Phấn đấu khai thác hải sản vượt 1.000 tỷ đồng

.

Năm 2018, lần đầu tiên giá trị khai thác hải sản của quận Sơn Trà đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2017. Với hơn 40 tàu có công suất từ 800CV trở lên mới hạ thủy trong năm 2018 và một số tàu hạ thủy đầu năm 2019, quận Sơn Trà phấn đấu đạt giá trị khai thác hải sản 1.048 tỷ đồng trong năm nay.

Tàu cá của ngư dân phường Nại Hiên Đông đang được đóng mới, dự kiến hạ thủy ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, kịp ra khơi đánh bắt mùa biển lặng.
Tàu cá của ngư dân phường Nại Hiên Đông đang được đóng mới, dự kiến hạ thủy ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, kịp ra khơi đánh bắt mùa biển lặng.

Từ ngày 5-1 đến nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi sau hơn 1 tháng xảy ra gió mùa đông bắc gây gió mạnh, sóng cao trên biển, nhiều tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân quận Sơn Trà rời âu thuyền Thọ Quang ra khơi, đánh bắt hải sản chuyến đầu tiên của năm 2019. Theo các ngư dân, năm 2018 là một năm tương đối mưa thuận, gió hòa trên biển nên nhiều tàu đã ra khơi, khai thác hải sản được từ 8-10 chuyến cùng với chính sách hỗ trợ xăng dầu của Nhà nước đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho ngư dân.

Bà Lê Thị Loại (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), chủ tàu cá ĐNa 90147 TS cho hay: “Năm 2018, nhờ thời tiết tương đối thuận lợi nên tàu của tôi đã ra khơi được nhiều chuyến biển, đánh bắt được nhiều cá. Bây giờ tàu tôi ra khơi đánh bắt chuyến đầu tiên, hy vọng sẽ mang được nhiều lộc biển về trước Tết Kỷ Hợi”.

Trong khi nhiều tàu đang lần lượt ra khơi, thì tại các xưởng đóng tàu ở bờ tây âu thuyền Thọ Quang, ngư dân quận Sơn Trà cũng hối thúc các tốp thợ đẩy nhanh tiến độ đóng các tàu có công suất lớn để hạ thủy ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Ngư dân Từ Văn Quý (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) bày tỏ:

“Tôi đang chuẩn bị ra khơi trên tàu cá có công suất 700CV mua lại năm 2017 nên tranh thủ ra đốc thúc đóng con tàu mới trong thời gian tôi đánh bắt ngoài biển khơi. Tàu mới đang đóng có công suất 900CV, được thành phố hỗ trợ 800 triệu đồng, hy vọng được hạ thủy ngay sau Tết để ra khơi, đánh bắt hải sản mùa biển lặng”.

Ông Trần Văn Thành, Phó phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho biết, trong những năm qua, quận có hơn 101 ngư dân đăng ký đóng mới tàu khai thác hản sản có công suất trên 800CV theo chính sách hỗ trợ đóng mới theo Quyết định số 47/2014/QĐ-UBND ngày 12-12-2014 của UBND thành phố.

Đến nay, thành phố đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ đóng mới tàu cá có công suất lớn với số tiền 45 tỷ đồng, trong đó có 83 phương tiện đã được hạ thủy, vươn khơi đánh bắt hải sản.

Các chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ và thành phố đã tác động tích cực đến sự phát triển thủy sản của quận, cơ cấu tàu thuyền, cơ cấu nghề khai thác đã có sự chuyển dịch theo hướng vươn khơi, đội tàu khai thác xa bờ ngày càng phát triển.

“Số lượng tàu đánh bắt xa bờ hiện nay là 473 tàu, chiếm 38,5% tổng số tàu thuyền toàn quận. Sự chuyển dịch cơ cấu tàu thuyền có ý nghĩa tích cực và quan trọng đối với phát triển khai thác hải sản bền vững theo hướng vươn khơi kết hợp phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền biển, đảo”, ông Trần Văn Thành nhấn mạnh.

Nhờ năng lực khai thác hải sản xa bờ tăng mạnh, năm 2018, tổng giá trị khai thác hải sản thực hiện đạt 997 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2017, sản lượng khai thác 26.000 tấn, tăng 5,6%. Năm 2019, quận Sơn Trà tiếp tục phát huy thế mạnh về phát triển kinh tế biển, đẩy mạnh phát triển khai thác và chế biến thủy sản, dịch vụ hậu cần thủy sản. Quận phấn đấu đạt giá trị khai thác hải lên 1.048 tỷ đồng, 5,1% so với năm 2018.

Để thực hiện mục tiêu trên, quận sẽ tiếp tục vận động ngư dân đầu tư đóng mới tàu cá công suất từ 400CV trở lên vươn khơi khai thác hải sản xa bờ gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền, biển đảo quốc gia; thực hiện tốt các chương trình khuyến ngư, khuyến nông để ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư trang thiết bị nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ khai thác hải sản của Trung ương và thành phố, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ đoàn kết sản xuất trên biển; khuyến khích ngư dân tự bỏ vốn cải hoán tàu thuyền công suất nhỏ lên công suất lớn; quản lý chặt chẽ số lượng tàu thuyền có công suất nhỏ hơn 20CV và không để phát sinh mới.

Quận tích cực phối hợp với các sở, ngành của thành phố trong việc triển khai dự án nâng cấp cảng cá Thọ Quang và Quy hoạch trung tâm nghề cá lớn thành phố Đà Nẵng theo hướng hiện đại. Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Khu công nghiệp dịch vụ hậu cần thủy sản, chợ đầu mối, các cơ sở đóng sửa tàu thuyền... cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dịch vụ hậu cần khai thác hải sản ngày càng sôi động và phục vụ nhu cầu khai thác hải sản để quận Sơn Trà dần trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần khai thác hải sản của khu vực miền Trung.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.