Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Các khu công nghiệp: Thực hiện xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường

.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố vừa có Quyết định số 06/QĐ-STNMT ngày 5-1-2019 về việc ủy quyền xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp.

Cổng vào Khu Công nghiệp Hòa Khánh.
Cổng vào Khu Công nghiệp Hòa Khánh.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường ủy quyền cho Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh, dịch vụ thực hiện trong 6 khu công nghiệp trên địa bàn thành phố gồm: Hòa Cầm, Liên Chiểu, Đà Nẵng, Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng, Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 5-1-2019 và Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện ngay các nội dung được ủy quyền. Trong đó, nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đặt ra yêu cầu giảm thiểu tác động xấu do chất thải. Mỗi loại chất thải phát sinh đều phải có kèm theo biện pháp giải quyết tương ứng và có thuyết minh về mức độ khả thi, hiệu suất/hiệu quả giải quyết.

Trong trường hợp không thể có biện pháp hoặc có nhưng khó khả thi trong khuôn khổ của dự án phải nêu rõ lý do và có kiến nghị cụ thể để các cơ quan liên quan có hướng giải quyết, quyết định; phải chứng minh sau khi áp dụng biện pháp giải quyết thì các chất thải sẽ được xử lý đến mức nào, có so sánh, đối chiếu với các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định hiện hành. Trường hợp không đáp ứng được yêu cầu quy định, thì phải nêu rõ lý do và có các kiến nghị cụ thể để các cơ quan liên quan có hướng giải quyết, quyết định.

Mỗi loại tác động xấu phát sinh đều phải có kèm theo biện pháp giảm thiểu tương ứng, thuyết minh về mức độ khả thi, hiệu suất/hiệu quả giảm thiểu tác động xấu đó. Trường hợp không thể có biện pháp hoặc có nhưng khó khả thi trong khuôn khổ của dự án thì phải nêu rõ lý do và có kiến nghị cụ thể để các cơ quan liên quan có hướng giải quyết, quyết định.

Đối với kế hoạch giám sát môi trường, giám sát lưu lượng khí thải, nước thải và những thông số ô nhiễm có trong khí thải, nước thải đặc trưng cho dự án, phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật về môi trường hiện hành với tần suất tối thiểu một 1 lần/6 tháng.

Không yêu cầu chủ dự án giám sát nước thải đối với dự án có đấu nối nước thải để xử lý tại hệ thống xử lý nước thải tập trung và không yêu cầu chủ dự án giám sát những thông số ô nhiễm có trong khí thải, nước thải mà dự án không có khả năng phát sinh hoặc khả năng phát sinh thấp. Các điểm giám sát phải được thể hiện cụ thể trên sơ đồ với chú giải rõ ràng và tọa độ theo quy chuẩn hiện hành.

Đối với đối tượng mở rộng quy mô, nâng cấp, nâng công suất, nội dung cần phải nêu rõ hiện trạng các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường hiện có của cơ sở hiện hữu và mối liên hệ của các công trình này với hệ thống công trình, biện pháp bảo vệ môi trường của dự án cải tạo, nâng cấp, nâng công suất. Cuối cùng là cam kết thực hiện của doanh nghiệp.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.