Ngư dân trúng đậm vụ cá đầu năm

.

Từ rạng sáng mồng hai Tết Kỷ Hợi đến nay, ngư dân đánh bắt gần bờ biển thành phố trúng đậm cá hố, chim đen, mực cơm và ruốc.

Cá chim và mực cơm từ các thuyền đánh bắt ven bờ của ngư dân Đà Nẵng được bày bán ở chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang trong những ngày Tết.
Cá chim và mực cơm từ các thuyền đánh bắt ven bờ của ngư dân Đà Nẵng được bày bán ở chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang trong những ngày Tết.

Rạng sáng mồng 2 Tết Kỷ Hợi, tại bờ biển bãi Ngang và âu thuyền Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), nhiều thuyền đã mang về bờ từ 2-3 tạ ruốc. “Thuyền tôi xúc được hơn 2 tạ ruốc, bán ngay trên bờ được hơn 5 triệu đồng. Chuyến đi biển mở hàng đầu năm Kỷ Hợi như vậy là tuyệt vời. Mong là trong năm Kỷ Hợi trời yên bể lặng, chúng tôi đánh bắt được nhiều cá, tôm”, ngư dân Lưu Vũ (trú tổ 86, phường Thọ Quang) phấn khởi chia sẻ.

Từ sáng mồng ba Tết đến nay, bên cạnh hàng chục chuyến thuyền xúc ruốc, đưa về bờ khoảng 4 tấn ruốc/ngày, có hàng chục thuyền câu cá hố, chụp mực, bủa cá chim đen ven bờ của ngư dân Đà Nẵng đưa về bờ biển bãi Ngang và cảng cá Thọ Quang hàng tạ cá, mực cơm. Những chuyến thuyền này thường rời bờ từ chiều hôm trước và trở về vào sáng sớm hôm sau, cho doanh thu mỗi tàu từ 30-50 triệu đồng. “Chuyến biển này chúng tôi câu được gần 3 tạ cá hố và một ít cá lạc. Do bán được giá nên thu được hơn 50 triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Bảy, thuyền viên tàu cá ĐNa 03320 TS cho biết. Còn ông Trần Minh Khoa, thuyền viên tàu cá ĐNa 06565 TS cho hay: “Chúng tôi đi chuyến biển mở hàng năm Kỷ Hợi vào ngày mồng hai Tết và đã đánh bắt được hơn 2 tạ cá chim và 1 tạ mực cơm, cho doanh thu hơn 30 triệu đồng. Chuyến biển đầu năm như vậy thành công hơn mọi năm”.

Trong khi nhiều tàu cá đánh bắt ven bờ đã thực hiện được từ 2-4 chuyến biển và thu lãi hàng chục triệu đồng thì nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân quận Sơn Trà và Thanh Khê vẫn đang nằm bờ, các ngư dân vẫn đang ăn Tết vì đã trúng đậm cá ngừ, thu và cá cờ trong chuyến biển sát Tết. Hiện chỉ có các tàu cá đánh bắt gần bờ với các nghề câu, mành, bủa lưới, xúc ruốc, chụp mực… hoạt động và mang các loại hải sản như: cá khoai, ruốc, ghẹ, cá hố, cá chim đen, mực cơm... về bờ hằng ngày. Tại cảng cá Thọ Quang, mỗi ngày cũng rải rác vài tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân ở các tỉnh khác cập bờ.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho hay, do thời tiết trước Tết Nguyên đán thuận lợi cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân, hầu hết các tàu khai thác xa bờ đã tranh thủ đánh bắt, đặc biệt là nghề lưới cản cho sản lượng đánh bắt cao. Phần lớn tàu xa bờ đi những chuyến khai thác cuối năm đều cho năng suất và sản lượng khá, giá trị sản phẩm tăng cao do nhu cầu thực phẩm tăng cao vào dịp cuối năm nên ngư dân có thu nhập khá, giúp gia đình có cái Tết đủ đầy. Trong những ngày Tết, nhiều ngư dân đánh bắt ven bờ cũng đã đi chuyến biển mở hàng, cho sản lượng khá và bán được giá. Ngay sau Tết, các đơn vị chức năng và địa phương vận động ngư dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, ra khơi sản xuất đầu năm.

Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cho hay, các ngư dân hành nghề đánh bắt ven bờ như: câu, mành, chụp mực… trúng đậm cá, mực ngay trong những ngày Tết là một tín hiệu vui đầu năm mới Kỷ Hợi vì không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho bản thân và gia đình ngư dân, mà còn cung cấp hải sản kịp thời, phục vụ người dân và du khách. Đối với các tàu cá đánh bắt xa bờ, các chủ tàu đều đang sắp xếp công việc và có những tính toán, chuẩn bị về thời điểm ra khơi đánh bắt đầu năm để bảo đảm hiệu quả kinh tế; đến mồng 10 tháng giêng, nhiều tàu sẽ rầm rộ ra khơi khai thác hải sản.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.