Kiểm tra kết hợp tuyên truyền ở các cơ sở lưu trú du lịch

.

Để Lễ hội pháo hoa quốc tế - DIFF 2019 diễn ra an toàn, văn minh, ấn tượng, UBND quận Sơn Trà triển khai công tác kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của các cơ sở lưu trú du lịch được phân cấp quản lý.

Ngoài kiểm tra hồ sơ, giấy tờ, đoàn kiểm tra còn tuyên truyền, nhắc nhở các chủ kinh doanh dịch vụ trong vệ sinh môi trường, văn minh thương mại…
Ngoài kiểm tra hồ sơ, giấy tờ, đoàn kiểm tra còn tuyên truyền, nhắc nhở các chủ kinh doanh dịch vụ trong vệ sinh môi trường, văn minh thương mại…

Theo phân cấp quản lý địa phương, quận Sơn Trà có 93 khách sạn dưới 20 phòng (1 sao và tương đương 1 sao) và 53 cơ sở lưu trú ở các loại hình như: căn hộ, nhà nghỉ du lịch… Dịp này, UBND quận đã tiến hành kiểm tra khoảng 50 cơ sở lưu trú, chủ yếu là các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, kỹ thuật và dịch vụ trong hoạt động kinh doanh lưu trú, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Sơn Trà cho biết, quận đã thành lập đoàn kiểm tra tập trung vào các cơ sở lưu trú du lịch được ủy quyền đã đi vào hoạt động, nhưng chưa được xếp hạng; cơ sở lưu trú du lịch đã được công nhận hạng sao mà quyết định công nhận đã hết hiệu lực thi hành; các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo hạng sao khi chưa được công nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…

Nội dung kiểm tra chủ yếu là giấy tờ pháp lý như: giấy phép đăng ký kinh doanh, điều kiện phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường (đối với các cơ sở có diện tích sàn dưới 500m2); văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng do cơ quan xây dựng cấp; giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp chế biến, phục vụ ăn uống đối với các cơ sở lưu trú có phục vụ ăn uống…

Đi vào hoạt động từ tháng 11-2018, Minh Apartment (đường Tô Hiến Thành) là một trong số các cơ sở lưu trú kiểm tra lần này. Qua kiểm tra cho thấy, Minh Apartment hiện có 5 căn hộ đang cho khách thuê với đủ điều kiện kinh doanh như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận an ninh trật tự, biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy…

Anh Trần Quang Minh, đại diện cơ sở kinh doanh cho hay, số phòng của cơ sở cũng ít, lượng khách không quá nhiều nên các vấn đề liên quan đến hoạt động lưu trú của khách như tiêu chuẩn của các căn hộ, vệ sinh, an ninh trật tự… đều được bảo đảm. Riêng vấn đề vệ sinh, đơn vị thường xuyên lưu ý khách lưu trú dài ngày giữ gìn vệ sinh chung để không ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Theo bà Võ Thị Phương, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở, hướng dẫn các chủ kinh doanh cách bài trí, xếp đặt phù hợp tại từng khu vực trong cơ sở lưu trú du lịch, hướng dẫn kê khai niêm yết giá, chính sách kinh doanh. Đoàn lưu ý các hộ kinh doanh công tác vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, tác phong thái độ phục vụ trong cơ sở lưu trú; hướng dẫn cơ sở hoàn thiện các nội dung còn thiếu so với tiêu chuẩn xếp hạng trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu. Thực tế, nếu các cơ sở lưu trú du lịch chưa bảo đảm điều kiện nào thì đoàn kiểm tra sẽ tham mưu UBND quận xử lý theo quy định của pháp luật hoặc tham mưu văn bản gửi các ngành liên quan để kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền chuyên ngành.

“Chúng tôi cũng tranh thủ dịp này, phát các tờ rơi và video về Bộ quy tắc ứng xử du lịch, những điều nên làm và không nên làm khi đi du lịch đến các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú để họ nắm bắt được thông tin và và gợi ý họ phát video này tại các sảnh cơ sở lưu trú của mình, để khách được biết. Thông qua những hình ảnh sinh động của video, du khách sẽ ý thức hơn về các hành động của mình ở nơi công cộng”, bà Phương nói.

Ngoài việc kiểm tra các cơ sở lưu trú được phân cấp, UBND quận Sơn Trà yêu cầu các phòng: Kinh tế, Văn hóa và Thông tin, Y tế, Công an quận và các phường phối hợp tuyên truyền về văn minh thương mại, văn minh du lịch cho các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các chủ cơ sở, bảo đảm môi trường du lịch trên địa bàn quận Sơn Trà.

Đến nay, UBND quận Sơn Trà đã triển khai được các buổi tập huấn cho các chủ cơ sở dịch vụ của các phường Mân Thái, Phước Mỹ, An Hải Bắc, Nại Hiên Đông, An Hải Đông và An Hải Tây.; trong đó thông tin về về cách thức niêm yết giá, vệ sinh thực phẩm, bảng chấm điểm, tiêu chí đánh giá nhà hàng ăn uống đạt chuẩn; chia sẻ kinh nghiệm về cách giải quyết, xử lý các tình huống hay gặp đối với khách du lịch, các kỹ năng tiếp nhận thông tin, phản ánh của khách hàng

Lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cho biết, các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện sẽ góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp, thu hút người dân và du khách đến sử dụng dịch vụ trong dịp lễ hội.

Bên cạnh đó, cùng với hoạt động kiểm tra các cơ sở lưu trú, đoàn kiểm tra của quận cũng tư vấn và hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch về việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật và hỗ trợ hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiện nghi tuyển dụng, đào tạo nhân sự đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch cũng như thu hút khách đến với Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.