Khắc phục sự cố điện trong mùa cao điểm

.

Những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân cũng như đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cao. Ở một số khu vực đã xảy ra tình trạng điện bị ngắt gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Điện lực Đà Nẵng xử lý sự cố để bảo đảm cung cấp điện trong mùa cao điểm.
Điện lực Đà Nẵng xử lý sự cố để bảo đảm cung cấp điện trong mùa cao điểm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực thường xuyên xảy ra cắt điện ngoài dự kiến tập trung chủ yếu ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Nhiều người dân tại đây cho biết, những ngày qua, nguồn điện bị chập chờn liên tục, nhiều trường hợp điện bị cắt vào đêm khuya đã gây ảnh hưởng đến sinh hoạt các hộ gia đình.

Ông Nguyễn Đ.T. (phường Nại Hiên Đông) cho hay, mấy ngày nay, ngoài lịch cắt điện đã được thông báo trước từ Điện lực Đà Nẵng thì một vài lần điện tự cắt liên tục. ông Phan Huy Hoàng (phường Nại Hiên Đông) phản ánh, vài ngày trước, mới có mưa giông 15 phút, điện đã bị cắt, gần 2 tiếng đồng hồ sau mới có lại. Nhà ông cũng gặp sự cố bị cúp điện từ 11 giờ đêm hôm trước đến 4-5 giờ sáng hôm sau mới có lại. “Nhà tôi có trẻ con, trời nắng nóng mà cắt điện tụi nhỏ không ngủ được, cứ quấy khóc suốt đêm”, ông Hoàng nói.

Theo người dân tại khu vực quận Sơn Trà, mặc dù thông cảm khi ngành điện có đăng tải thông tin về lịch cắt điện từ trước cũng như việc tích cực khắc phục các sự cố liên quan đến công tác truyền tải điện, tuy nhiên, với tiết trời nắng nóng hơn hẳn các năm, ngành điện nên hạn chế cắt điện hoặc rút ngắn thời gian cắt điện để không ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước các phản ánh trên, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, những ngày qua, nhu cầu sử dụng điện tại thành phố Đà Nẵng đạt đỉnh 562 MW, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước; riêng khu vực quận Sơn Trà ghi nhận mức độ tăng kỷ lục - lên tới gần 22%.

Đặc biệt, vào tối ngày 13-6 đã xảy ra sự cố quá tải cục bộ đối với trạm biến áp (TBA) ở khu tái định cư Nại Hiên Đông T11 đang cấp điện cho khu chung cư Nại Hiên Đông, Sơn Trà. Điện lực Sơn Trà đã cử công nhân túc trực tại hiện trường xử lý khôi phục điện khu chung cư, đến 2 giờ 30 sáng thì khắc phục xong sự cố. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngay trong ngày 14-6, đơn vị đã thực hiện sang tải từ trạm biến áp ở khu tái định cư Nại Hiên Đông T11 sang trạm biến áp Nại Hiên Đông T9.

Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc Điện lực Đà Nẵng cũng thông tin, do dự báo trước được tình hình phụ tải tăng trưởng nóng ở khu vực quận Sơn Trà, trong tháng 4 và 5 vừa qua, công ty đã tiến hành thay dây, lắp chụp bảo vệ chống động vật, tăng cường hệ thống tiếp địa, thay xà/sứ cách điện và vệ sinh bảo dưỡng các tuyến đường dây trung thế cấp điện các khu vực đường Võ Nguyên Giáp, Ngũ Hành Sơn, Hồ Nghinh, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền và lân cận... Việc này giúp tăng cường độ tin cậy cung cấp điện khu vực quận Sơn Trà trong mùa nắng nóng và phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2019.

Điện lực Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm nguồn cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất.
Điện lực Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm nguồn cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất.

Để bảo đảm cấp điện trong tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, ông Võ Hòa cho biết thêm, phía Điện lực Đà Nẵng sẽ tăng cường các giải pháp đồng bộ như: cải tạo, tăng tiết diện dây dẫn nhằm nâng cao khả năng truyền tải của đường dây trung thế; tăng cường công tác kiểm tra lưới điện, xử lý sớm các điểm tiếp xúc xấu trên lưới điện; tiến hành cân pha các trạm biến áp phân phối, thực hiện hoán chuyển các MBA phân phối.

Đơn vị cũng ứng dụng công nghệ đo PD online và triển khai thí nghiệm bảo dưỡng thiết bị theo hướng nâng cao độ tin cậy (RCM) để chẩn đoán sớm các khiếm khuyết trên lưới điện và kịp thời khắc phục, không để xảy ra sự cố; thường xuyên tổ chức thực hiện đo nhiệt độ điểm đấu nối bằng máy đo nhiệt độ từ xa Ti200 để giảm sự cố có nguyên nhân do tiếp xúc xấu, đặc biệt là trong giai đoạn thời tiết nắng nóng. Điện lực Đà Nẵng tăng cường khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin như hệ thống SCADA, hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu công- tơ, chương trình hỗ trợ quản lý kỹ thuật từ hệ thống thu thập từ xa AMI… để theo dõi chặt chẽ tình trạng vận hành của dây dẫn, cáp, trạm biến áp, xuất tuyến 22kV và các thiết bị nhằm ngăn ngừa các sự cố do quá tải.

Trong thời gian qua, bên cạnh thời tiết nắng nóng, còn thường xuyên xuất hiện mưa giông, sét đánh vào đường dây gây sự cố mất điện khách hàng (đây là những trường hợp bất khả kháng). Điện lực Đà Nẵng đã bố trí lực lượng trực tăng cường 24/24 giờ, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư thiết bị để sẵn sàng ứng phó nhanh các sự cố, kịp thời khôi phục điện phục vụ người dân, cố gắng hạn chế việc cắt điện trong mùa nắng nóng; hạn chế việc cắt điện công tác, thay vào đó là tăng cường các công tác vệ sinh lưới điện bằng nước áp lực cao, sửa chữa lưới điện mà không cần cắt điện.

Bảo đảm cấp điện ổn định cho 379 địa điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2019

Ngày 19-6, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đã chủ động các phương án cấp điện an toàn liên tục trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 (từ ngày 24 đến 27-6) tại 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Theo dự báo, trong những ngày diễn ra kỳ thi, điều kiện thời tiết ở các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên có nắng nóng, chiều tối nhiều nơi có mưa rào, kèm giông sét dễ gây ra các sự cố trên lưới điện. Vì vậy, EVNCPC chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên ngay từ đầu tháng 5-2019 tích cực kiểm tra đường dây và các trạm biến áp phụ tải, triển khai xử lý các điểm bất thường trên lưới điện có khả năng gây sự cố; phát quang hành lang tuyến, thay thế các thiết bị không bảo đảm, xử lý các điểm tiếp xúc xấu, bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, tin cậy.

Bên cạnh đó, các Công ty Điện lực thành viên chủ động làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, các hội đồng thi tại địa phương để nắm danh sách, thời gian, địa điểm và nhu cầu cấp điện ở các địa điểm tổ chức thi, địa điểm làm việc của các ban chỉ đạo, các hội đồng thi. Trên cơ sở đó, các Công ty Điện lực lập phương án ưu tiên cấp điện chi tiết cho 379 điểm thi.

Riêng 13 địa điểm tổ chức ra đề thi và in sao đề thi, các đơn vị đã lên phương án cấp điện và bố trí nguồn máy phát dự phòng tại chỗ để bảo đảm cấp điện liên tục 24/24 giờ từ ngày 13-6 đến 27-6. Trong suốt thời gian này, các đơn vị dừng tất cả các công tác trên lưới điện có ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện các địa điểm phục vụ kỳ thi; tổ chức trực tăng cường lực lượng xử lý sự cố, sửa chữa điện; chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị, phương tiện, chuyển đổi phương thức vận hành dự phòng, nhanh chóng cấp điện lại cho các địa điểm thi khi xảy ra sự cố.

DIỆP NHƯ

Ngành điện khuyến cáo khách hàng, người dân sử dụng điện hiệu quả, tránh lãng phí; lắp đặt, sử dụng thiết bị điện có công suất phù hợp với nhu cầu. Đối với các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng như điều hòa nhiệt độ, nên đặt nhiệt độ từ 25-26 độ C vào ban ngày; 27-28 độ C vào ban đêm và ưu tiên sử dụng chế độ quạt; kiểm tra, rà soát hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trong gia đình tránh bị chập chờn, cháy nổ… Nếu có bất kỳ vấn đề gì về điện cần hỗ trợ, quý khách, người dân gọi ngay đến số Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 (hoạt động 24/7).

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.