Đổ xô mua vàng ngày vía Thần Tài: Tự biến mình thành nạn nhân

.

Mua vàng trong ngày vía Thần Tài được xem là sẽ mang đến may mắn và sung túc trong năm đối với gia chủ, song việc người dân đổ xô đi mua vàng cũng dẫn đến những rủi ro cho chính khách hàng.

Vài năm trở lại đây, nhiều người dân có thói quen mua vàng trong ngày vía Thần Tài để cầu may mắn, làm ăn sung túc cả năm. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng nhờ vậy mà kiếm bộn tiền trong ngày này. Tuy nhiên, việc người dân đổ xô đi mua vàng sẽ tạo sự gia tăng đột biến trong thị trường, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Cụ thể, trong ngày vía Thần Tài năm 2017, một nghịch lý đã xảy ra, chỉ ngay sau khi nhiều khách hàng mua vàng buổi sáng thì tới cuối giờ chiều, mỗi lượng vàng đã bị lỗ tới 800.000 đồng. Theo thống kê, trong ngày vía Thần Tài năm 2017, giá vàng được điều chỉnh khoảng 8 lần và phần nhiều theo chiều hướng đi xuống.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, thời điểm sát ngày vía Thần Tài và ngày vía Thần Tài luôn là khoảng thời gian nhu cầu mua vàng của người dân tăng rất mạnh.

Xét về mặt kinh tế thị trường, việc người dân đổ xô mua vàng chỉ gây ra "sóng" trong những ngày đó, không thể dẫn đến những tác động cũng như khủng hoảng đến thị trường vàng, hoặc đưa thị trường vàng vào những biến động dữ dội, làm ảnh hưởng giá vàng của toàn hệ thống lâu dài.

"Sự thiệt hại cho nền kinh tế thì không có, tuy nhiên sự thiệt hại về cá nhân những người mua vàng có thể xảy ra", TS Hiếu cho biết.

Chuyên gia này cho rằng, người dân mua vàng vào ngày vía Thần tài là tự biến mình thành nạn nhân của việc tăng giá vàng.

Nếu tin vào những yếu tố tâm linh thì người dân hoàn toàn có thể mua vàng trước đó để dự trữ, chứ không nhất thiết phải mua vàng vào ngày vía Thần Tài.

Việc đổ xô mua vàng trong ngày vía Thần Tài có thể khiến cho giá vàng tăng cao, gây thiệt hại cho những người có ý định bán ngay sau đó.

Những tay đầu cơ lợi dụng ngày vía Thần Tài, khi dân chúng đổ xô đi mua vàng để tạo sóng nhằm đầu cơ. Họ có thể mua vàng rồi bán ra chỉ trong một thời gian rất ngắn để tạo hiện tượng giá tăng. Hoặc có thể thực hiện giao dịch khống, mua khống trên thị trường.

Ngoài ra, việc người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài không thể hiện nhu cầu mua vàng thực tế của thị trường, mà là nhu cầu ảo. Những kẻ đầu cơ sẽ lợi dụng nhu cầu ảo đó để thổi giá lên cao, tạo “bong bóng” trên thị trường. Khi “bong bóng” này xẹp xuống, giá vàng sẽ lao dốc rất nhanh”.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, người dân nên chọn mua vàng tại những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng vàng. Ngoài ra, vào ngày Thần Tài, giá vàng thường tăng cao và đông người mua nên mua vàng trong ngày này không nên mua lượng quá lớn, nên từ nửa chỉ đến 5 chỉ.

Theo LAO ĐỘNG
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.