Tàu, xe, máy bay tăng chuyến dịp Tết

.

Đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách mùa cao điểm Tết, các hãng hàng không tăng cường tần suất chuyến bay phục vụ dịp cao điểm dự kiến tăng khoảng 8 - 10% so với cùng kỳ năm 2018, nhất là những đường bay chặng TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Huế, Phú Quốc… Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tổ chức chạy tăng cường hằng ngày 10 đôi tàu khách. Bến xe Trung tâm thành phố cũng huy động 100% số xe hiện có của các đơn vị vận tải vào phục vụ Tết.

Bến xe Trung tâm thành phố sẵn sàng phục vụ khách dịp Tết Kỷ Hợi. Ảnh: THÀNH LÂN
Bến xe Trung tâm thành phố sẵn sàng phục vụ khách dịp Tết Kỷ Hợi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách mùa cao điểm Tết, Vietnam Airlines tăng tổng cộng 1.956 chuyến bay, phục vụ khoảng 650.000 lượt khách nội địa, trung bình tăng 40% so với ngày thường.

Hãng Vietjet tăng cường hơn 1.000 chuyến bay, tăng 20% so với ngày thường, trong khi đó, Jetstar Pacific tăng 1.014 chuyến bay. Những đường bay được các hãng hàng không tăng cường dịp trước Tết là chặng TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Huế, Phú Quốc…

Tần suất chuyến bay phục vụ dịp cao điểm của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 8 - 10% so với cùng kỳ năm 2018. Bà Hà Mai Anh, đại diện VietJet Air khuyến cáo, để tiết kiệm thời gian, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) đặt ở các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng… Hành khách cũng cần mang đúng trọng lượng và kích thước hành lý xách tay theo quy định để bảo đảm an toàn và không phải đóng phí quá cước.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân và tổ chức tốt công tác vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi (từ 23-1 đến hết ngày 22-2), ngoài việc tổ chức chạy thường xuyên 5 đôi tàu Thống Nhất và 5 đôi tàu khu đoạn trên các tuyến (Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Quy Nhơn, Sài Gòn - Nha Trang và Sài Gòn - Phan Thiết), ĐSVN sẽ tổ chức chạy thêm 15 đôi tàu, gồm 7 đôi tàu Thống Nhất và 8 đôi tàu khách khu đoạn trên tuyến Bắc - Nam.

Vào trước và sau kỳ nghỉ Tết, ĐSVN cũng tổ chức chạy tăng cường hằng ngày 10 đôi tàu khách khu đoạn trên các tuyến: Thanh Hóa - Sài Gòn, Vinh - Sài Gòn, Đồng Hới - Sài Gòn, Nha Trang - Sài Gòn… Đặc biệt, 2 đôi tàu khách khu đoạn SE25/SE26 giữa Quảng Ngãi - Sài Gòn và tàu SE21/SE22 giữa Đà Nẵng - Sài Gòn sẽ tăng cường chạy suốt trong dịp Tết 2019.

Như vậy, trong những ngày cao điểm nhất, Tổng Công ty ĐSVN tổ chức chạy 24 đôi tàu trên tuyến Bắc - Nam với tổng số khoảng 14.000 chỗ/ngày để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Đối với các tuyến đường sắt khác, ngoài các đoàn tàu hiện có, sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu tăng cường để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách.

 Hành khách mua vé xe tại Bến xe Trung tâm thành phố.
Hành khách mua vé xe tại Bến xe Trung tâm thành phố.

Ghi nhận tại ga Đà Nẵng cho thấy, nhu cầu mua vé Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã tăng hơn năm trước, nhiều hành khách đặt vé nhưng không còn. Khảo sát trên website của ngành đường sắt (dsvn.vn), vé tàu chiều từ TP. Hồ Chí Minh đi các địa phương như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị… đều khan hiếm.

Trong đó, các ngày từ 31-1 đến 3-2 (tức 26 đến 29 tháng Chạp), tàu SE hầu như không còn ghế chính nào được bán. Một số chuyến tàu Thống Nhất còn ghế phụ, nhưng đang trong trạng thái chờ giao dịch.

Đối với đường bộ, Bến xe Trung tâm thành phố cũng có kế hoạch tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, huy động 100% số xe hiện có của các đơn vị vận tải vào phục vụ Tết, ngoài ra không cho xe trên tuyến cố định nghỉ để sử dụng mục đích khác.

Ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho hay, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo phục vụ kế hoạch Tết Kỷ Hợi 2019; đồng thời chia kế hoạch phục vụ xe Tết ra 3 thời điểm cụ thể như sau: Trước Tết từ 25-1 đến 4-2, tập trung giải tỏa khách các tuyến phía bắc và Tây Nguyên với 553 đầu xe được huy động.

Trong những ngày giáp Tết, từ 2-2 đến 4-2, tập trung giải tỏa khách các tuyến Huế, Đông Hà, Quảng Ngãi, Quy Nhơn và khách đi Quảng Nam với 214 đầu xe. Sau Tết, tập trung giải tỏa khách các tuyến phía nam với 89 đầu xe, tăng 10 xe so với cùng kỳ. Hiện tại, 36 quầy vé ở Bến xe Trung tâm đã mở bán vé xe Tết cho hành khách.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo phục vụ Tết cũng bố trí đủ đầu xe cho các tuyến đi miền núi tỉnh Quảng Nam như: Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang, Trà My, Hiệp Đức, Phước Sơn…

Bà Phạm Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết thêm, nhằm tạo thuận lợi cho khách đi xe và giảm thiểu tối đa tình trạng hành khách chen lấn, mua vé gây mất trật tự, đối với một số tuyến như Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Định và một số tuyến có hành khách tăng đột biến, Ban Bảo vệ công ty và các phòng vé, chủ phương tiện, lái xe tiến hành tổ chức bán vé cho khách tại xe và được bán qua mạng.

Qua khảo sát thực tế tại bến xe, giá vé năm nay có tăng hơn năm ngoái và ngày thường từ 20-60%. Lý giải việc tăng giá vé dịp Tết, bà Lan cho rằng xe Tết thường chạy 1 chiều có khách và chiều ngược lại không khách nên tính ra nhà xe giảm thu nhập. Đây là mức tăng hợp lý để bù chi phí nhiên liệu, nhân công, hao mòn.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN
 

;
;
.
.
.
.
.