Đà Nẵng sẽ tiếp tục ban hành chính sách đặc thù phát triển thủy sản

.

ĐNO - “Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư phát triển thủy sản thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong thời gian đến”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh như vậy tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (1-4-1959 – 1-4-2019), sáng 30-3.

UBND thành phố trích quỹ hỗ trợ ngư dân để tặng quà cho các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.
UBND thành phố trích quỹ hỗ trợ ngư dân để tặng quà cho các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh, từ năm 1997 đến nay, thành phố luôn quan tâm phát triển ngành thủy sản, nổi bật là công tác quy hoạch, ban hành chính sách đặc thù, quản lý hoạt động nghề cá trên biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản… Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố chủ động tham mưu thành phố các chính sách đặc thù về đẩy mạnh phát triển thủy sản, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị cũng như chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng về chiến lược phát triển kinh tế biển bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân sản xuất ổn định, vươn lên khá, giàu, làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện hiệu quả Luật Thủy sản 2017; khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo (IUU)…; tăng cường phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân… để bảo đảm an toàn cho ngư dân trong quá trình đánh bắt trên biển và cùng với ngư dân bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Theo diễn văn tại lễ kỷ niệm, từ năm 1997 đến nay, ngành thủy sản Đà Nẵng đã triển khai hiệu quả các chương trình kinh tế lớn, các chính sách của Chính phủ và của thành phố về khai thác hải sản xa bờ và xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá, hỗ trợ ngư dân, đưa ngành thủy sản phát triển theo đúng định hướng, xu thế chung. Ngành thủy sản ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp là một trong 5 lĩnh vực mũi nhọn phát triển kinh tế thành phố. Khai thác hải sản cũng là ngành kinh tế biển được Thành ủy Đà Nẵng xác định vị trí thứ 3 trong 6 ngành của thành phố trong thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để thực hiện các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nói trên, thành phố tập trung hoàn thiện, phát triển đội tàu khai thác xa bờ với các cơ chế, chính sách lớn về hỗ trợ bảo hiểm thân tàu và thuyền viên, đầu tư trang bị hệ thống thông tin liên lạc, máy dò cá, hầm bảo quản… và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng các đội tàu cá của Đà Nẵng hiện đại, đủ sức vươn khơi khai thác hải sản hiệu quả và góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, thành phố cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng nghề cá, dịch vụ nghề cá; đầu tư xây dựng cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang hiện đại, văn minh, an toàn thực phẩm, trở thành cảng cá thương mại, trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá miền Trung và là hậu phương vững chắc hỗ trợ cho an ninh quốc phòng.

Dịp này, UBND thành phố tặng bằng khen cho 15 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho ngành thủy sản Đà Nẵng những năm qua. UBND thành phố cũng tặng quà tri ân các lãnh đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách lĩnh vực thủy sản qua các thời kỳ.

Thành phố cũng quyết định trích quỹ hỗ trợ ngư dân, tặng quà cho 10 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với mỗi suất quà có trị giá 5 triệu đồng. Công ty Bảo hiểm PVI Đà Nẵng tặng cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn 5 suất quà, trị giá 5 triệu đồng/suất.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

 
;
;
.
.
.
.
.