Người dân hưởng ứng xu thế tiêu dùng xanh, sạch

.

Việc người dân Đà Nẵng hào hứng ủng hộ các siêu thị sử dụng lá chuối bọc thực phẩm thay thế bao nilon hay một số cá nhân kêu gọi sử dụng giỏ, làn đi chợ để hạn chế rác thải nhựa rồi ưu tiên sử dụng các sản phẩm đạt tiêu chí về xanh - sạch - an toàn… cho thấy xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng được quan tâm, ủng hộ nhằm tạo thói quen bảo vệ môi trường ngay từ khâu sản xuất, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm.

Xu hướng “tiêu dùng xanh” ngày càng phát triển khiến các doanh nghiệp, người kinh doanh không ngừng nâng cao chất lượng nguồn thực phẩm.
Xu hướng “tiêu dùng xanh” ngày càng phát triển khiến các doanh nghiệp, người kinh doanh không ngừng nâng cao chất lượng nguồn thực phẩm.

Những ngày đầu tháng 4, các siêu thị Big C, Co.opmart đồng loạt triển khai việc bọc thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi nilon. Trước sự thay đổi này, nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự thích thú cũng như hưởng ứng khi cho rằng, họ cảm thấy hài lòng trước việc làm thiết thực góp phần giảm ảnh hưởng tới môi trường. Bên cạnh đó, sản phẩm rau củ, thực phẩm được bọc bằng lá chuối cũng tạo cảm giác thân thiện và nâng cao ý thức tiêu dùng sạch của người dân.

Là khách hàng thường xuyên của các siêu thị, bà Nguyễn Thị Hoàng Thảo (62 tuổi ở đường Lê Lai, quận Hải Châu) cho biết, nhiều năm nay gia đình bà luôn có ý thức hạn chế sử dụng túi nilon. Vì vậy, khi các siêu thị triển khai bọc lá chuối thực phẩm, cả gia đình nhiệt tình ủng hộ.

Tương tự, chị Trần Thị Thu Hải (30 tuổi, ở quận Thanh Khê) nhận xét: “Tôi thấy việc sử dụng lá chuối để bọc rau thế này giúp tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đúng với phương châm “tiêu dùng xanh” và tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Ông Phan Thống, Giám đốc Co.opMart Đà Nẵng cho biết, việc triển khai gói thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi nilon sẽ được Co.opMart Việt Nam triển khai đồng loạt tại các đơn vị trên cả nước. Hiện có 15 loại rau, củ đã được Co.opMart thay “bao bì” mới là lá chuối gồm: các loại hành lá, cần tây, rau muống…

Đại diện siêu thị Big C, bà Vũ Hương Giang cũng cho hay, bắt đầu từ ngày 3-4, Big C Đà Nẵng sẽ dần chuyển việc gói thực phẩm là các loại rau từ túi nilon sang sử dụng lá chuối. Ban đầu có khoảng 20 loại rau như: mồng tơi, muống, cải, dền, đậu bắp… được áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối liên tục trong 1 tháng, sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng hoạt động ý nghĩa này.

Theo đại diện các siêu thị, hoạt động này sẽ được triển khai nhằm cùng với người tiêu dùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Để bảo đảm độ tin cậy cho sản phẩm, các đơn vị cũng đang cân nhắc nguồn cung lá chuối sẽ do đơn vị cung cấp rau phụ trách hay do đơn vị tự tìm nguồn. Trước mắt, việc gói thực phẩm tại Big C do đơn vị cung cấp rau thực hiện toàn bộ (gồm cung cấp rau gói sẵn trong lá chuối). Còn tại Co.opMart, đơn vị chủ động tìm nguồn lá chuối để gói rau nên để ổn định nguồn “bao bì” cũng đang được tính đến.

Một hình thức tiêu dùng xanh nhằm bảo vệ môi trường khác vẫn được nhiều chị em nội trợ “rỉ tai” nhau lâu nay, đó là việc sử dụng làn, bao bì đựng thực phẩm nhiều lần khi đi mua sắm. Chị Hoài Văn (ở quận Sơn Trà) cho rằng, nên duy trì việc sử dụng các sản phẩm có lợi cho môi trường sống trong sinh hoạt hằng ngày để góp phần tạo ý thức cho con cái và gia đình một lối sống lành mạnh, có ý thức gìn giữ môi trường sống xanh, sạch.

Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang được nhiều người dân lựa chọn, từ việc nói không hoặc giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm làm từ nilon, nhựa… đến ưu tiên sử dụng các thực phẩm sạch (ít hoặc không có chất bảo quản, không sử dụng hóa chất trong nuôi, trồng) nhằm hướng đến xây dựng một môi trường sống chất lượng hơn, trong sạch hơn.

Xu thế này cũng tạo nên áp lực cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cung ứng sản phẩm buộc phải chú trọng đến cam kết chất lượng hàng hóa bảo đảm các tiêu chí về xanh - sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tại siêu thị Big C, để tăng cường sức mua cũng như uy tín của thương hiệu, từ gần 1 năm nay, đơn vị bày bán các sản phẩm rau, củ, quả an toàn đạt các tiêu chuẩn VietGAP như: rau xà lách, cải thảo, cải bắp, súp lơ, củ cải trắng, đu đủ, khổ qua, dưa leo, đậu bắp…

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố nhìn nhận, tiêu dùng xanh, sạch là xu hướng được nhiều người dân hướng đến với việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm được nuôi, trồng không có chất bảo quản, không dùng hóa chất hay hạn chế đến mức thấp nhất hàm lượng những chất này trong quá trình sinh trưởng của cây, củ, quả….

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 882 cơ sở kinh doanh thực phẩm sạch, được cấp giấy phép bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó ở cấp thành phố quản lý có 526 cơ sở và cấp quận, huyện là 356 cơ sở. Riêng cơ sở kinh doanh thực phẩm xanh chỉ có vài địa chỉ, đơn cử như Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vita Laliita (số 60-62 Đống Đa), An Phú Farm (số 76C Nguyễn Chí Thanh). 

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.