Kinh tế

Rà soát quỹ đất, ưu tiên mặt bằng sản xuất

08:18, 23/01/2019 (GMT+7)

Thành ủy Đà Nẵng vừa có Công văn số 2859-CV/TU ngày 8-1-2019 đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành rà soát quỹ đất tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) để ưu tiên bố trí cho các doanh nghiệp có nhu cầu về mặt bằng sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận đất sản xuất kinh doanh.

Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng còn quỹ đất cho thuê là 16,28ha, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp cần mặt bằng rộng từ 4.000m2 đất trở lên. 				    Ảnh: H.HIỆP
Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng còn quỹ đất cho thuê là 16,28ha, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp cần mặt bằng rộng từ 4.000m2 đất trở lên. Ảnh: H.HIỆP

Theo đó, Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành và báo cáo Thường trực Thành ủy kết quả rà soát, đánh giá hiệu quả việc bố trí, sử dụng đất trong các KCN, CCN trên địa bàn thành phố.

Trên cơ sở đó, tiến hành các thủ tục thu hồi đất theo quy định đối với các dự án chậm triển khai hoặc sử dụng đất không đúng mục đích, làm kho bãi… để ưu tiên bố trí cho các doanh nghiệp thực sự có nhu cầu về mặt bằng sản xuất, các doanh nghiệp ảnh hưởng bởi việc di dời cơ sở sản xuất trong khu dân cư, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, đúng định hướng phát triển của thành phố và tạo điều kiện kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố thông báo kết quả rà soát quỹ đất tại các KCN, CCN trên địa bàn thành phố đến các hội, hiệp hội doanh nghiệp để cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận đất sản xuất kinh doanh; yêu cầu các doanh nghiệp chậm trễ, “chây ỳ” trong thực hiện nghĩa vụ tài chính thuê đất tại các KCN, CCN khẩn trương hoàn thành các nghĩa vụ đối với thành phố theo quy định, nhất là việc truy thu tiền thuê lại đất và các khoản thu bổ sung đơn giá thuê lại đất đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; đồng thời chủ động thu thập, chuẩn bị chu đáo hồ sơ, tài liệu có liên quan đối với các doanh nghiệp, bảo đảm đầy đủ pháp lý.

Được biết, hiện nay, thành phố có 6 KCN tập trung đang hoạt động với tổng diện tích quy hoạch 1.066ha, trong đó diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê là 807ha và đã lấp đầy hơn 85% trong tổng diện tích. KCN Hòa Khánh, KCN Đà Nẵng và KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng đã lấp đầy 100%, không còn đất công nghiệp để cho doanh nghiệp thuê lại, riêng KCN Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đưa ra khỏi quy hoạch tổng thể phát triển các KCN của các nước và chuyển đổi thành đất đô thị.

KCN Hòa Cầm có diện tích đất công nghiệp còn lại có thể cho thuê là 14ha, nhưng chưa triển khai xây dựng hạ tầng do vướng đền bù giải tỏa. KCN Hòa Khánh mở rộng có sẵn đất để cho thuê là 16,28ha và KCN Liên Chiều còn đất cho thuê 85,8ha.

Về phương án bố trí các doanh nghiệp có diện tích từ 4.000m2 trở lên vào các KCN, theo báo cáo rà soát của các quận, huyện, có 21 doanh nghiệp ở các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Thanh Khê và huyện Hòa Vang có nhu cầu mặt bằng sản xuất kinh doanh rộng với tổng diện tích 17,1ha.

Nhu cầu diện tích đất mà các doanh nghiệp cần từ 4.000-20.000m2, trong đó có 7 doanh nghiệp có nhu cầu mặt bằng có diện tích từ 10.000-20.000m2 với các ngành nghề thuộc ngành công nghiệp như: sản xuất đồ nội thất, gia công cơ khí, lắp đặt máy móc và thiết bị…

HOÀNG HIỆP

.