Độ mặn sông Cầu Đỏ gia tăng, nước sinh hoạt yếu

.

Trong 2 ngày 17 và 18-6, độ mặn sông Cầu Đỏ gia tăng mạnh lên mức 2.237mg/l (9 giờ 15 sáng 17-6) và 3.448mg/l (0 giờ 15 ngày 18-6), gấp từ 9-14 lần so với tiêu chuẩn cho phép do triều cường cao và các hồ thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia không vận hành xả nước đúng theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường khiến áp lực nước cấp cho thành phố đang yếu. Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các nhà máy thủy điện để bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố Đà Nẵng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày qua, do triều cường cao khiến mặn xâm nhập sâu vào sông Cầu Đỏ. Tuy nhiên, do hồ thủy điện A Vương không xả nước luân phiên về sông Vu Gia theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 241/BTNMT-TNN ngày 27-5-2019. Thậm chí, những ngày gần đây, hồ thủy điện A Vương còn xả nước về hạ du ít hơn lưu lượng theo yêu cầu. Đây là nguyên nhân làm độ mặn của sông Cầu Đỏ liên tục gia tăng và luôn duy trì trên 1.000mg/l trong ngày 18-6, khiến việc bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố khó khăn.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, từ ngày 10 đến 18-6-2019, độ mặn của sông Cầu Đỏ có xu hướng tăng cao dần và luôn duy trì ở ngưỡng 1.000mg/l, cao nhất là 3.448mg/l (lúc 0 giờ 15 phút ngày 18-6). Để bảo đảm cấp nước cho thành phố, Dawaco đã vận hành liên tục Trạm bơm phòng mặn An Trạch để cấp nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ nhằm tăng cường cấp nước cho thành phố.

Theo đó, trong ngày 17-6, Trạm bơm phòng mặn An Trạch đã đưa về Nhà máy nước Cầu Đỏ hơn 187.960m3 nước thô; cùng với đó, trạm bơm tại Nhà máy nước Cầu Đỏ tranh thủ lúc độ mặn xuống thấp hoặc lách triều để tăng cường thêm nước, sản xuất và cung cấp vào mạng lưới cấp nước thành phố đến 301.800m3 nước để bảo đảm cấp nước cho các khu vực cuối nguồn.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Dawaco, trong thời gian tới, thời tiết năng nóng tiếp tục kéo dài cộng với nhiều lễ hội, sự kiện du lịch sẽ khiến cho nhu cầu sử dụng nước tăng cao và nếu độ mặn tiếp tục duy trì liên tục ở ngưỡng 1.000mg/l thì việc thiếu nước sẽ tiếp tục xảy ra và lượng nước thiếu hụt sẽ gia tăng theo độ nhiễm mặn của sông Cầu Đỏ.

“Dawaco đề nghị các sở, ngành tham mưu cho UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với các chủ hồ thủy điện vận hành theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo Công văn số 241/BTNMT-TNN ngày 27-5-2019 nhằm chủ động ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn ở hạ du, đặc biệt là việc bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố Đà Nẵng”, ông Hồ Minh Nam đề nghị.

Còn theo ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco, công ty đang có báo cáo gửi các sở, ngành và UBND thành phố. Hiện nay, áp lực nước cấp cho thành phố đang yếu. Độ mặn của sông Cầu Đỏ luôn duy trì trên 1.000mg/l càng khó khăn cho việc bảo đảm cấp nước cho thành phố.

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay: “Do hồ thủy điện A Vương vận hành xả nước không đúng theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, xả nước quá ít nên nước xuống không đủ để đẩy mặn. Báo cáo số liệu vận hành xả nước của thủy điện A Vương không đúng và thiếu. Chúng tôi đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường làm công văn để đề nghị chủ các hồ thủy điện vận hành theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.