Giá điện, xăng tăng cao, doanh nghiệp chịu tác động lớn

.

Việc tăng giá điện kết hợp tăng giá xăng không những gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp (DN) mà còn khiến hàng hóa tăng giá.

Sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 4-2019 tăng 13,67% so với tháng 3-2019.  Đồ họa: HOÀNG HIỆP
Sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 4-2019 tăng 13,67% so với tháng 3-2019. Đồ họa: HOÀNG HIỆP

Giá điện được công bố tăng bình quân 8,36% so với mức giá trước đây đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN. Ông Huỳnh Ngọc Trung, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Bích Hạnh Đà Nẵng (BHT Đà Nẵng) cho hay, công ty chuyên sản xuất và lắp đặt thiết bị ngành điện nên việc tăng giá điện làm tăng chi phí sản xuất, thi công nhưng không được tính vào giá thành sản phẩm do đã đấu thầu hoặc ký hợp đồng rồi.

Đặc biệt, chi phí gia tăng do tăng giá điện là rất lớn. “Chúng tôi theo dõi chỉ số công-tơ điện và cập nhật tính tiền điện liên tục hằng ngày thì thấy tiền điện tăng đột biến (tăng 33%) do công ty sử dụng điện đúng vào thời điểm tăng giá. Giá điện tăng bình quân chỉ 8,36% nhưng khi thấp điểm thì sử dụng ít, sử dụng nhiều khi cao điểm nên mức tăng tiền điện quá cao.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Mẫn, Giám đốc Trung tâm Logistics Transimex Đà Nẵng cho biết, đơn vị hiện vận hành một lúc hai kho làm lạnh và làm mát nên công suất tiêu thụ điện khá lớn, tiền điện hằng tháng lên tới hàng trăm triệu đồng. Mức giá điện mới này chắc chắn sẽ khiến chi phí đầu vào của đơn vị tăng đáng kể mà DN lại không thể tăng giá thành đối với khách hàng.

Một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh nhất từ việc tăng giá điện chính là các DN dệt may. Ông Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may 29-3 cho biết, giá điện tăng còn kéo theo các loại chi phí khác như nguyên liệu tăng lên và giảm sút doanh thu, lợi nhuận và sức cạnh tranh của DN Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Chính đề nghị, cần tính toán lại việc tăng giá điện vì DN Việt Nam chủ yếu nhỏ và siêu nhỏ, sức cạnh tranh còn yếu. “Hằng tháng, đơn vị của tôi phải trả hơn 1 tỷ đồng tiền điện, nay giá điện tăng, con số này còn lớn hơn, cộng thêm các loại chi phí khác cũng tăng do ảnh hưởng từ giá điện tăng với hơn 70 triệu đồng/tháng. Như vậy, chi phí phải trả thêm của chúng tôi sẽ tăng rất nhiều, trong khi DN không thể tăng giá thành sản phẩm chỉ vì lý do giá điện; nếu làm vậy sẽ giảm ưu thế cạnh tranh trên thị trường.

Tôi nghĩ, các cấp quản lý cần xem lại việc tăng giá điện như thế này có hợp lý hay không vì chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động của DN. Về lâu dài, đây sẽ là gánh nặng cho DN khi môi trường cạnh tranh trong và ngoài nước ngày càng khốc liệt”, ông Chính nói.

Ở một khía cạnh khác, nhiều DN vận tải cho biết, xăng dầu là nguồn nguyên liệu đầu vào chiếm tỷ lệ chi phí lớn. Việc tăng giá điện và giá xăng liên tục trong thời gian qua đã ảnh hướng lớn đến doanh thu, hiệu quả hoạt động của DN. Ông Ngô Tấn Nhị, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên hợp vận tải và du lịch Vitraco cho biết, hiện nay đơn vị có hơn 100 đầu xe hoạt động vận chuyển du lịch, giá xăng tăng liên tục khiến chi phí đầu vào của đơn vị tăng lên hẳn so với thời điểm trước; trong khi đó, đơn vị lại không dám tăng giá cước vì không muốn bị giảm sự cạnh tranh. “Nếu giá xăng cứ tăng như thế này thì chúng tôi bắt buộc phải có động thái đối với giá cước vận chuyển của mình”, ông Nhị cho hay.

Còn bà H., một tiểu thương ở chợ Đầu mối Hòa Cường cho biết, hiện nay, một số bạn hàng vận chuyển ở phía Nam đã bắt đầu tăng giá cước nên bà phải nâng giá bỏ sỉ một số mặt hàng để bù vào chi phí. “Giá xăng tăng liên tục nên có muốn giữ giá cũ cũng khó lắm. Cuối cùng thì cũng thiệt đơn thiệt kép thôi”, bà H. nói.

Sản lượng điện tiêu thụ tăng cao

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thành phố trong tháng 4-2019 lên đến 236,13 triệu kWh, tăng 13,67% so với tháng 3-2019. Trong đó, sản lượng điện tiêu thụ trong khối sinh hoạt tăng 17,37%, khối sản xuất (công nghiệp, xây dựng) tăng 8,28%, khối kinh doanh dịch vụ (thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng) tăng 18,53%. Trong tháng 4-2019, có 58.619 hộ khách hàng tiêu thụ điện sinh hoạt (chiếm 20% tổng số hộ sử dụng điện sinh hoạt) có sản lượng điện tiêu thụ tăng hơn 30% so với tháng 3-2019.

Việc giá xăng và giá điện tăng ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Việc giá xăng và giá điện tăng ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho hay, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao làm nhu cầu sử dụng thiết bị giải nhiệt, làm lạnh tăng cao, dẫn đến sản lượng điện năng tiêu thụ trong tháng 4 tăng so với tháng 3. Ngoài ra, còn 2 nguyên nhân dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng là giá điện tăng bình quân 8,36% kể từ ngày 20-3-2019 theo quyết định của Bộ Công thương; số ngày sử dụng điện trong hóa đơn cao hơn 3 ngày so với tháng 3 (số ngày chốt chỉ số điện năng tiêu thụ trong tháng 4 là 31 ngày so với 28 ngày của tháng 3) dẫn đến sản lượng điện năng sử dụng tăng thêm 10,71%.

Để theo dõi, kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày, khách hàng có thể tra cứu thông tin trên trang web của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, từ đó có biện pháp kiểm tra, sử dụng điện hợp lý, hiệu quả. Ngày 1-5-2019, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có văn bản chỉ đạo các công ty điện lực thành viên giải thích rõ về nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 4-2019 tăng cao cũng như chủ động tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Hiện nay, EVNCPC đã trang bị hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, khách hàng có thể tự kiểm tra thông tin sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng tại trang web http://cskh.cpc.vn. Khách hàng cũng có thể tự tính tiền điện tiêu thụ trên chuyên mục “Giá điện” của trang web nói trên và liên hệ đến ngành điện qua các kênh thông tin để được tư vấn, hỗ trợ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu “làm rõ đúng, sai” thông tin về giá điện

Ngày 3-5, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra thông tin về việc điều chỉnh mức giá bán điện gây bức xúc cho người dân. Theo văn bản này, thời gian qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin việc điều chỉnh mức giá bán điện và việc thu tiền điện gây nhiều bức xúc cho người dân. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, làm rõ đúng, sai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6-2019.

(B.T)

HOÀNG HIỆP – KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.