Nước rút, triển khai ngay vụ đông xuân

.

Ngày 14-12, trên các đồng ruộng của huyện Hòa Vang, nhiều nông dân và hội viên hợp tác xã đội mưa, tranh thủ nước rút để làm đất và ngâm, ủ lúa giống, chuẩn bị gieo sạ cho kịp lịch thời vụ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố đề nghị, các địa phương và đơn vị chức năng vận động người dân dọn vệ sinh đồng ruộng và chuẩn bị tốt khâu làm đất để gieo lúa cho kịp lịch thời vụ từ ngày 15-12 đến 31-12-2018.

Tranh thủ nước vừa rút, các hợp tác xã triển khai phương tiện cơ giới làm đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Tranh thủ nước vừa rút, các hợp tác xã triển khai phương tiện cơ giới làm đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trên các cánh đồng ở thôn Tây An, Phong Nam… (xã Hòa Châu), mặc dù trời mưa, nhiều nông dân lội ruộng bón vôi để khử phèn rồi cho máy cày kịp chạy dằn đất. Sau đó, người người vác cuốc xuống ruộng để đắp bờ và san mặt ruộng cho phẳng trước khi cho trâu xuống bừa.

Trên các cánh đồng của xã Hòa Tiến, nhiều nông dân đội mưa ra đồng làm đất, chuẩn bị gieo sạ lúa. Trước đó ít ngày, tranh thủ lúc các cánh đồng ngập đầy nước, bà con nông dân cũng lội ra đồng tiêu diệt chuột. Do mới trải qua đợt ngập do mưa lớn nên bà con sử dụng vôi bón ruộng để khử phèn, tiêu diệt bớt sâu bệnh và giúp thân lúa cứng cáp.

Ông Nguyễn Thảo, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp 1 Hòa Tiến cho hay: “Tranh thủ nước rút tại các chân ruộng cao, bà con nông dân đã ra đồng làm đất để chuẩn bị gieo sạ. Riêng một số khu vực vẫn còn ngập nước nhiều, thì chờ thêm ít ngày cho rút hết sẽ làm đất sau. Hợp tác xã đã đưa vôi bột về cho nông dân bón vào ruộng sau ngập lụt”.

Theo Sở NN&PTNT thành phố, các hồ chứa nước trên địa bàn thành phố đều đã tích đầy nước sau đợt mưa kỷ lục vừa qua. Đặc biệt, 2 hồ chứa lớn nhất là Hòa Trung và Đồng Nghệ từ cạn khô đều đã dâng lên vượt ngưỡng tràn, bảo đảm cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp của năm 2019.

Trước tình hình nước đã rút trên các cánh đồng, ngày 14-12, Sở NN&PTNT thành phố chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng khẩn trương phục hồi kênh mương bị bồi lấp, hư hại và cấp nước tưới phục vụ sản xuất vụ đông xuân; Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm hỗ trợ các mô hình sản xuất cho các địa phương; Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật phối hợp với các địa phương hướng dẫn vệ sinh đồng ruộng và đề xuất hỗ trợ thuốc bảo vệ thực vật, xử lý dịch bệnh và hỗ trợ phân bón.

“Hiện nay, tại các chân ruộng cao đã có thể triển khai làm đất và gieo sạ lúa vụ đông xuân được, còn các chân ruộng thấp đang ngập nước thì còn chờ thêm ít ngày. Các địa phương cần chú ý theo dõi tình hình thời tiết, chỉ đạo xuống giống”, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố nói.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: “Trong vụ đông xuân năm nay, huyện tiếp tục chỉ đạo sản xuất giống lúa trung, ngắn ngày tại các địa phương và mở rộng diện tích sản xuất lúa hữu cơ; đồng thời tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp toàn diện, duy trì phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả và không để xảy ra ách tắc sản xuất”.

Theo bản tin dự báo khí tượng thủy văn ban hành ngày 14-12 của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến 31-12-2018, dự báo lượng mưa ở khu vực Trung Bộ  ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa trong tháng 1-2019 phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN từ 15-30%. Từ tháng 2 đến tháng 5-2019, tổng lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 20-40%. Cảnh báo thiếu hụt mưa trong tháng 2 đến tháng 5-2019, đặc biệt ở khu vực Trung Trung Bộ.

 HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.