Gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

.

Cựu chiến binh (CCB) Lý Phước A, 65 tuổi, ở thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) từ hoàn cảnh khó khăn, kiên trì phấn đấu vươn lên, trở thành gương điển hình CCB làm kinh tế giỏi, đồng thời hăng hái tham gia xây dựng quê hương, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Ông A đang chăm sóc hoa cúc.
Ông A đang chăm sóc hoa cúc.

Thời chống Mỹ, ông A từng làm Trung đội trưởng Trung đội thông tin vô tuyến, tham gia nhiều chiến dịch lớn trên chiến trường Quảng Đà. Trải bao năm tháng, ký ức về những trận đánh ở Nông Sơn, Tiên Phước, Xuyên Thanh, An Hòa, Lộc Tân… vẫn còn nguyên vẹn trong lòng ông. Buổi đầu trở về với đời thường, ông A gặp nhiều khó khăn; tuy nhiên, bằng ý chí của người lính Bộ đội Cụ Hồ, ông bền bỉ vượt khó vươn lên. Chuyên cần, năng nổ, tích cực tìm tòi, vận dụng tiến bộ kỹ thuật, ông canh tác các loại cây trồng thường xuyên đạt năng suất cao và liên tục đạt danh hiệu Nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi.

Từ năm 2008, ông A cùng vợ tập trung trồng hoa để bán vào các dịp rằm, mồng một và Tết Nguyên đán. Trên 3.500m2 đất, ông trồng hoa hướng dương và hoa vạn thọ, có bán liên tục từ tháng 1 đến tháng 7 âm lịch, đáp ứng nhu cầu cúng rằm và cúng mồng một của người dân. Ông A cho biết, hoa hướng dương dễ trồng và mau thu hoạch, từ khi trồng đến khi bán chưa đầy 2 tháng, còn hoa vạn thọ trồng khoảng 3 tháng là có bán, cách trồng và chăm sóc cũng không khó. “Mình làm luân phiên theo kiểu cuốn chiếu, tháng nào cũng có hoa bán và hợp đồng thương lái đến mua tại vườn”, ông A chia sẻ. Đến tháng 8 âm lịch, ông A chuyển sang trồng hoa cúc để bán dịp đón xuân mới. Vụ Tết năm nay, ông đầu tư trồng 1.200 chậu cúc các loại cùng với 300 chậu vạn thọ và thược dược. Giỏi kỹ thuật và dày dạn kinh nghiệm, năm nào ông A cũng “canh” hoa nở đúng Tết. Trồng hoa cúc vào chậu được 2 tháng là ông bắt đầu chong điện ban đêm cho hoa phát triển chiều cao và dừng chong điện trước Tết 55 ngày. Theo ông A, trồng hoa cúc cần bón nhiều phân chuồng hoai mục, khi còn xa Tết phải tưới nhiều nước và bón phân qua lá hằng tuần cho hoa phát triển; gần Tết cần giảm nước tưới và từ từ giảm phân rồi ngừng hẳn thì hoa mới nở như ý định. “Vụ Tết Mậu Tuất 2018, hơn 1.000 chậu hoa cúc của tôi đều nở đẹp, chậu nhỏ 200.000 đồng/cặp, chậu trung 400.000 đồng/cặp, còn chậu lớn mỗi cặp 1,5-3 triệu đồng, bán hết vào ngày 26 tháng Chạp”, ông A bộc bạch.

Hằng năm, cứ vào khoảng 25 tháng Chạp, ông A hợp đồng thương lái đưa xe tải đến tận vườn chở hoa với hình thức mua bán sỉ. Hội Nông dân xã Hòa Châu cho biết, nhiều năm liền, vườn hoa của ông A đều nở đúng thời điểm và bán hết trước ngày 27 tháng Chạp. Cùng với đó, ông A luôn nhiệt tình tham gia các công tác của thôn, đi đầu trong phong trào CCB gương mẫu, hăng hái hưởng ứng hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, tận tình thăm hỏi, giúp đỡ những gia đình khó khăn, hoạn nạn. Trong thôn, hễ nhà ai có người thân qua đời, ông A đều tận tâm hỗ trợ tổ chức tang lễ. Đã nhiều năm, ông được bầu làm Tổ trưởng, Chi hội phó CCB, Phó ban lễ tang thôn Dương Sơn. Đặc biệt, từ kinh nghiệm vượt khó vươn lên, ông A đã trao đổi, hướng dẫn cách làm ăn, giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững. Nói về người hội viên này, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Châu Nguyễn Văn Khánh cho hay: “Ông Lý Phước A là tấm gương tiêu biểu về làm kinh tế giỏi và hăng hái tham gia xây dựng quê hương, đã được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen”.       

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.