Nhiều người mua thịt heo an toàn

.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thịt heo kiểm dịch an toàn nên thời điểm này, tại các chợ, nhiều người dân đã phần nào an tâm về chất lượng, nguồn gốc của thịt heo và mua thịt trở lại.

Các đàn heo trên địa bàn thành phố vẫn đang khỏe mạnh, an toàn dịch bệnh.  Ảnh: H. HIỆP
Các đàn heo trên địa bàn thành phố vẫn đang khỏe mạnh, an toàn dịch bệnh. Ảnh: H. HIỆP

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thịt heo kiểm dịch an toàn nên thời điểm này, tại các chợ, nhiều người dân đã phần nào an tâm về chất lượng, nguồn gốc của thịt heo và mua thịt trở lại. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng không nên mua thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y ở các điểm bán thịt heo tự phát trên các đường phố, vỉa hè; đặc biệt là cần nấu chín trước khi ăn để bảo đảm sức khỏe.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số chợ ngày 14-3, các hộ tiểu thương đã chủ động thuyết phục khách quen, khẳng định thịt heo tại Đà Nẵng vẫn bảo đảm an toàn kiểm dịch, thịt heo có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y ở trên da heo… Nhờ đó, đã có nhiều người mua thịt heo để sử dụng.

Là người tiêu dùng, ông Nguyễn Mạnh Tài (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cho biết: “Mấy ngày qua, tôi cũng có đọc thông tin tuyên truyền, phản ánh về dịch tả heo châu Phi trên báo, đài và được biết dịch không gây bệnh cho người nên gia đình tôi yên tâm và mua thịt heo để ăn như ngày thường”.
Bà Phạm Thị Hanh, hộ tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Cồn cho hay: “Nhìn chung, khối lượng thịt heo bán ra đã tốt hơn so với những ngày trước. Nhưng chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để người dân an tâm, mua thịt theo an toàn kiểm dịch để sử dụng”.

Tại các chợ Hàn, Mới, Đống Đa, Mân Thái, Bắc Mỹ An…, khối lượng thịt heo bán cho người tiêu dùng cũng khá hơn những ngày trước. Ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ Cồn thông tin: “Các hộ tiểu thương giải thích rõ cho người tiêu dùng hiểu về dịch tả heo châu Phi. Ban Quản lý chợ cũng đề nghị các hộ tiểu thương tiếp tục lưu ý khi lấy hàng thịt heo tại lò mổ, chủ hàng phải bảo đảm an toàn kiểm dịch để có thông tin đến người mua hàng, giúp họ an tâm khi tiêu thụ thịt heo”.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng không mua thịt heo ở các điểm kinh doanh không bảo đảm an toàn thực phẩm, thịt không có dấu kiểm dịch.
Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng không mua thịt heo ở các điểm kinh doanh không bảo đảm an toàn thực phẩm, thịt không có dấu kiểm dịch.

Ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua thịt heo được bày bán ở các điểm kinh doanh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y và cơ sở kinh doanh không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là các điểm bán thịt heo sai quy định ở trên vỉa hè, đường phố.

“Mặc dù thịt heo của Đà Nẵng là an toàn kiểm dịch, nhưng chúng tôi cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua thịt heo ở các chợ, siêu thị, điểm kinh doanh thịt heo bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thịt heo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y, nhất là ở các chợ, siêu thị, công ty cung ứng thịt heo sạch trên địa bàn thành phố. Đồng thời, khi mua thịt heo về, người dùng nên nấu chín trước khi ăn để bảo đảm an toàn sức khỏe”, ông Cao Xuân Thái lưu ý.

Hiện nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng cung cấp thông tin về nguồn cung thịt heo an toàn kiểm dịch trên địa bàn thành phố gồm có: Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam tại Đà Nẵng, Công ty TNHH Đắc Vinh, Công ty TNHH TMDV Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, Chi nhánh Công ty CP Thương mại Quốc tế và Dịch vụ Đại Siêu thị Big C Hải Phòng tại Đà Nẵng, Công ty TNHH Lotte Mart Đà Nẵng, Công ty CP Dịch vụ-Thương mại tổng hợp Vincommerce (Tập đoàn Vingroup Chi nhánh Đà Nẵng) cùng hệ thống chuỗi cửa hàng Vinmart+ và hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

6 tỷ đồng xây dựng vùng an toàn dịch bệnh gia súc, gia cầm

UBND thành phố vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm H5N1, lở mồm long móng ở trâu bò trên địa bàn huyện Hòa Vang nhằm góp phần phát triển chăn nuôi bền vững, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho các đàn gia súc, gia cầm; nâng cao giá trị sản phẩm và cung cấp sản phẩm an toàn cho người dân thành phố và khách du lịch.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2019, 100% cơ sở chăn nuôi gia cầm tập trung là cơ sở an toàn dịch bệnh cúm gia cầm H5N1; có 8 xã an toàn dịch bệnh cúm H5N1 và lở mồm long móng ở trâu bò. Đến cuối năm 2020, 3 xã còn lại của huyện Hòa Vang an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm H5N1 và lở mồm long móng ở trâu bò. Đồng thời, đề nghị Cục Thú y công nhận huyện Hòa Vang là vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm H5N1 và lở mồm long móng ở trâu bò.

Ngân sách thành phố sẽ chi 5,7 tỷ đồng và các chủ cơ sở chăn nuôi gia cầm đóng góp 300 triệu đồng để thực hiện đề án, đặc biệt là chi phí tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm và thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.

NAM TRÂN

HOÀNG HIỆP – VĂN HOÀNG

 

;
;
.
.
.
.
.