Để khai thác du lịch M.I.C.E hiệu quả

.

Đà Nẵng có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện và du lịch khen thưởng (viết tắt là M.I.C.E). Thời gian qua, chính quyền thành phố đã có những hoạt động đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này; tuy nhiên, việc thu hút dòng khách này chưa thực sự mạnh mẽ.

Đà Nẵng cần có thêm các dịch vụ để phục vụ dòng khách cao cấp. Trong ảnh: Khách quốc tế tham dự một sự kiện M.IC.E tại Furama Đà Nẵng.
Đà Nẵng cần có thêm các dịch vụ để phục vụ dòng khách cao cấp. Trong ảnh: Khách quốc tế tham dự một sự kiện M.IC.E tại Furama Đà Nẵng.

Ông Lê Long Phi, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Du lịch Huyền Thoại Việt:

Điểm yếu lớn nhất là thiếu hụt nhân sự trầm trọng:

Nhìn nhận thực tế cho thấy, không phải du lịch M.I.C.E tại Đà Nẵng chưa phát triển mà là chưa đạt được như kỳ vọng, mong muốn của những người làm du lịch. Đà Nẵng có nhiều lợi thế nhờ hệ thống khách sạn tầm cỡ, sang trọng, hệ thống giao thông tốt, đường bay thẳng nhiều… Chỉ có một vấn đề khiến những người khai thác du lịch M.I.C.E đang đau đầu đó là nhân sự. Hiện nay nhân sự về loại hình du lịch này tại Đà Nẵng đang bị thiếu hụt trầm trọng - đây là vấn đề mà thành phố cũng như ngành du lịch đang nỗ lực nhằm khắc phục điểm yếu này.

Theo tôi, để phát triển tốt loại hình du lịch M.I.C.E cần nhiều yếu tố. Trong đó, hoạt động quảng bá rất quan trọng. Hiện các đường bay thẳng đến Đà Nẵng ngày càng tăng, chính quyền cần nhanh chóng tăng cường quảng bá Đà Nẵng là thành phố đáp ứng tốt nhu cầu về M.I.C.E đến với các nước bạn cũng như tận dụng được sự thành công của sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 để đẩy mạnh công tác xúc tiến. Tiếp theo là cần chỉnh trang lại đô thị, môi trường, tăng cường nguồn nhân lực cho sự phát triển hệ thống lưu trú - khu du lịch. Đặc biệt, cần có sự ổn định về phí các loại dịch vụ (lưu trú, vận chuyển, hội nghị....)

Ông Hoàng Quốc Phong, Giám đốc Công ty CP Truyền thông và sự kiện Việt Team Group:

Cần có nhiều dịch vụ cho du khách

Khách M.I.C.E tại thị trường Đà Nẵng đã phát triển hơn 10 năm nay dưới nhiều hình thức khác nhau như: nghỉ dưỡng, hội nghị, khách hàng… Các đoàn khách M.I.C.E thường rất đông, sử dụng dịch vụ cao cấp, các tour sau hội nghị thường được thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu của khách hàng. Để phát triển tốt loại hình du lịch M.I.C.E cần tập trung 2 yêu cầu: cơ sở vật chất phải bảo đảm phục vụ được số lượng khách lớn và các dịch vụ trải nghiệm cho du khách. Cái Đà Nẵng đang thiếu hiện nay là chưa có dịch vụ nhiều dành cho dòng khách này. Vì thế, để phát triển loại hình du lịch M.I.C.E một cách bài bản, chuyên nghiệp, ngành du lịch thành phố nên có chính sách khuyến khích và hỗ trợ xây dựng các chương trình kết nối, liên kết giữa các nhà kinh doanh phục vụ du lịch M.I.C.E như: vận tải, lưu trú, lữ hành…; mở rộng dịch vụ trải nghiệm cho khách hàng; xây dựng các kênh mạng xã hội quảng bá hình ảnh Đà Nẵng tới những quốc gia có nhu cầu lớn về du lịch M.I.C.E; mở rộng thêm cơ sở hạ tầng dịch vụ như phòng hội nghị, hệ thống dịch vụ đi kèm…

Điều quan trọng nữa là cần liên kết với các trung tâm M.I.C.E lớn để học hỏi kinh nghiệm, liên kết với các địa phương để loại hình M.I.C.E thực sự phát triển. Cùng với đó, mỗi doanh nghiệp cũng phải nỗ lực trong liên kết trao đổi thông tin kịp thời để nhanh chóng nắm bắt thị trường M.I.C.E.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Furama Đà Nẵng:

Phải tạo được nền tảng để du lịch M.I.C.E phát triển.

Đà Nẵng là địa phương hiếm hoi vừa có cả sông, biển, núi non, cơ sở vật chất đa dạng để phát triển du lịch M.I.C.E. Có sự đan xen giữa cái hiện đại của hệ thống cơ sở lưu trú và những nét nguyên sơ như thiên nhiên tại bán đảo Sơn Trà, dân dã của các chợ quê… Sự đan xen giữa cái mới và cái cũ như một khía cạnh thú vị cho các đơn vị tổ chức M.I.C.E tìm kiếm những nét độc đáo. Đà Nẵng cũng hướng đến phát triển thị trường khách này, tuy nhiên, thực tế hiện nay cơ cấu khách tới Đà Nẵng mới chỉ dựa vào 2 thị trường chính là Hàn Quốc và Trung Quốc. Thị trường khách Nhật Bản tuy đứng thứ 3, nhưng thị phần rất nhỏ nên Đà Nẵng vẫn chưa khai thác được dòng khách du lịch M.I.C.E.

Với các thị trường trọng điểm, khách mới chỉ đi du lịch đơn thuần theo đoàn hoặc đi đơn lẻ. Số lượng những đoàn khách lớn đi hội thảo, hội nghị còn ít. Mới đây, Aryana có đón 4 đoàn khách M.I.C.E lớn dùng tiệc tại đây, nhưng khách chỉ có nhu cầu ở khách sạn 4 sao. Điều này cho thấy, do cơ cấu khách và việc khai thác thị phần khách của loại hình du lịch này đến Đà Nẵng chưa hiệu quả. Vì vậy, thành phố nên có kế hoạch quảng bá, roadshow, chương trình giới thiệu M.I.C.E của Đà Nẵng tới các địa phương của Hàn Quốc, Trung Quốc để khai thác tốt thị phần này. Đồng thời, nên mở rộng thêm các đường bay quốc tế tới các thị trường xa, chuyên dòng khách M.I.C.E.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng phải có bước chuyển mình đối với khách nội địa và cần có cách quảng bá rõ nét, độc đáo hơn đối với khách du lịch nội địa về M.I.C.E. Ngoài các đoàn công ty lớn, chính quyền địa phương cũng cần thu hút được các sự kiện hội thảo, hội nghị lớn mang tầm cỡ quốc tế. Khâu tổ chức M.I.C.E tại Đà Nẵng cần sự sáng tạo, chuyên nghiệp hơn nữa tạo ra nền tảng để du lịch M.I.C.E phát triển. Khi đó sẽ thu hút các nhà tổ chức M.I.C.E chuyên nghiệp không chỉ trong nước mà cả từ quốc tế.

THU HÀ ghi

;
;
.
.
.
.
.