Ráo riết phòng chống dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm

.

Đến ngày 27-5, dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 15 thôn, khối phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với 180 con heo của 35 hộ dân phải tiêu hủy bắt buộc. Sau khi phát hiện dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại khối phố Viêm Minh, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn vào ngày 25-5, các cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 51 con heo trong đàn có heo bị nhiễm dịch.

Trước tình hình đó, ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố cho hay: “Đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn chưa bị dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm. Chúng tôi thường xuyên trao đổi với lãnh đạo cơ quan chức năng ở các địa phương lân cận về nguyên nhân bị xâm nhiễm dịch tả heo châu Phi để kịp thời nắm bắt, tuyên truyền cho bà con và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống xâm nhiễm dịch vào thành phố Đà Nẵng. Đến nay, bên cạnh phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật vào thành phố, đã tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi heo phải nấu chín kỹ thức ăn để tránh lây lan virus gây bệnh; không nhập heo để tái đàn trong thời điểm này…”.

Trong ngày 27-5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố triển khai cấp phát 4,4 tấn thuốc khử trùng đến các hộ chăn nuôi và yêu cầu các hộ chăn nuôi tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại hằng ngày thay vì hằng tuần như trước đây.

Ông Nguyễn Tứ, Phó Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố cho biết, bên cạnh khâu kiểm soát nhập heo vào thành phố, giết mổ tại các lò mổ tập trung, các lực lượng chức năng cũng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ tại các chợ và cơ sở kinh doanh thịt heo trên địa bàn thành phố, bảo đảm thịt heo an toàn kiểm dịch cho người tiêu dùng. Ngoài ra, người dân trên địa bàn thành phố, người kinh doanh thịt heo cũng đã có nhận thức cao về phòng, chống dịch, nên Đà Nẵng vẫn chưa bị dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm và vẫn đang tiêu thụ bình thường thịt heo an toàn.

Trước đó, ngày 23-5, UBND thành phố có Công văn số 3319/UBND-KT về tăng cường công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch hành động của UBND thành phố nhằm ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với bệnh dịch tả heo châu Phi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với Công an thành phố (Cảnh sát giao thông) tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển heo và các sản phẩm của heo nhập vào thành phố Đà Nẵng qua các trạm kiểm dịch động vật Kim Liên và Hòa Phước; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; bảo đảm heo nhập vào thành phố phải có xuất xứ, nguồn gốc, an toàn dịch bệnh, đúng quy định. Rà soát, cân đối hóa chất để giúp chính quyền địa phương cấp quận, huyện tiêu độc, khử trùng và phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi…

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.