Grab vẫn chạy dù chưa được cấp phép

.

Dù UBND thành phố ban hành nhiều văn bản từ chối Grab đăng ký hoạt động thử nghiệm trên địa bàn, Grab vẫn gia tăng về phương tiện lẫn loại hình dịch vụ.

Văn phòng Grab tại Đà Nẵng. 			       Ảnh: MAI QUẾ
Văn phòng Grab tại Đà Nẵng. Ảnh: MAI QUẾ

Về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải, UBND thành phố đã có ý kiến chưa thực hiện thí điểm các ứng dụng khoa học hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (các ứng dụng như Grab...) cho đến khi có khung pháp lý và các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể để quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, dù chưa được cấp phép nhưng Grab vẫn hoạt động. Trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã xử phạt hơn 1 tỷ đồng với hơn 300 trường hợp Grabcar chạy chui; tuy vậy việc kiểm soát Grab hiện vẫn rất khó khăn.

Theo ghi nhận của phóng viên, văn phòng Grab tại tầng 6, số 324 Nguyễn Hữu Thọ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ vẫn hoạt động rất rầm rộ. Mỗi ngày có cả trăm lượt người đến tìm hiểu, đăng ký hoặc giải quyết các thủ tục liên quan đến hoạt động của Grabcar, Grabbike.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), văn phòng đại diện Công ty TNHH Grabtaxi tại Đà Nẵng được Phòng Đăng ký Kinh doanh - Sở KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động số 0312650437-002 lần đầu ngày 17-10-2016; đăng ký thay đổi lần thứ nhất vào ngày 26-1-2018. Hoạt động theo ủy quyền của Công ty TNHH Grab, mã số doanh nghiệp (DN) 0312650437, địa chỉ trụ sở chính tại 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, văn phòng chỉ có chức năng quảng bá, giới thiệu sản phẩm chứ hoàn toàn không được triển khai hoạt động kinh doanh, không được tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký chạy Grab của người dân. Chỉ khi nào Grab được mở chi nhánh tại Đà Nẵng mới đủ điều kiện hoạt động các ngành nghề.

“DN đã được vào Việt Nam, đăng ký trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, do đó họ có quyền đề nghị mở văn phòng đại diện. Tuy nhiên, nếu văn phòng đó của DN có các hoạt động kinh doanh thì sai với chức năng của văn phòng theo giấy phép do Sở KH&ĐT cấp”, bà Hương cho biết.

Mặt khác, trường hợp DN kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, sau khi nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền, Sở KH&ĐT sẽ chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo yêu cầu DN tạm ngừng kinh doanh. Trường hợp DN không tạm ngừng theo yêu cầu, cơ quan đăng ký kinh doanh thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN theo quy định.

Sở KH&ĐT cũng cho rằng, chức năng quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn là của Sở GTVT. Việc không cho triển khai, xử lý hoạt động Grab chờ Bộ GTVT tổng kết rút kinh nghiệm. Nếu phát hiện văn phòng đại diện Grab hoạt động không đúng ngành nghề hoặc kinh doanh ngành nghề không đủ điều kiện thì cơ quan thẩm quyền có văn bản đề nghị để Sở KH&ĐT tạm dừng giấy phép kinh doanh theo Quyết định số 6602/QĐ-UBND ngày 15-9-2015 của UBND thành phố.

Theo Sở GTVT, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc triển khai ý kiến kết luận của Thường trực Thành ủy liên quan đến công tác bảo đảm an toàn giao thông, Sở GTVT tham mưu UBND thành phố chưa triển khai thí điểm ứng dụng Grabcar tại thành phố; đồng thời, căn cứ ý kiến của Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH Grabtaxi chỉ thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách bằng ô-tô theo hợp đồng (Grabcar) tại thành phố khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grabtaxi chưa làm việc với thành phố Đà Nẵng để hoàn chỉnh các quy định quản lý đối với loại hình này nhưng vẫn tổ chức kêu gọi các cá nhân, tổ chức đầu tư phương tiện để tham gia hoạt động vận tải sử dụng ứng dụng Grabcar tại Đà Nẵng.

Về nghĩa vụ đóng thuế của Grab, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng Nguyễn Đình Ân cho biết, do Grab chỉ có văn phòng đại diện ở Đà Nẵng nên 2 năm qua DN này không đóng thuế ở đây. Liên quan chuyện đóng thuế của Grab, luật sư Phạm Văn Thanh (Văn phòng Luật sư Phạm và Liên danh tại Đà Nẵng) cho biết, theo pháp luật về thuế, hoạt động thu thuế sẽ thu trên chủ thể đóng thuế là nơi đặt trụ sở công ty hoặc chi nhánh của công ty mà có hình thức kê khai thuế độc lập. Nếu chỉ hình thức văn phòng đại diện thì việc thu thuế tại đầu mối trụ sở chính. Tuy nhiên, nếu dịch vụ như Grab đang triển khai thì Grab dưới danh nghĩa một nhà cung cấp hệ thống phần mềm, công nghệ phục vụ cho hoạt động giao kết hợp đồng vận tải qua hình thức đặt chỗ, tính phí thì luật pháp cần phải xem xét lại cách tính thuế.

PHƯƠNG UYÊN - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.