Cần đẩy mạnh chống thất thu thuế bất động sản

.

Tại cuộc họp về công tác chống thất thu thuế chiều 14-3, nhiều đơn vị chỉ ra tình trạng thất thu thuế vẫn diễn ra ở nhiều ngành, lĩnh vực nhưng các giải pháp chống thất thu chưa thực sự quyết liệt; nhất là thất thu lớn từ hoạt động mua bán, chuyển dịch bất động sản.

Cần đẩy mạnh chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản.
Cần đẩy mạnh chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản.

Theo báo cáo của Cục Thuế Đà Nẵng, năm 2018, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác chống thất thu, trong đó tập trung ở những lĩnh vực trọng tâm, có rủi ro thất thu lớn. Đơn cử, ở lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn có quy mô kinh doanh lớn, qua kiểm tra 44 nhà hàng, truy thu hơn 600 tỷ đồng, bằng 125% so với năm 2017; kiểm tra 29 khách sạn, truy thu 914,4 tỷ đồng, bằng 111% năm 2017; kiểm tra 21 trung tâm hội nghị tiệc cưới, truy thu 191 tỷ đồng, bằng 110% so với năm 2017.

Đối với lĩnh vực kinh doanh lữ hành, qua kiểm tra, xử lý 56 doanh nghiệp, đã truy thu và phạt 14,5 tỷ đồng, giảm lỗ 13,35 tỷ đồng; trong đó, Công an thành phố đề nghị điều tra xử lý 2 doanh nghiệp. Ở lĩnh vực hộ kinh doanh thuế khoán, đã điều chỉnh thuế đối với 424 hộ với số thuế điều chỉnh tăng 337,2 triệu đồng/ tháng.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực bất động sản, tình trạng thất thu thuế diễn ra khá lớn, nhất là thời gian qua, hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố diễn ra phức tạp. Theo đó, trong năm 2018, ngành thuế đã lập kế hoạch chống thất thu đối với 26 dự án lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn gắn với chuyển nhượng bất động sản.

Qua kết luận thanh tra, cơ quan chức năng xử lý truy thu và phạt 26,5 tỷ đồng, giảm lỗ 162,2 tỷ đồng, giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ 697 triệu đồng; qua kiểm tra 98 hồ sơ tại cơ quan thuế, xử lý truy thu và phạt 6,5 tỷ đồng, giảm lỗ 327,2 tỷ đồng, giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ 29,8 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề thất thu thuế ở lĩnh vực bất động sản, ông Châu Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở Tư pháp nêu rõ, đang diễn ra tình trạng “ký gửi, ký chờ” ở các văn phòng công chứng. Đây là hành vi người yêu cầu công chứng móc nối với công chứng viên của các tổ chức hành nghề công chứng, mua bán, chuyển nhượng bất động sản nhiều lần, nhưng chỉ đóng dấu một lần.

Thực tế, công chứng viên chứng kiến việc mua bán nhưng không ký, không đóng dấu cũng như không vào sổ mà cho người mua gửi lại hợp đồng có chữ ký của người bán tại văn phòng công chứng rồi tiếp tục tìm kiếm những người mua tiếp theo để chuyển nhượng, dẫn đến có những trường hợp một bất động sản trên thực tế đã được mua bán, chuyển nhượng nhiều lần nhưng nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân chỉ có một lần.

Để xử lý tình trạng này, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và cho các văn phòng công chứng ký cam kết không để xảy ra tình trạng “ký gửi, ký chờ”. Tuy nhiên, qua kiểm tra, vẫn chưa xử lý được trường hợp nào, mới phát hiện và xử lý được 4 văn phòng chủ yếu là thu phí sai quy định.

“Nếu không bắt được quả tang và có chứng cứ trong việc giao dịch công chứng theo dạng “ký gửi, ký chờ” thì cơ quan chức năng không thể làm được gì. Trước tình hình sốt đất như hiện nay, nhất là tình trạng “ký gửi, ký chờ” vẫn diễn ra, đầu tuần này, Sở Tư pháp đã gửi UBND thành phố văn bản đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động các văn phòng công chứng trong lĩnh vực giao dịch bất động sản, đất đai. Trong đó, đề nghị UBND thành phố cho phép Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp cùng Công an và Cục Thuế triển khai các giải pháp nghiệp vụ như lựa chọn bất kỳ một số hồ sơ để tiến hành điều tra, xử lý. Nếu phát hiện các văn phòng công chứng có tình trạng “ký gửi, ký chờ” sẽ phạt nặng. Đối với công chứng viên vi phạm, ngoài xử phạt hành chính còn bị tước thẻ hành nghề trong 12 tháng”, ông Việt cho biết.

Theo ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế, để công tác chống thất thu thuế đạt kết quả tốt hơn trong năm 2019, các cơ quan chức năng như Sở Du lịch, Công an, Thông tin-Truyền thông và chính quyền các địa phương… cần hỗ trợ tích cực hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho ngành thuế nhằm tổ chức các giải pháp để truy thu, xử phạt và chống thất thu ở tất cả các lĩnh vực du lịch, thương mại, xây dựng, thương mại điện tử... Riêng lĩnh vực bất động sản, ngoài việc thành phố ban hành bảng giá đất mới nhằm góp phần để hạn chế thất thu thuế lớn thì kiểm tra, kiểm soát giao dịch ở các văn phòng công chứng là giải pháp tích cực.

Theo Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố, cần làm mạnh và hiệu quả chống thất thu thuế ở một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, nhất là lĩnh vực giao dịch, mua bán bất động sản, đất đai… nhằm hạn chế những hệ lụy không đáng có cho xã hội. Công an thành phố sẵn sàng phối hợp cùng các ngành chức năng và cơ quan thuế để xử lý quyết liệt những bất cập trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chỉ rõ, tình trạng thất thu thuế vẫn diễn ra nhiều trong khi công tác chống thất thu được các ngành, các cấp, địa phương triển khai quyết liệt nhưng kết quả vẫn còn chưa thực sự sát với thực tế bị thất thu. Tăng cường chống thất thu không phải lạm thu mà trả lại công bằng cho người kinh doanh chân chính và có ý thức chấp hành tốt luật thuế. Đặc biệt, thời gian qua với những tin đồn thất thiệt dẫn tới tình trạng “sốt” đất cũng khiến cho việc thất thu ở lĩnh vực giao dịch bất động sản, đất đai càng lớn, đi kèm đó là hiện tượng công chứng “chờ” xảy ra quá nhiều, đây là hành vi tiếp tay cho hành vi trốn thuế, gây thất thu thuế, phải xử phạt nếu phát hiện ra.

Để bảo đảm tính công bằng cho các đối tượng nộp thuế, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên đề nghị các quận, huyện, sở, ngành liên quan tiếp tục chủ động có ý kiến đóng góp, tham gia đề xuất các giải pháp mới nhằm tăng cường công tác chống thất thu thuế; chủ động có sự phối hợp với cơ quan thuế để công tác này diễn ra đạt kết quả tốt hơn ở tất cả các lĩnh vực.

Riêng đối với lĩnh vực mua bán, kinh doanh đất đai, bất động sản, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đề nghị Sở Xây dựng định kỳ hàng quý cung cấp cho Cục Thuế các thông tin về các dự án bất động sản đủ điều kiện bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai và các dự án được cấp phép xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý sử dụng đất, kịp thời thông tin về đất đai cho ngành thuế…

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.