Chọn ra 500 điểm quy hoạch sử dụng đất cụ thể để công khai cho doanh nghiệp

.

ĐNO - Năm 2019, thành phố chọn ra 500 điểm quy hoạch sử dụng đất cụ thể và công khai cho doanh nghiệp biết và tham gia đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết như vậy tại hội thảo "Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI thành phố Đà Nẵng năm 2019" do UBND thành phố tổ chức chiều 17-5. 

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại Hôi thảo
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nêu việc PCI của Đà Nẵng liên tiếp tụt hạng, trong đó có nhiều chỉ số thành phần quan trọng giảm điểm đáng kể như chỉ số cạnh tranh bình đẳng (từ vị trí 37 xuống 55), dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (tụt 9 hạng xuống 41); tính minh bạch và tiếp cận thông tin tụt từ vị trí 20 xuống 25; tính tiên phong và năng động của lãnh đạo thành phố  tụt từ vị trí 6 xuống 20… là những dấu hiệu bất ổn, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố nên cần đánh giá đúng để khắc phục.

Việc tổ chức hội thảo này là việc làm cụ thể với mong muốn lắng nghe các ý kiến đóng góp và coi đây là một trong những cơ sở, mục tiêu để lãnh đạo thành phố nghiên cứu, đề ra các chính sách không chỉ phù hợp với điều kiện phát triển của Đà Nẵng hiện nay mà còn bắt kịp sự phát triển của cả nước và thế giới trong thời gian tới.

Tại hội thảo, đại diện các sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp... tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân vị thứ xếp hạng về PCI của Đà Nẵng năm 2018 tụt xuống thứ 5, sau nhiều năm liền luôn duy trì vị thế top 3 của cả nước. Đại diện các sở, ngành thành phố đã có những trao đổi cụ thể trước những vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời thông tin một số nội dung liên quan đến đất đai, quy trình giải quyết thủ tục, hồ sơ cho doanh nghiệp…

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận các ý kiến phát biểu, thảo luận tại hội thảo đã phản ánh được tình hình chung của Đà Nẵng trong năm 2018 và kéo dài qua năm 2019. Đây là cơ sở để chính quyền thành phố cân nhắc những giải pháp khắc phục, tháo gỡ trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng chỉ rõ, những yếu tố tác động đến kết quả xếp hạng PCI 2018 có những vấn đề khác so với những năm trước đây. Thực tế, hiện nay có không ít cán bộ, công chức, viên chức để "an toàn công tác" mà không dám tham mưu, đề xuất, thiếu tính chiến đấu, năng động và tiên phong hoặc lợi dụng sự khó khăn của thành phố để cố tình trì trệ. Cũng có tình trạng gặp khó khăn không chịu báo, không chịu trình, chỉ khi doanh nghiệp phản ánh lên lãnh đạo thành phố mới biết. 

Năm 2019, thành phố chọn ra 500 điểm quy hoạch sử dụng đất cụ thể và công khai cho doanh nghiệp biết và tham gia đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất; đồng thời tiếp tục xây dựng một đội ngũ cán bộ có tinh thần cống hiến, trách nhiệm với công việc, với người dân và doanh nghiệp. Thành phố cũng sẽ công bố bộ chỉ số năng lực cạnh tranh của sở, ban, ngành. “Chúng ta phải làm hết sức, hết tâm huyết. Phần thưởng lớn nhất chính là sự phát triển của thành phố, đem lại hạnh phúc cho người dân, sự thuận lợi cho doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói.

Tin và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.