Tiện ích từ những ứng dụng du lịch thông minh

.

Nắm bắt xu hướng sử dụng công nghệ số của du khách, ngành du lịch thành phố cho ra mắt những ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ du lịch; bước đầu đem lại những tiện ích và hiệu quả cho du khách khi đến Đà Nẵng.

Sử dụng các ứng dụng du lịch thông minh, du khách có thể tự lên lịch trình cho chuyến đi của mình.
Sử dụng các ứng dụng du lịch thông minh, du khách có thể tự lên lịch trình cho chuyến đi của mình.

Đến Đà Nẵng du lịch, anh Nguyễn Anh Tuấn - du khách Hà Nội, thường tự đặt vé máy bay và khách sạn. Đến nơi, anh tự lên lịch trình cho chuyến đi của mình bằng cách sử dụng ứng dụng “chatbot” và app “Danang Fantasticity”.

Nhờ ứng dụng này, anh Tuấn có thể tự lên kế hoạch cho mình trong những ngày lưu tại Đà Nẵng cũng như tìm hiểu các điểm đến nổi bật, các sự kiện diễn ra trong thành phố.

“Thay vì phải hỏi hoặc nhờ nhân viên lễ tân khách sạn, bạn bè… tư vấn để có thông tin thì chỉ cần vào ứng dụng này là sẽ biết được những thông tin liên quan cần thiết; vừa tiện ích vừa chủ động cho những người thích đi du lịch tự túc như tôi”, anh Tuấn chia sẻ.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) nhìn nhận, theo xu hướng chung, phần đông khách trước khi đi du lịch thường tra các thông tin liên quan về điểm đến trên Internet, từ đó sẽ quyết định chuyến đi của mình.

Thời gian gần đây, Đà Nẵng đã triển khai và ứng dụng một số công cụ trực tuyến để hỗ trợ du khách cũng như ứng dụng trong hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến, giải đáp thắc mắc, vướng mắc của du khách…

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành du lịch là một nhu cầu tất yếu tạo nên nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Tuy nhiên, vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của các ứng dụng này cũng như quảng bá sâu rộng tới nhiều đối tượng, nhất là với khách đi du lịch tự túc. Đây cũng là nội dung trong khung kế hoạch kiến trúc đồ án “Thành phố thông minh”.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng thì Đà Nẵng là một trong hai thành phố đầu tiên tại Đông Nam Á đưa ứng dụng công nghệ chatbot vào du lịch. Ứng dụng chatbot cũng giúp mang lại sự tiện lợi cho khách, hỗ trợ du khách tức thì, nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi, giao diện tin nhắn dễ sử dụng mà không cần tải về.

Sau gần một năm triển khai, đã có 21.271 người sử dụng ứng dụng chatbot; ứng dụng này cũng đã hỗ trợ du khách 285.914 lần, trong đó có 130.625 tin nhắn và 155.291 nút trả lời nhanh. Theo số liệu thống kê, du khách của 16 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Mỹ, Anh, Canada, Úc, Philippines, Singapore, New Zealand, Nga, Hồng Kông (Trung Quốc), Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia đã sử dụng ứng dụng này.

Bà Hoài An cho hay, việc đưa ứng dụng chatbot vào sử dụng đã mang lại nhiều lợi ích nhất định như giúp giảm tải công việc, vì với trung bình 866 lần hỗ trợ/ngày (trong đó hơn 60% các yêu cầu hỗ trợ vào khoảng thời gian buổi tối và các ngày cuối tuần), chatbot đã giúp các giao dịch cung cấp thông tin cho du khách, đặc biệt trong khoảng thời gian ngoài giờ làm việc.

Tổng cuộc trò chuyện qua chatbot trên 2 kênh fanpage và website tăng trung bình 150%/tháng, tổng cuộc trò chuyện mới tăng 28,5% cho thấy chatbot giúp tăng cường tương tác với du khách qua các kênh trực tuyến. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng chatbot nhiều nhất trong tuần là 14 giờ  đến 20 giờ tối thứ bảy và chủ nhật, ngoài ra có hơn 4.452 tương tác với chatbot diễn ra từ lúc 21 giờ hôm trước đến 7 giờ ngày hôm sau cho thấy chatbot có khả năng tăng hiệu quả hỗ trợ 24/7.

Ngoài ra, ứng dụng này còn mang lại một số tiện ích khác như xây dựng hồ sơ du khách; kênh thông báo, khảo sát miễn phí, hiệu quả; tăng cường hiệu ứng truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch...
Bên cạnh ứng dụng chatbot, du khách cũng có thể sử dụng app “Khám phá du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động” - Danang Fantasticity để hỗ trợ cho chuyến đi của mình. Tính đến nay, ứng dụng này đã có hơn 21.794 lượt tải.

Các tính năng nổi bật của app này giúp du khách có thể cá nhân hóa chuyến đi tùy vào thời gian, kinh phí và sở thích; sử dụng bản đồ offline (không cần kết nối Internet trong lịch trình đã lưu); với 5 ngôn ngữ gồm: Việt, Anh, Trung, Hàn và Nhật cùng nhiều tiện ích cho du khách như sự kiện đếm ngược, e-coupon (là dạng mã khuyến mãi tiện lợi sử dụng trên thiết bị di động)… Nhiều gói khuyến mãi độc quyền chỉ duy nhất có tại app Danang Fantasticity về dịch vụ lưu trú, ăn uống, thư giãn… không chỉ giúp du khách trong nước mà còn mang lại sự tiện ích cho khách quốc tế.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Đà Nẵng đang là một điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách trong nước cũng như quốc tế.

Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý hoạt động du lịch, xây dựng, thí điểm các kênh tra cứu thông tin du lịch tự động trên chatbot, app Danang Fantasticity nhằm tăng cường các kênh thông tin hỗ trợ du khách tìm kiếm các thông tin về du lịch của thành phố Đà Nẵng, đẩy mạnh sự tiện ích, mang lại những kết quả tích cực, góp phần hỗ trợ du khách trong nước và quốc tế trong thời gian lưu lại Đà Nẵng.

Các ứng dụng hoạt động liên tục 24/24 giờ và thường xuyên cập nhật các thông tin mới sẽ giúp du khách không bỏ lỡ cơ hội tham gia các sự kiện khi đến du lịch Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.
.