Rau xanh khan hiếm, giá cao

.

Sau trận mưa gây ngập lớn vừa qua, giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn thành phố vẫn còn tăng gấp đôi so với những ngày thường, thậm chí có những loại tăng giá gấp 3 lần.

Theo khảo sát của chúng tôi, hoạt động buôn bán của tiểu thương ở các chợ trên địa bàn đã trở lại bình thường, tuy nhiên, giá thực phẩm, chủ yếu là các loại rau ăn lá còn khá cao. Bà Đặng Thị Lý (tiểu thương bán rau ở chợ Túy Loan) cho hay: “Chợ ở ngay sát vùng rau, nhưng nước ngập rau hư hỏng hết nên chị em chúng tôi không có rau mà bán. Bình thường 5.000 đồng mua được 2 bó rau cải cay, nhưng giờ lên 12.000-15.000 đồng/bó nhưng không có mà bán. Người mua thì giành nhau từng bó…”.

Ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng ban Quản lý chợ Đầu mối Hòa Cường cho hay, các tiểu thương có nhập một số rau ăn lá ở Gia Lai (rau muống), Đà Lạt (các loại cải, mồng tơi,…) nên cũng phần nào đỡ khan hiếm rau xanh. Song, do nguồn cung không đủ nhu cầu thực tế nên giá cả các mặt hàng này vẫn cao như những ngày sau mưa, ngập.

Cùng với rau xanh, lượng rau củ mỗi ngày nhập về chợ đầu mối cũng được tăng cường so với trước đây. Thay vì 150-160 tấn/ngày, thì hiện nay chợ đầu mối nhập khoảng 180-190 tấn/ngày, chủ yếu là các loại rau, củ giữ được lâu, dễ bảo quản.

Theo ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương: “Những loại rau xanh tại các vùng rau của Đà Nẵng, Quảng Nam bị ngập, hư hại, muốn trồng lại cùng phải mất từ 15-20 ngày mới kịp đưa ra thị trường. Vì vậy, người tiêu dùng thay vì dùng các loại rau xanh có thể dùng xen kẽ các loại củ quả như bắp su, bầu, bí xanh, bí đỏ… để tránh tình trạng quá khan hàng, giá cao”.

SONG KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.