Giữ nghề truyền thống nước mắm Nam Ô

.

Sau hơn 2 năm ra đời, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ tổng hợp Ô Long (khối Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) có những bước đi ban đầu vững chãi, hỗ trợ rất nhiều cho các hộ sản xuất nước mắm trong làng nghề.

Nước mắm được ủ trong các lu.
Nước mắm được ủ trong các lu.

Từ năm 2016 đến nay, HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long đã giúp gắn kết các hộ sản xuất nước mắm trong vùng tạo nên một thương hiệu nước mắm Nam Ô chất lượng đồng đều, ổn định cung cấp cho người tiêu dùng; đồng thời giải quyết được nhiều vấn đề lâu nay các hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ gặp phải như khâu nhập nguyên liệu cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Anh Phan Công Quang, Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long chia sẻ, anh đã từ bỏ công việc với mức lương cao để quay trở lại khôi phục làng nghề nước mắm và việc làm đầu tiên là kêu gọi bà con thành lập một HTX. HTX hiện có 7 xã viên gồm 3 người trẻ và 4 lớn tuổi, hoạt động mấy năm đầu lợi nhuận của HTX khá thấp vì đa phần người tiêu dùng chưa biết nhiều đến thương hiệu nước mắm Nam Ô.

Các khâu sản xuất tại hộ của xã viên sẽ do người lớn tuổi có kinh nghiệm lâu năm đảm nhiệm để cho ra một sản phẩm chất lượng nhất. Các xã viên tham gia vào HTX đều trên tinh thần tự nguyện, thấy việc tham gia vào đây sẽ đem lại lợi ích chung cho mình cũng như thương hiệu nước mắm Nam Ô nên ai cũng gắn bó nhiệt tình với công việc.

Đến đầu năm 2018, HTX liên kết với một công ty dịch vụ nhằm mục đích phát triển thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm được bày bán nhiều hơn ở các gian hàng hội chợ cũng như các cửa hàng bán đồ đặc sản ở Đà Nẵng, từ đây đầu ra của sản phẩm cũng được ổn định hơn.

Anh Nguyễn Ngọc Huy (người gắn bó với HTX từ những ngày đầu) cho biết: “Nếu như trước đây thu nhập của các xã viên trong HTX chỉ vừa đủ để duy trì công việc cũng như trang trải cho cuộc sống, thì hiện nay thu nhập khá ổn định. Đó cũng là động lực để níu chân những người trẻ bảo tồn nghề truyền thống hơn. Bây giờ thị trường có hàng chục thương hiệu nước mắm công nghiệp nên rất khó để có chỗ đứng cho nước mắm truyền thống. Song, trong những năm trở lại đây, sản lượng nước mắm truyền thống bán ra vẫn ổn định và tăng đều theo từng năm, điều đó chứng tỏ người tiêu dùng ngày càng ưa dùng nước mắm truyền thống hơn”. 

Theo các xã viên, thời gian qua, Liên minh HTX thành phố tạo điều kiện cũng như hỗ trợ rất nhiều cho HTX Ô Long phát triển. Gần đây nhất, HTX Ô Long được bố trí một gian hàng trong Hội chợ Xuân 2019 để quảng bá thương hiệu nước mắm Nam Ô đến với người dân. Bên cạnh đó, HTX còn được hỗ trợ cho vay vốn để mua các trang thiết bị máy móc mới hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo vệ sinh hơn.

“Nhờ sự giúp đỡ rất nhiều của Liên minh HTX thành phố, HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long mới có được sự phát triển như ngày nay”, anh Phan Công Quang bày tỏ.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, khó khăn nhất mà HTX gặp phải hiện nay đó là khâu tiêu thụ, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng cũng như cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường. Hiện tại HTX đang có chủ trương mang nước mắm đến tận bếp của người dân. Theo đó, dù khách hàng chỉ đặt từ 2-3 chai HTX cũng vận chuyển mà không lấy phí, nhưng khoản lỗ đó sẽ được coi như chi phí quảng bá thương hiệu cho HTX. Bên cạnh đó, vấn đề về vốn đầu tư công nghệ mới cũng là điều khiến các xã viên trăn trở. Nhiều xã viên mong muốn trong thời gian tới, các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố hỗ trợ hơn nữa cho làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô, đồng thời có những chính sách hỗ trợ về vốn cũng như con người để giữ gìn và phát triển thương hiệu nước mắm Nam Ô thành một cái tên quen thuộc với người tiêu dùng trong cả nước.

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ - ĐỨC DŨNG

;
;
.
.
.
.
.