Nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh 2019

.

Năm 2018 khép lại với nhiều tín hiệu tích cực từ sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có bước tăng trưởng, một số lĩnh vực như thi công xây lắp với những dự án công trình cao tầng, hoạt động khởi nghiệp diễn ra sôi nổi. Cộng đồng doanh nghiệp thành phố đã có những kỳ vọng trong năm 2019.

Ông Trần Phước Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng: Nâng cao năng lực nhà thầu đáp ứng trình độ khu vực

Mong muốn của chúng tôi đối với lĩnh vực tư vấn xây dựng là phải bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng, công bằng, minh bạch giữa các tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn, kể cả tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài.

Đối với lĩnh vực thi công xây lắp, phải nâng cao năng lực tổ chức, quản lý thi công xây lắp theo hướng chuyên nghiệp hóa và chuyên môn hóa cao, làm chủ các công nghệ xây dựng tiên tiến, hiện đại để đảm nhận việc thi công các công trình có quy mô lớn, phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật thi công tiên tiến. Hoạt động xây lắp phải tăng cường nghiên cứu, áp dụng kết cấu công trình sử dụng các vật liệu mới, cường độ cao, đẩy mạnh công nghiệp hóa trong thi công xây dựng để nâng cao chất lượng công trình, rút ngắn thời gian thi công, hạ giá thành sản phẩm.

Ông Lê Trí Hải, Giám đốc công ty TNHH MTV Tư vấn giải pháp công nghệ thông tin Toàn Cầu Xanh: Mong Đà Nẵng có một hệ sinh thái công nghiệp công nghệ thông tin vững mạnh

Những năm qua, đặc biệt là 2 năm 2017 và 2018, Đà Nẵng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT), trong đó có công nghiệp phần mềm. Điều này được thể hiện rõ nhất qua việc ngày càng nhiều doanh nghiệp phần mềm trong và ngoài nước đến Đà Nẵng đầu tư làm ăn. Đà Nẵng đã quy tụ nhiều kỹ sư phần mềm, lập trình viên giỏi đến làm việc và Đà Nẵng cũng mở ra cho họ nhiều cơ hội, động lực để nâng cao chuyên môn.

Tuy nhiên, để giải quyết bài toán nhân lực, cần nhất là tăng số lượng các kỹ sư, lập trình viên có tay nghề cao, chất lượng làm việc tốt. Đà Nẵng không thiếu các cơ sở đào tạo CNTT, không thiếu sinh viên khá, giỏi. Tôi hy vọng thành phố có cách làm sao để bồi dưỡng, tận dụng nguồn lực này, bắc cầu nối giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp.

Ngoài bài toán về nhân sự, Đà Nẵng còn một điểm nữa cần phát triển, đó là đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp; xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp CNTT vững mạnh, với các dịch vụ đi kèm như hosting, server, thiết bị phần cứng… giá cả phải chăng, bảo đảm chất lượng.

Trong bối cảnh doanh nghiệp CNTT nước ngoài tại Đà Nẵng ngày càng nhiều, thành phố nên tạo ra môi trường, điều kiện để đẩy mạnh sự phát triển doanh nghiệp nội, tạo ra những mạng lưới hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau, góp phần tạo ra môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, một động lực thúc đẩy ngành CNTT của thành phố bứt phá trong năm tới.

Ông Lê Văn Phiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Mỹ nghệ Lê Quang Huy: Mong có đầu ra cho sản phẩm mỹ nghệ, lưu niệm

Bước sang năm mới 2019, chúng tôi mong muốn có đầu ra lớn hơn nữa cho sản phẩm. Đồng thời, thành phố có không gian trưng bày dành riêng cho các sản phẩm đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ để quảng bá rộng rãi và trực quan hơn đến người dân và du khách.

Chúng tôi cũng mong muốn, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2019 tiếp tục phát triển, nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời để doanh nghiệp yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh; chính quyền cũng tập trung chăm lo hơn cho người dân, hỗ trợ tích cực hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nam Phương-Khánh Hòa thực hiện

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.