Quy định về hoạt động đấu thầu

.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa ký ban hành Thông tư số 04/2019/TT-BKHĐT ngày 25-1-2019 quy định chi tiết đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11-3-2019 và thay thế Thông tư số 03/2016/TT-BKHĐT ngày 5-5-2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo đó, thông tư này quy định chi tiết đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ; áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Đào tạo đấu thầu cơ bản áp dụng cho các cá nhân tham gia vào hoạt động lựa chọn nhà thầu và các cá nhân khác có nhu cầu. Kết thúc mỗi khóa đào tạo, học viên đáp ứng yêu cầu sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản. Cá nhân thuộc nhà thầu không bắt buộc phải có chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản.

Bồi dưỡng về đấu thầu áp dụng cho các cá nhân có nhu cầu, bao gồm bồi dưỡng theo chuyên đề, bồi dưỡng cập nhật, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về đấu thầu để phục vụ công việc, phục vụ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu và các hình thức bồi dưỡng khác về đấu thầu.

Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu do các cơ sở đào tạo đã được Bộ KH&ĐT đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cấp theo quy định tại Thông tư số 10/2010/TT-BKH của bộ quy định về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu vẫn có giá trị sử dụng và tương đương với chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản theo quy định tại thông tư này.

Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu có trách nhiệm: Hành nghề theo đúng lĩnh vực ghi trong Chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu. Cập nhật kiến thức, cơ chế, chính sách pháp luật trong trường hợp có chính sách mới. Tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan trong quá trình hành nghề hoạt động đấu thầu. Báo cáo về quá trình hành nghề hoạt động đấu thầu khi có yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước và các cơ quan khác có thẩm quyền.
Cá nhân được cấp chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản có trách nhiệm cập nhật kiến thức, cơ chế, chính sách pháp luật trong trường hợp có chính sách mới; tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan trong quá trình hoạt động đấu thầu.

Trường hợp doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu đăng tải thông tin về cơ sở đào tạo đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, gửi hồ sơ về Cục Quản lý đấu thầu, Bộ KH&ĐT để xem xét, đăng tải.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.