Phát triển kinh tế nông thôn bền vững

.

Thời gian qua, 47 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực đổi mới, tổ chức hình thức sản xuất hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới. Các hình thức tổ chức sản xuất được các HTX nông nghiệp triển khai thực hiện hiệu quả đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Hợp tác xã DVSX&KDTH Hòa Châu 1 sử dụng máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa của các thành viên.
Hợp tác xã DVSX&KDTH Hòa Châu 1 sử dụng máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa của các thành viên.

Trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020, tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất (tiêu chí 13) là một trong những tiêu chí khó thực hiện, nhưng lại chi phối đến nhiều lĩnh vực khác như thu nhập, cơ cấu lao động, việc làm...

Chính vì vậy, các xã đã quyết tâm lấy hiệu quả mô hình sản xuất và hình thức tổ chức sản xuất làm đòn bẩy nâng cao mức thu nhập, tiến đến giảm sâu và bền vững tỷ lệ hộ nghèo, phát triển bền vừng kinh tế nông thôn, trong đó, chủ đạo là các HTX nông nghiệp.

Tại 2 xã được thành phố xét công nhận lại xã đạt tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2017-2020 là Hòa Châu và Hòa Tiến, HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp (DVSX&KDTH) Hòa Châu 1, HTX DVSX&KDTH Hòa Tiến 1 có vai trò và đóng góp quan trọng.

Vụ đông xuân này, HTX DVSX&KDTH Hòa Châu 1 trồng 70ha lúa (10ha sản xuất lúa giống J02, 10ha lúa hữu cơ), còn lại trồng giống trung - ngắn ngày như: HT1, OM4900, Thiên ưu 8. Không có lũ lớn trong mùa mưa lũ cuối năm 2018, nhiều chuột phá hại và mưa dài ngày ở đầu vụ đông xuân, sau đó là khô hạn do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu... đã làm cho không ít xã viên lo lắng. Tuy nhiên, nhờ HTX làm trọn các khâu dịch vụ cũng như hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa kịp thời cho các xã viên, đến nay, các cánh đồng lúa đều chín rộ.

Ông Phan Ngọc Hưng, Giám đốc HTX DVSX&KDTH Hòa Châu 1 cho hay: “Ngày 8-4 vừa qua, khi gặt những thửa ruộng giống HT1 đầu tiên, chúng tôi rất phấn khởi khi kết quả thu hoạch lúa đạt đến 70tạ/ha. Như vậy là được mùa lớn. HTX đang sử dụng toàn bộ 3 máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa cho nông dân với giá dịch vụ rẻ hơn thuê ngoài 10%. HTX cũng đã liên kết với 3 công ty ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam thu mua lúa của các xã viên cao hơn giá thị trường từ 5-10%”.

HTX DVSX&KDTH Hòa Châu 1 đang triển khai từng bước sản xuất lúa chất lượng cao, lúa hữu cơ. Diện tích trồng lúa có giá trị cao tăng qua từng vụ. HTX cung cấp các dịch vụ rẻ hơn thị trường cho xã viên và liên kết với các công ty tiêu thụ sản phẩm thu mua lúa của nông dân với giá cao hơn thị trường. Hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp kiểu mới không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập cho xã viên, mà còn góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết: “Trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí để thành phố công nhận xã nông thôn mới giai đoạn 2017-2020 vào cuối năm 2018, vai trò đóng góp của HTX DVSX&KDTH Hòa Tiến 1 là rất lớn. HTX đã liên kết với các doanh nghiệp hình thành phương thức sản xuất mới là sản xuất lúa giống với năng suất và giá trị cao hơn hẳn trồng lúa thông thường; đồng thời bao tiêu sản phẩm cho nông dân với giá cao hơn thị trường kể cả lúa giống và lúa gạo ăn. Nông dân không còn bị tư thương ép giá, không còn phải lo rớt giá lúa khi được mùa. Đây là cách thức tổ chức sản xuất giúp phát triển bền vững kinh tế nông thôn”.

Ngày 20-3, tại Hội nghị thường niên Tổ chức Hợp tác Nông dân châu Á (AFGC) lần thứ 19 do Liên minh HTX Việt Nam đăng cai tổ chức tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá, thời gian qua, 47 HTX nông nghiệp trên địa bàn thành phố đã có nhiều đóng góp cho phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần cho nông dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đi đầu trong xây dựng nông thôn mới.

Điều này cho thấy vai trò của HTX là hết sức hữu ích đối với kinh tế nông thôn. Với tính ưu việt của loại hình kinh tế này, nhất là mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị, HTX ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp, HTX gắn với sản phẩm thế mạnh của địa phương,... sẽ mang đến sự bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đà Nẵng cũng có tiềm năng lớn về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đang được tập trung quy hoạch, phát triển với nhiều chính sách ưu đãi nhằm đạt mục tiêu đến năm 2025 hình thành khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó ưu tiên phát triển các mô hình HTX.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.