Vài năm trở lại đây, lĩnh vực logistics tại Đà Nẵng có bước phát triển mạnh mẽ với số lượng lên đến hàng trăm đơn vị đang hoạt động ổn định. Tuy vậy, nguồn nhân lực cũng như công tác đào tạo, đào tạo lại cho ngành này trên địa bàn thành phố chưa được quan tâm đúng mức.
Cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực để thúc đẩy ngành logistics phát triển xứng tầm vị thế của Đà Nẵng. |
Ông Mai Văn Quang, Tổng Giám đốc Công ty Asiantrans Việt Nam: Tiền đề quan trọng cho phát triển ngành logistics
Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 xác định kinh tế biển và logistics là một trong những mũi nhọn để thành phố tập trung phát triển. Hiện nay, ngành logistics tại Đà Nẵng đã cơ bản tạo lập được vị thế đầu tàu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tuy nhiên, để thúc đẩy ngành phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhằm tiếp tục duy trì vai trò động lực của khu vực cũng như khai thác hiệu quả hơn tiềm năng về vị trí địa lý sẵn có, Đà Nẵng cần rà soát lại nhiều nội dung, trong đó chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Hiện nay, nguồn nhân lực đáp ứng cho ngành logistics Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đang thiếu trầm trọng. Trong khi đó, bất cập lớn nhất trong công tác đào tạo ở trường học là sinh viên ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu và chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, thiếu kiến thức toàn diện, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, chưa theo kịp sự phát triển của logistics thế giới.
Ngoài ra, trình độ tiếng Anh liên quan đến nghiệp vụ logistics còn hạn chế. Tôi cho rằng, để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực cho ngành logistics, ngoài nỗ lực tự thân của doanh nghiệp thì địa phương cần quan tâm, hỗ trợ trong công tác đào tạo, tăng cường liên kết để tổ chức nhiều hơn nữa các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ người lao động đang hoạt động ở lĩnh vực này…
Ông Trần Phước Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Logistics cảng Đà Nẵng (Danalog): Khó tuyển dụng nhân lực
Hiện nay, do các trường đại học tại Đà Nẵng chưa có các khoa đào tạo chuyên sâu, bài bản về ngành logistics nên phần lớn nhân lực mà chúng tôi tuyển chọn đều từ các địa phương khác hoặc từ các ngành, lĩnh vực khác rồi cho đào tạo lại. Cả hai cách làm này đều bất tiện cho doanh nghiệp. Thực tế, các sinh viên được đào tạo chính quy về ngành logistics hoặc nhân lực logistics chất lượng cao thường ưu tiên chọn dừng chân ở các thành phố có hoạt động logistics mạnh hơn Đà Nẵng như Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh để làm việc.
Chính vì vậy, để thu hút được một vài nhân lực tốt, sẵn sàng gắn bó với doanh nghiệp tại Đà Nẵng phải mất một khoản chi phí tiền lương không hề nhỏ. Ngoài ra, hiện nay muốn đào tạo lại, chúng tôi cũng mất khá nhiều thời gian và chi phí vì phải cử nhân viên đi hai đầu đất nước để tham gia các lớp học. Nếu Đà Nẵng làm tốt công tác đào tạo lại, không chỉ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn mà còn một số tỉnh lân cận khác.
Bà Đặng Trần Gia Thoại, Giám đốc Công ty CP Container Miền Trung (Viconship Miền Trung): Tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường
Để tăng cường số lượng và chất lượng nguồn nhân lực cho ngành logistics tại Đà Nẵng, theo tôi, cần có sự phối hợp giữa doanh nghiệp và nhà trường. Như vậy, vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tuyển chọn và đào tạo nhân lực vừa giúp nhà trường nắm được xu hướng và nhu cầu tuyển dụng của thị trường, doanh nghiệp nhằm có kế hoạch, định hướng đào tạo hợp lý.
Hiện nay, một số trường đại học trên địa bàn thành phố đã bắt đầu có sự quan tâm trong việc đưa nhiều nội dung về kinh tế biển, logistics vào giáo trình giảng dạy, nhưng mới chỉ ở mức sơ khởi. Thời gian tới, các trường cần thành lập các khoa, ngành đào tạo chuyên sâu để hướng đến cung cấp cho thành phố cũng như các địa phương lân cận, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư… nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển ngày càng cao của ngành này. Đồng thời, cần tuyên truyền để phụ huynh, học sinh nhìn thấy được tiềm năng phát triển của logitics tại Đà Nẵng nhằm định hướng chọn ngành, chọn nghề và quay về làm việc tại thành phố.
KHÁNH HÒA (ghi)