Cẩm Lệ. Trên cương vị này, anh đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm trồng hoa, cây cảnh, phối hợp với Hội Nông dân và Phòng Kinh tế quận Cẩm Lệ mượn một khu đất rộng trong khuôn viên Công ty Quản lý hội chợ - Triển lãm và các chợ Đà Nẵng làm điểm trưng bày và trung chuyển hoa, cây cảnh nhằm trợ giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm...

Trong niềm vui được Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam tặng bằng khen, anh Thiệt hồ hởi chia sẻ: “Trồng mai và các loại hoa, cây cảnh phải có sự say mê, tâm huyết, thành thạo kỹ thuật, dẫu nhọc nhằn vất vả nhưng nghề này đem lại thu nhập cao và góp phần làm đẹp cho cuộc sống, nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về”. Nói về anh Thiệt, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Nguyễn Đình Khánh Vân khẳng định: “Đó là một tấm gương sản xuất - kinh doanh giỏi tiêu biểu và có nhiều đóng góp phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.