Xây dựng quan hệ gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp

.

Dưới sự chứng kiến của đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, LĐLĐ thành phố, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và 10 doanh nghiệp (DN) thuộc nhóm DN du lịch- dịch vụ đã ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm vào sáng 22-12. TƯLĐTT nhóm ra đời góp phần thúc đẩy quan hệ lao động ổn định, người lao động (NLĐ) ít có động cơ rời bỏ DN này để chuyển đến một DN khác.  

Công ty CP Du lịch Bắc Mỹ An tuyên dương học sinh xuất sắc là con em cán bộ, nhân viên công ty.
Công ty CP Du lịch Bắc Mỹ An tuyên dương học sinh xuất sắc là con em cán bộ, nhân viên công ty.

Sau gần 3 năm ký kết và thực hiện TƯLĐTT thí điểm trong nhóm DN du lịch đầu tiên tại Việt Nam đạt nhiều kết quả khả quan, LĐLĐ thành phố tiếp tục triển khai nhân rộng TƯLĐTT nhóm với mong muốn đời sống NLĐ lĩnh vực này ngày càng được cải thiện hơn, bảo đảm quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN. Theo Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngô Xuân Thắng, TƯLĐTT phải bao gồm những nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định pháp luật về lao động. Kế thừa TƯLĐTT nhóm ký kết thí điểm thực hiện từ năm 2016, trong khuôn khổ thực hiện thí điểm Chương trình khuôn khổ Quan hệ lao động mới (NIRF) năm 2018 giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với ILO tại Việt Nam, LĐLĐ thành phố triển khai nhân rộng TƯLĐTT nhóm du lịch dịch vụ. Trước đó, LĐLĐ thành phố đã tập huấn thúc đẩy thương lượng tập thể DN/nhóm DN cho nhóm thí điểm và cán bộ Công đoàn tại 16 DN, đơn vị dự kiến tham gia, tổ chức 2 đợt khảo sát với 860 phiếu về việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ, tiến hành thương lượng nhóm chung theo đúng quy trình.

TƯLĐTT nhóm lần này đã thương lượng thành công tại 10 doanh nghiệp du lịch với 12 nội dung, mang lại lợi ích cho 2.400 NLĐ về bảo đảm việc làm, tiền lương, tiền thưởng, các chế độ phúc lợi. Theo đó, khi tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác phải theo quy định của khoản 1, Điều 31 Bộ luật Lao động năm 2012, người sử dụng lao động phải báo trước cho NLĐ biết trước ít nhất 7 ngày, thông báo rõ thời gian tạm thời chuyển, bố trí công việc phải phù hợp với sức khỏe, giới tính của NLĐ. Cùng với đó, mức lương tối thiểu trả cho NLĐ (chưa qua đào tạo) cao hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định hằng năm ít nhất 3,3%; mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề phải cao hơn mức lương tối thiểu ở khoản 1 ít nhất 7%; tiền lương thử việc ít nhất bằng 90% tiền lương của công việc đó; xây dựng thang, bảng lương bảo đảm số bậc lương ít nhất 10 bậc và khoảng cách chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề ít nhất 6%.

Tiền thưởng cuối năm dương lịch (lương tháng 13) được người sử dụng lao động thưởng cho NLĐ với mức thấp nhất bằng 1 tháng lương tối thiểu của thỏa ước này; NLĐ làm việc chưa đủ 12 tháng, tiền lương tháng 13 được tính theo tỷ lệ tiền lương và số tháng làm việc và theo quy định của DN; cùng nhiều chế độ thăm hỏi, trợ cấp, lễ, Tết, tham quan du lịch ưu đãi khác...

Có mặt tại lễ ký kết, chị Võ Thị Phương Hậu, NLĐ tại Công ty TNHH MTV Taseco Oceanview nói: “Chúng tôi rất phấn khởi vì sắp tới khi TƯLĐTT nhóm này được thực hiện, quyền lợi của NLĐ chúng tôi được nâng lên rất nhiều so với trước đó. Chúng tôi cũng rất yên tâm và thấy tự hào so với nhiều NLĐ khác ở các DN, đơn vị chưa tham gia TƯLĐTT”.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu khẳng định: TƯLĐTT nhóm là hình thức còn mới ở Việt Nam nhưng đang là xu thế của nhiều nước trên thế giới nhằm tạo ra mặt bằng ưu đãi chung với NLĐ cũng như sự quan tâm, chăm lo, bảo vệ... để NLĐ yên tâm làm việc.

Về phía người sử dụng lao động, TƯLĐTT nhóm là công cụ rất tốt để giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, phát triển do hạn chế được sự dịch chuyển lao động. Ông Ngọ Duy Hiểu đánh giá rất cao những nỗ lực của LĐLĐ thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua trong làm việc quyết tâm, bền bỉ để đạt được những kết quả tích cực. Buổi ký kết chính là quả ngọt của quá trình nỗ lực rất đáng trân trọng.

Tại lễ ký kết, ông Young Mo, đại diện ILO tại Việt Nam gọi sự kiện này là một “lễ cưới” với sự có mặt đầy đủ của quan viên hai họ. “Lễ cưới” này không phải là sự kết thúc mà là bắt đầu mở ra một hành trình mới giữa các bên. Vậy nên các bên cần sớm triển khai các bước thực hiện trong thỏa ước mà gần nhất là chăm lo tiền lương, thưởng Tết cho NLĐ.

Đại diện ILO tại Việt Nam mong muốn sau khi 10 DN thuộc nhóm DN du lịch - dịch vụ ký kết TƯLĐTT, mô hình này sẽ được LĐLĐ thành phố tiếp tục ra toàn ngành du lịch Đà Nẵng với gần 1.000 DN, hơn 35.000 lao động thành thỏa ước ngành. Cũng theo ông Young Mo,  thành công và kinh nghiệm từ Đà Nẵng có thể nhân rộng ra khắp cả nước. Đây không chỉ là mong muốn của ILO tại Việt Nam mà cũng là quyết tâm của LĐLĐ thành phố.

Bài và ảnh: NGỌC CHÂN

;
;
.
.
.
.
.