Kiểm dịch chặt chẽ, người dân an tâm

.

Thông tin dịch tả heo châu Phi bùng phát ở các tỉnh phía bắc dù ở cách xa Đà Nẵng nhưng các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố đang tích cực chống dịch xâm nhiễm và kiểm dịch chặt chẽ để đưa thịt heo bảo đảm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Bệnh dịch tả heo châu Phi không gây bệnh ở người. Đại diện Tổ chức Lương nông Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam đã nhiều lần khẳng định như vậy. Virus gây bệnh dịch tả heo châu Phi chỉ lây lan chậm trên các đàn heo. Nhưng một khi heo bị nhiễm bệnh thì gần như 100% là chết và phải tiến hành tiêu hủy cả đàn có heo bị nhiễm bệnh cũng như các đàn heo ở xung quanh. Chính vì vậy, đại diện FAO khẳng định, dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi heo.

Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện những thông tin suy đoán Đà Nẵng có “nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn”. Thông tin này xuất phát từ việc mỗi ngày có từ 18-25 xe chở heo từ phía bắc vào phía nam tiêu thụ chạy ngang qua thành phố Đà Nẵng.

Thực tế, trong hơn 1 tuần qua, mỗi ngày chỉ có từ 1-5 xe chở heo từ phía bắc vào phía nam. Điều kiện để heo được chở từ phía bắc vào phía nam là heo ở những vùng không xuất hiện dịch tả heo châu Phi và phải lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với dịch tả heo châu Phi mới được chở đi. Trên đường vận chuyển, tại các trạm kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật, mỗi xe đều chịu sự kiểm tra gắt gao kết hợp phun thuốc tiêu độc, khử trùng và kiểm tra lâm sàng từng con heo để bảo đảm không để cho heo có dấu hiệu mắc bệnh tiếp tục lưu thông vào vùng an toàn dịch.

Hiện tại, các lực lượng chức năng gần như “bịt kín” các hướng vận chuyển heo vào phía nam. Đối với thịt heo được tiêu thụ tại thành phố Đà Nẵng, chủ yếu heo được nuôi từ Bình Định, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng là những vùng chưa có dịch tả heo châu Phi và cách xa vùng dịch. Hơn nữa, các cơ quan chức năng đang tích cực và chủ động chống xâm nhiễm dịch, kiểm soát và kiểm dịch gắt gao đối với thịt heo để bảo đảm an toàn từng lô hàng thịt heo đưa đến tay người tiêu dùng.

Thịt heo ở vùng chưa có dịch và được kiểm soát gắt gao như vậy nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn hoang mang do những tin đồn. Động thái này làm những người kinh doanh thịt heo và người chăn nuôi heo gánh chịu thiệt hại nặng nề dù chưa có dịch và dù thịt heo vẫn bảo đảm an toàn. Còn với những người kinh doanh thịt heo, dù đã nhập hàng chỉ bằng phân nửa ngày thường nhưng vẫn ế ẩm.

Tuy vậy, các hộ chăn nuôi heo vẫn đang tăng cường chăm sóc tốt đàn heo để tăng sức đề kháng chống chọi dịch bệnh; đồng thời, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Người chăn nuôi heo và kinh doanh thịt heo rất mong mỏi người tiêu dùng không quay lưng lại với thịt heo an toàn đã được kiểm dịch chặt chẽ, đặc biệt là không nghe theo những đồn thổi và suy luận không có căn cứ khoa học về dịch tả heo châu Phi trên một số trang mạng xã hội.

Bên cạnh tích cực chống xâm nhiễm dịch vào thành phố, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền đến người tiêu dùng an tâm sử dụng thịt heo, tránh để xảy ra những thiệt hại kép cho xã hội.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.