Đà Nẵng, Quảng Nam thống nhất xây 2 đập điều tiết nước

.

Chiều 3-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đồng chủ trì cuộc họp của Ban điều phối về quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam – Đà Nẵng.

Trong đó, hai bên thống nhất chủ trương xây đập điều tiết sông Quảng Huế và Vĩnh Điện để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Thông tin về tình hình nguồn nước trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn hiện nay, ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, tính đến ngày 3-1, trữ lượng dung tích nước hữu ích của hồ thủy điện A Vương chỉ đạt 18,7%, hồ thủy điện Sông Bung chỉ đạt 34,2%.

Tình hình này sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm mặn, thiếu nước gay gắt trong mùa khô năm 2019. Mặt khác, do quy trình vận hành liên hồ chứa trên vực sông Vu Gia – Thu Bồn đang bộc lộ một số vấn đề tồn tại, không phù hợp với thực tế, vì thế, hai địa phương đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nghiên cứu điều chỉnh lại quy trình theo hướng điều phối nguồn nước xả, phát điện hợp lý trong mùa cạn và trong mùa lũ nhằm tăng cường nước về hạ du sông Vu Gia phục vụ sinh hoạt, sản xuất và đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ, tăng hiệu quả cắt giảm lũ cho hạ du.

Theo đó, Bộ TN&MT nghiên cứu vận hành xả nước mùa cạn của các hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 4 và Đăk Mi 4 theo hình thức lệch pha với nhau để tăng tính ổn định của dòng chảy Vu Gia; nghiên cứu lại chế độ vận hành của các hồ thủy điện trong mùa lũ và mùa cạn; xem lại cao trình mực nước khống chế tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa.

Đặc biệt, cần nâng cao đỉnh đập Quảng Huế để tăng lượng nước về sông Vu Gia bảo đảm phục vụ cho việc cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt cho huyện Đại Lộc, Điện Bàn và thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) và thành phố Đà Nẵng.

Ông Trương Xuân Tý, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Nam cho hay, việc vận hành xả nước qua phát điện trong ngày của các hồ thủy điện ở lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn hiện nay chưa phù hợp. Mặt khác, trữ lượng nước đưa về hạ du không được sử dụng hiệu quả vì chưa có các công trình giữ nước ở hạ du.

Vì thế, cần thiết xây dựng đập điều tiết nước tại sông Quảng Huế và sông Vĩnh Điện để bảo đảm cấp nước sinh hoạt và sản xuất ở hạ du tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Tại cuộc làm việc, ông Huỳnh Vạn Thắng (nguyên Phó Giám đốc Sở NN-PTNT thành phố Đà Nẵng), lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi tỉnh Quảng Nam, Công ty CP Thủy điện A Vương, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ…, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh thống nhất xây dựng đập điều tiết nước (đập cứng, điều khiển cửa van bằng hệ thống thủy lực hoặc điện) tại sông Quảng Huế và sông Vĩnh Điện.

Đồng thời, giao Sở NN-PTNT, Sở TN&MT của 2 địa phương nghiên cứu thêm các ý kiến của các nhà chuyên môn, chuyên gia, đề xuất các giải pháp xây dựng cụ thể. Riêng đối với đập điều tiết trên sông Vĩnh Điện, hiện nay, thị xã Điện Bàn đang chuẩn bị xây dựng cầu qua sông Vĩnh Điện tại hạ lưu trạm bơm Tứ Câu.

Vì thế, các ngành chuyên môn của 2 địa phương phải sớm đề xuất giải pháp xây dựng đập điều tiết để bổ sung thiết kế, kịp xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn 2019-2020; đồng thời phối hợp để sớm lắp đặt 2 trạm quan trắc chất lượng nguồn nước thô tại sông Ái Nghĩa và sông Vĩnh Điện.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.