Mở rộng mạng lưới cộng tác viên du lịch

.

Thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng tăng cao, do đó, Trung tâm Hỗ trợ du khách (thuộc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng) mở rộng mạng lưới cộng tác viên nhằm góp phần hỗ trợ thêm cho du khách nếu gặp vấn đề khi đi du lịch.

Trung tâm Hỗ trợ du khách tiếp nhận rất đông khách du lịch đến nhờ hỗ trợ, tư vấn các điểm tham quan du lịch của Đà Nẵng.
Trung tâm Hỗ trợ du khách tiếp nhận rất đông khách du lịch đến nhờ hỗ trợ, tư vấn các điểm tham quan du lịch của Đà Nẵng.

Chị Lê Thị Ái Chung, chuyên viên của Trung tâm Hỗ trợ du khách (gọi tắt là Trung tâm) cho hay, các vấn đề mà nhân viên của Trung tâm (tại địa chỉ số 108 Bạch Đằng và 2 quầy thông tin trong Sân bay quốc tế Đà Nẵng) thường xuyên tiếp nhận là các phản ánh của du khách về giá cả, chất lượng dịch vụ… của một số đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố. Vì vậy, ngoài việc tư vấn thông tin và tiếp nhận phản ánh của du khách, Trung tâm còn tham gia phối hợp xử lý các trường hợp cụ thể như: cung cấp thông tin về thủ tục hoàn trả hộ chiếu, điện thoại; tìm lại giấy tờ, tài sản mà du khách đánh rơi; hỗ trợ du khách khi bị đi lạc; hỗ trợ du khách sử dụng internet, điện thoại để liên lạc khi cần thiết; hỗ trợ phiên dịch cho khách trong một số tình huống hoặc khi gặp tai nạn giao thông... Thời gian gần đây, Trung tâm đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới cộng tác viên, giúp hỗ trợ du khách xử lý các tình huống khẩn cấp, nhất là khách ở các thị trường trọng điểm có sử dụng tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật...

Hơn 1 năm nay, bà Park Seunghwa, công chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc (đang công tác tại Đà Nẵng) trở thành cộng tác viên tiếng Hàn thân thiết của Trung tâm. Mỗi khi có du khách người Hàn Quốc tìm đến Trung tâm cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, ngay lập tức bà Park có mặt. Bà vừa trấn an du khách, vừa là cầu nối để các bên liên quan có thể tìm hiểu nguyên nhân vấn đề, từ đó có các giải pháp xử lý kịp thời. Đơn cử, trong tháng 2 vừa qua, một nam du khách lớn tuổi (người Hàn Quốc) đi lạc đến khách sạn DLG (đường Võ Nguyên Giáp) có liên hệ nhờ hỗ trợ để tìm khách sạn mà họ đang lưu trú. Tuy nhiên, khách có biểu hiện sức khỏe không tốt nên chỉ cung cấp được họ tên, ngoài ra không nhớ thông tin gì tại Đà Nẵng. Sau khi tiếp nhận sự việc, chuyên viên hỗ trợ du khách đã liên hệ với các bên liên quan và nhờ bà Park phối hợp trò chuyện, gợi mở các thông tin... Với sự hỗ trợ này, các chuyên viên của Trung tâm đã tìm thấy thông tin của du khách và được biết vị khách cùng đoàn du lịch đang lưu trú tại khách sạn M.T. Chuyên viên của Trung tâm đã liên hệ với hướng dẫn viên của đoàn, sau đó hướng dẫn viên đón được vị khách và đưa đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Cũng trong tháng 2-2019, người dân phát hiện một phụ nữ ngoài 60 tuổi, người Hàn Quốc đi lạc trên đường Điện Biên Phủ, không biết nói tiếng Anh nên gọi đến Trung tâm nhờ hỗ trợ. Sau khi nhận được tin, chuyên viên của Trung tâm và bà Park đến ngay hiện trường thì được biết, bà được con cháu đón từ Hàn Quốc sang Việt Nam để đi thăm thân nhân kết hợp du lịch tại Đà Nẵng. Chuyên viên và tình nguyện viên của Trung tâm đã hỗ trợ du khách tìm và gặp lại được gia đình trong sự vui mừng, xúc động.

Bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho hay, ngoài bà Park, hiện Trung tâm đã phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ tuyển chọn sinh viên năm 3, năm 4 để đào tạo làm cộng tác viên. Sau khi được tuyển chọn các sinh viên sẽ được đào tạo về các kỹ năng mềm, kỹ năng tiếp nhận thông tin và xử lý tình huống, các kiến thức chung về du lịch Đà Nẵng... Thời gian đến, Trung tâm sẽ làm việc với các câu lạc bộ hướng dẫn viên tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật... và các thứ tiếng hiếm khác để có sự hỗ trợ khi cần.

Quý 1-2019, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 1.700 lượt khách tới hỏi các thông tin và đề nghị tư vấn các điểm tham quan du lịch của thành phố. Trong đó, tại quầy thông tin ga đến quốc nội và quốc tế, Sân bay quốc tế Đà Nẵng tiếp nhận hơn 9.000 lượt khách đến trực tiếp hỏi về các thông tin và đề nghị tư vấn tham quan du lịch Đà Nẵng; Trung tâm Hỗ trợ du khách tại số 108 Bạch Đằng tiếp nhận khoảng 7.000 lượt khách tới yêu cầu hỗ trợ thông tin. Bên cạnh đó, thông qua đường dây nóng và thư điện tử, Trung tâm tiếp nhận khoảng 200 lượt gọi đề nghị cung cấp thông tin và phản ánh chất lượng dịch vụ trên địa bàn và 30 thư điện tử hỏi đáp, phản ánh dịch vụ của du khách.

Bài và ảnh: THU HÀ

 

;
;
.
.
.
.
.