Kinh tế

"Nóng" mặt hàng rượu

14:18, 22/01/2019 (GMT+7)

Cận Tết Nguyên đán là thời điểm các mặt hàng thuộc diện đóng thuế tiêu thụ đặc biệt, có lợi nhuận cao như rượu… luôn “nóng” do tình trạng nhập lậu, trốn thuế gia tăng. Rượu cũng là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng nên cần cẩn trọng khi mua và sử dụng.

Sáng 14-1, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 (thuộc Cục QLTT Đà Nẵng) phối hợp cùng Trạm Cảnh sát giao thông Cửa ô Kim Liên (quận Liên Chiểu) tạm giữ lô rượu ngoại không có tem nhập khẩu và hóa đơn chứng từ đang trên đường tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, Đội QLTT số 2 kiểm đếm được lô hàng gồm 600 chai rượu ngoại không có hóa đơn chứng từ và tem nhập khẩu. Chiều cùng ngày, qua công tác kiểm tra, lực lượng QLTT tạm giữ gần 300 chai rượu các loại tại một siêu thị nằm trên địa bàn quận Sơn Trà. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đơn vị kinh doanh này không xuất trình được hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật.

Qua khảo sát của chúng tôi, thời điểm này, hầu hết các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… đều bày bán lượng lớn các mặt hàng rượu ngoại, rượu nội với mẫu mã đa dạng, giá cả từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, ngoài những sản phẩm được dán tem do cơ quan thuế cấp thì số lượng khá lớn chỉ dán tem rượu thông thường.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, theo quy định của pháp luật thuế, đối với các sản phẩm rượu, chỉ những chai, lọ có dán tem niêm yết của cơ quan thuế mới là hợp pháp còn lại là hàng nhập lậu, chưa có sự cho phép của cơ quan thuế để tiêu thụ trên thị trường. Thông thường với mỗi một chai rượu “lậu” bán ra thị trường sẽ gây thất thu thuế Nhà nước hàng trăm ngàn đồng/sản phẩm. Như vậy, với lượng rượu tiêu thụ tăng cao vào dịp Tết, số thuế thất thu sẽ rất lớn.

Theo Cục QLTT thành phố, để ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại vào dịp Tết, đơn vị đã triển khai đợt cao điểm rà soát tại các cửa ngõ mà nguồn hàng hóa vận chuyển vào thành phố. Trong đó, mặt hàng rượu, nhất là rượu ngoại được quan tâm kiểm soát.

Rượu là một trong những mặt hàng tiêu dùng được tiêu thụ mạnh trong các dịp Tết Nguyên đán, đây cũng là thời điểm rượu được sản xuất từ nước ngoài (hay mang nhãn hiệu nước ngoài) được bày bán với số lượng lớn trên thị trường. Tuy nhiên, người mua lại rất khó để xác định được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và tính an toàn của sản phẩm.

 “Trước đây, vào dịp Tết Nguyên đán, tôi vẫn thường mua rượu ngoại về dùng. Thế nhưng, sang năm nay thì dừng hẳn do cảm thấy mình bỏ ra từ 2-3 triệu đồng để mua một chai rượu mà không biết có phải hàng chính hãng hay không, tôi chỉ sợ tiền mất tật mang thôi”, anh Trần Hoàng Hải (quận Hải Châu) bày tỏ.

Ở một khía cạnh khác, ông Đỗ Văn Quang (ở quận Thanh Khê) cho rằng, năm hết Tết đến, trong nhà cần có chút rượu, bia để không khí Tết thêm ấm cúng nên không thể đoạn tuyệt hẳn với mặt hàng này. Song, điều người dân cần đó là sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, cơ quan QLTT trong việc quản lý, ngăn chặn và xử phạt nặng đối với các hành vi buôn bán, nhập lậu các sản phẩm rượu không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Trước tình hình mua bán rượu tăng mạnh trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các ngành chức năng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi mua và sử dụng mặt hàng này.

HOÀNG LINH

.