Đất lành chim đậu

.

Từ những câu chuyện thú vị của những người trong cuộc đã lý giải vì sao Đà Nẵng vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhiều nhà đầu tư lớn tin tưởng lựa chọn Đà Nẵng bởi những ưu thế về sức phát triển nóng, môi trường sống sạch đẹp và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của cả hệ thống chính trị trong thời gian qua. 				      Ảnh: KHÁNH HÒA
Nhiều nhà đầu tư lớn tin tưởng lựa chọn Đà Nẵng bởi những ưu thế về sức phát triển nóng, môi trường sống sạch đẹp và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của cả hệ thống chính trị trong thời gian qua. Ảnh: KHÁNH HÒA

Ngày 29-3, dự án Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine do Tập đoàn UAC (Universal Alloy Corporation - Hoa Kỳ) đầu tư với tổng vốn 170 triệu USD được khởi công xây dựng. Đây là dự án có tính “hấp lực” mới mẻ ở nước ta, một lĩnh vực công nghệ cao của thế giới. Góp phần đưa dự án này về Đà Nẵng có vai trò “cầu nối” của ông Andy Lương, một người Việt Nam đã gần 30 năm định cư tại Hoa Kỳ, cùng ngần ấy thời gian làm việc trong bộ máy của Tập đoàn UAC.

“Thật ra, ban đầu chúng tôi có rất nhiều lựa chọn, không chỉ Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác, không phải Đà Nẵng mà một số địa phương khác cũng có sự kết nối. Đà Nẵng trở thành điểm dừng chân cuối cùng bởi lẽ cả tập đoàn đều nhìn thấy đây là một thành phố đang có sự phát triển nhanh chóng, các chi phí về sản xuất, kinh doanh cũng như cơ sở hạ tầng, dịch vụ đều ở mức hợp lý. Môi trường xanh, sạch, đẹp với bờ biển kéo dài và ẩm thực phong phú cũng là lợi thế cạnh tranh. Đặc thù của ngành công nghiệp sản xuất hàng không vũ trụ là một ngành kinh doanh cần sự ổn định lâu dài và khi đã triển khai thực hiện sẽ khó thay đổi. Chúng tôi đã nhận được sự cam kết từ phía chính quyền trong việc hỗ trợ triển khai dự án lâu dài và thậm chí mở rộng hơn trong tương lai. Một điều khác khiến chúng tôi ấn tượng nữa đó là các bạn có những đội ngũ người trẻ làm việc rất nhiệt thành, hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư. Chúng tôi đánh giá cao điều đó”, ông Andy Lương cho biết.

Cũng theo ông Andy Lương, ông Jon Kevin Loebbaka, Giám đốc Điều hành UAC, đã rất ấn tượng trước sự đón tiếp cũng như hỗ trợ tích cực của thành phố, Ban Quản lý Khu CNC và các khu công nghiệp Đà Nẵng để dự án nhanh chóng đi vào triển khai.

“Sự tích cực này là điểm cộng rất lớn của thành phố đối với nhà đầu tư. Hiện UAC đang kết nối với một số dự án của các tập đoàn khác ở Hoa Kỳ, phù hợp với định hướng đầu tư vào Đà Nẵng để giới thiệu với chính quyền thành phố”, ông Andy Lương cho biết.

Ở một câu chuyện khác, ông Lâm Hùng - người phụ trách quản lý hoạt động xây dựng của Tập đoàn Key Tronic (nhà đầu tư dự án Sản xuất đèn báo hiệu ô-tô dùng để xuất khẩu với tổng vốn đầu tư 70 triệu USD) có hơn 30 năm sinh sống và làm việc tại tập đoàn này, cũng đóng vai trò “chất xúc tác” quan trọng, góp phần đem dự án về với thành phố.

Vốn sinh ra tại Đà Nẵng rồi theo gia đình sang định cư tại Hoa Kỳ, ông Hùng chia sẻ, trước khi quyết định đầu tư tại Đà Nẵng, ông cùng lãnh đạo Tập đoàn Key Tronic đã có thời gian đi khảo sát ở nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. “Khi chúng tôi đang lưỡng lự giữa việc nên chọn Bình Dương hay Quảng Ngãi thì đột nhiên tôi nhớ đến Đà Nẵng. Ngay sau đó chúng tôi đã có chuyến đi tham quan và khảo sát tại thành phố này. So với hơn 20 năm trước, thời điểm khi gia đình tôi sang định cư tại Hoa Kỳ, Đà Nẵng phát triển ngoài sức tưởng tượng.

Qua vài cuộc tiếp xúc và tìm hiểu các thông tin, tôi và lãnh đạo tập đoàn chỉ mất đúng 30 ngày để quyết định xin đầu tư dự án tại Đà Nẵng. Ngoài tình cảm với nơi mình sinh ra, chính sự tích cực của chính quyền cùng những điều kiện về cơ sở hạ tầng và chủ trương phát triển của thành phố là điểm sáng để thu hút chúng tôi ở lại đây. Tôi thật sự vui mừng khi dự án được chấp thuận và có cơ hội để gắn bó lâu dài với nơi mình đã sinh ra”.

Dưới góc nhìn của một nhà đầu tư trong nước, ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, nhà phân phối của 120 thương hiệu hàng hiệu nổi tiếng trên thế giới tại Việt Nam, luôn đánh giá cao tiềm năng phát triển thương mại của Đà Nẵng cũng như mong muốn có thể đầu tư một khu thương mại miễn thuế đầu tiên tại thành phố này.

Ông cũng tin rằng, sự ra đời của một trung tâm thương mại như thế sẽ góp phần thúc đẩy và nâng cao nhu cầu mua sắm của người dân cũng như du khách và với những chủ trương mà Bộ Chính trị đã nêu trong Nghị quyết số 43/NQ-TW về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Hiện tập đoàn đang tích cực xúc tiến làm việc với chính quyền thành phố nhằm triển khai sớm dự án này.

Là một nhà đầu tư đến từ Canada, ông Rashid Khan, Quản lý cấp trung Trường Trung học tư thục CAN - Aim High School (thành phố Toronto - Canada) khẳng định: “Tôi đến Đà Nẵng sau một chuyến bay dài và đặt kỳ vọng lớn có thể mở ra cơ hội đầu tư tại đây. Chúng tôi đã có buổi thảo luận sâu với lãnh đạo UBND thành phố để có thể mở rộng cơ hội hợp tác. Hiện nay, các chứng chỉ mà chúng tôi đào tạo, cấp cho học sinh đã được chấp thuận ở trong lãnh thổ Canada cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Đà Nẵng, chúng tôi muốn đặt một trụ sở của trường nhằm triển khai việc tuyển sinh học sinh Việt Nam có nhu cầu học cấp ba tại Trường Trung học tư thục CAN - Aim High School. Và về lâu dài có thể có các dự án giáo dục tốt được triển khai tại thành phố này”.

Từ những câu chuyện được ghi nhận như trên có thể thấy rằng, thành phố Đà Nẵng luôn nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở trên các lĩnh vực trọng tâm. Với những lợi thế về hạ tầng cơ sở, nền hành chính công hiện đại, áp dụng sâu công nghệ thông tin, sự nỗ lực từ chính quyền thành phố trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… đã góp phần cải thiện tốt hiệu quả thu hút đầu tư, nền tảng cho sự bứt phá của thành phố trong thời gian tới.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.