Khoanh vùng, chống lây lan dịch tả heo châu Phi

.

Sau khi xuất hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại 2 hộ chăn nuôi heo tại gia đình ở xã Hòa Phú và Hòa Phong, người dân và các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương thuộc huyện Hòa Vang tích cực dập tắt các ổ dịch và tăng cường khoanh vùng dịch, tiêu độc khử trùng… không để dịch heo châu Phi lây lan ra xung quanh.

Các đơn vị chức năng của thành phố và huyện Hòa Vang tích cực khoanh vùng, dập tắt ổ dịch và xử lý môi trường xung quanh các ổ dịch tả heo châu Phi.
Các đơn vị chức năng của thành phố và huyện Hòa Vang tích cực khoanh vùng, dập tắt ổ dịch và xử lý môi trường xung quanh các ổ dịch tả heo châu Phi.

Ngày 28-5, ngay sau khi nhận được tin báo có 2 con heo đã chết, 3 con có triệu chứng sốt cao, bỏ ăn… của hộ ông Dương Thanh Châu (thôn Hội Phước, xã Hòa Phú), các ngành chức năng của thành phố và chính quyền huyện Hòa Vang, xã Hòa Phú lập tức vận động ông Châu cho tiêu hủy cả đàn heo với số lượng 12 con, nhằm không để ủ dịch và lây lan dịch ra xung quanh. Công tác tiêu hủy heo, vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh, chốt chặn và hạn chế người, phương tiện vào ổ dịch… được triển khai nhanh chóng.

Thế nhưng, 3 ngày sau, nhận tin báo có 1 con heo chết vì bệnh tại hộ gia đình ông Nguyễn Đức (thôn Khương Mỹ, xã Hòa Phong), các đơn vị chức năng đến kiểm tra thì phát hiện ngoài 1 con heo chết, có 2 con đang có dấu hiệu mắc bệnh dịch tả heo châu Phi và 4 con chưa có biểu hiện mắc bệnh. Các đơn vị chức năng liền vận động hộ ông Nguyễn Đức đồng ý tiêu hủy cả đàn heo ngay trong ngày và triển khai công tác dập dịch, khoanh vùng, chống lây lan dịch…

Đến trưa và chiều 4-6, lực lượng chức năng nhận được tin báo có 1 con heo nuôi chết tại một hộ chăn nuôi heo ở thôn Lệ Sơn Nam, xã Hòa Tiến và 1 con chết tại thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong, nên tiến hành tiêu hủy heo chết và 18 con heo cùng đàn; đồng thời tiến hành các biện pháp khoanh vùng.

Ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến thông tin: “Dù mới lấy mẫu để xét nghiệm và chưa có kết quả, nhưng chúng tôi chủ động làm việc với gia đình để vận động tiêu hủy luôn 3 con heo còn lại. Xã cũng chủ động triển khai công tác dập tắt ổ dịch này, phun thuốc để tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh… Ngay trong chiều 4-6, xã triệu tập cuộc họp khẩn để triển khai ngay công tác khoanh vùng, không để lây lan dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã”.

Ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho hay: “Trong những ngày qua, xã đều đặn thực hiện phun thuốc vệ sinh tiêu độc khử trùng trên địa bàn xã, rải vôi tại các tuyến đường và xung quanh khu vực có dịch tả heo châu Phi và chốt chặn, hạn chế ra vào khu vực có dịch để tránh lây lan. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường phun thuốc tiêu độc trử trùng tại các hộ chăn nuôi khác và theo dõi, chưa phát hiện dịch tả heo châu Phi lây lan ra các hộ chăn nuôi khác trên địa bàn xã”.

Còn bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết: “Hiện nay, xã tăng cường phun thuốc, vệ sinh tiêu độc khử trùng xung quanh ổ dịch 2 lần/ngày; lập chốt chặn, không cho người và phương tiện vào ra khu vực tiêu hủy heo bị dịch; tăng cường phun thuốc tiêu độc khử trùng đồng loạt tại các thôn”.

Tại xã Hòa Phước, địa phương có tuyến quốc lộ 1A, tuyến đường Nam Kỳ Khởi nghĩa - Hòa Phước - Hòa Khương ngang qua và giáp với các địa phương đang có dịch tả heo châu Phi của thị xã Điện Bàn, công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm được xã triển khai ráo riết. “Đến nay, xã Hòa Phước vẫn chưa bị dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm. Chúng tôi chủ động tăng cường công tác phòng chống dịch từ cách đây một tuần và cũng đã thành lập ban chỉ đạo, tổ phản ứng nhanh xử lý dịch, để sẵn sàng ứng phó ngay”, ông Lê Đình Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước nói.

Trong ngày 4-6, huyện Hòa Vang tiếp tục chỉ đạo các xã chuyển trạng thái từ bình thường sang cao điểm chống dịch tả heo châu Phi theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang nhấn mạnh: “Các xã phải liên tục phun thuốc tiêu độc khử trùng, phun thuốc sót điểm nào thì Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm. Đối với xã Hòa Phong, nghiêm cấm hoạt động của các lò giết mổ tại xã này. Chi cục Thú y, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện giám sát, nếu xã thực hiện không đúng thì lập biên bản để báo cho huyện chỉ đạo để xử lý Chủ tịch UBND xã về việc không chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND huyện”.

Cũng trong ngày 4-6, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường trực tiếp giao UBND huyện chỉ đạo các xã tập trung phun thuốc tiêu độc khử trùng tại tất cả các chuồng trại chăn nuôi heo trên địa bàn huyện; các xã không tự ý chôn heo bị dịch hoặc lén lút đem đi tiêu thụ; nếu phát hiện được thì xử lý nghiêm Chủ tịch UBND xã và người chăn nuôi…

Chủ động xử lý tùy theo tình hình, diễn biến dịch

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay: Các ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang đã được sở chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy ngay cả đàn và thực hiện các biện pháp dập tắt dịch, khoanh vùng, không để dịch lây lan ra các đàn heo lân cận.

Hiện nay, sở theo dõi gắt gao và chỉ đạo xử lý sớm, kịp thời diễn biến dịch tả heo châu Phi xảy ra trên địa bàn. Quy trình, kế hoạch phòng chống dịch tả heo châu Phi cũng như các phương án ứng phó đã được các đơn vị và địa phương chuẩn bị từ trước nên chủ động xử lý tùy theo tình hình, diễn biến dịch.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.