Thúc đẩy tinh thần, thái độ khởi nghiệp cho thế hệ trẻ

.

Chiều 10-4, phát biểu tại hội thảo Thúc đẩy hoạt động đào tạo và huấn luyện khởi nghiệp sáng tạo tại thành phố Đà Nẵng do Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng (DSC) tổ chức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch DSC khẳng định mục tiêu của việc đào tạo, huấn luyện không nhất thiết là tạo ra các doanh nhân, mà quan trọng hơn là xây dựng tinh thần, thái độ khởi nghiệp cho thế hệ trẻ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết thành phố đang xây dựng kế hoạch “Phát triển hoạt động đào tạo và huấn luyện khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng giai đoạn 2019 - 2025” với mục tiêu thiết kế, gợi ý khung chương trình giáo dục, đào tạo để các trường đại học, các cơ sở giáo dục, ươm tạo tham khảo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị xem việc đào tạo, giáo dục khởi nghiệp cho thế hệ trẻ là trách nhiệm của UBND thành phố để đốc thúc, làm cầu nối phối hợp giữa các đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ này, hướng đến mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp của khu vực trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất nhiều phương án nhằm đẩy mạnh giáo dục, đào tạo khởi nghiệp cho thanh niên. Đối với việc giảng dạy trong nhà trường, TS Nguyễn Thị Mỹ Hương, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (Đại học Đà Nẵng) giới thiệu 3 mô hình để các trường lựa chọn.

Đối với các trường chưa có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển, có thể xây dựng học phần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo hình thức chuyên đề, tận dụng nguồn chuyên gia ngoài nhà trường. Mô hình thứ 2, tích hợp giữa nội dung truyền thống về tinh thần doanh nhân và nội dung về mô hình kinh doanh trong khởi nghiệp tinh gọn. Mô hình thứ 3, tập trung giảng dạy 2 cách tiếp cận phổ biến nhất của khởi nghiệp hiện nay là tư duy thiết kế và khởi nghiệp tinh gọn.

Đối với việc đào tạo cho thanh niên ngoài nhà trường, TS Vũ Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo (Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng) đề xuất nên có các khóa đào tạo và tập huấn tiếp nối nhau từ cơ bản đến nâng cao. Nội dung đào tạo cần cân đối và lồng ghép 3 yếu tố kiến thức - kỹ năng - kinh nghiệm.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.