Bơm nước cứu lúa hè thu

.

Năm 2019, thời tiết tại Đà Nẵng được xem là khô hạn nghiêm trọng nhất trong 30 năm qua, nhưng nhờ chủ động thực hiện các giải pháp chống hạn ngay từ đầu vụ hè thu nên việc cấp nước tưới cho các diện tích sản xuất nông nghiệp ở huyện Hòa Vang trong tầm kiểm soát, chưa xảy ra thiếu nước trên diện rộng. Công tác chống hạn vẫn đang diễn ra khẩn trương, quyết liệt, bảo đảm năng suất cho 2.350ha lúa hè thu đang chuẩn bị làm đòng, trổ bông.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng lắp đặt, vận hành 2 máy bơm dầu tại đầu kênh tưới N2 của hồ Đồng Nghệ (ảnh) để chủ động chống hạn và cấp nước bổ sung cho lúa hè thu.Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng lắp đặt, vận hành 2 máy bơm dầu tại đầu kênh tưới N2 của hồ Đồng Nghệ (ảnh) để chủ động chống hạn và cấp nước bổ sung cho lúa hè thu.

Suốt 1 tháng qua, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng đã vận hành các trạm bơm điện Phú Sơn, Bara An Trạch… để cấp nước tưới bổ sung cho hơn 200ha lúa ở các thôn Phú Sơn 1, Phú Sơn 2, Phú Sơn 3, La Châu, Gò Hà thuộc xã Hòa Khương. Đến ngày 13-7, lần đầu tiên sau 17 năm, kể từ mùa hè thiếu nước nghiêm trọng do sông Vu Gia cắt dòng, mở cửa sông Quảng Huế mới và đổ nước về sông Thu Bồn (2002), Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng phải lắp đặt 2 máy bơm chạy bằng dầu tại đầu tuyến kênh N2 thuộc phạm vi tưới của hồ Đồng Nghệ.

Đồng thời, công ty phải bơm chuyển cấp từ trạm bơm Phú Sơn để đưa nước sông Yên về cho 2 máy bơm dầu nói trên hoạt động đến nay. Hai máy bơm dầu có tổng công suất 440m3/giờ được vận hành 18 giờ/ngày đã đưa hơn 31.000m3 nước tưới cho 30ha lúa ở thôn Phú Sơn Nam và Phú Sơn 2, xã Hòa Khương và sẽ bơm liên tục 5 ngày/tuần đến cuối vụ hè thu.

Cũng lần đầu tiên sau 17 năm, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng lắp đặt trạm bơm dầu tại cầu Máng thuộc kênh N3-2 của hồ Đồng Nghệ để lấy nước trên trục tiêu Miếu Trắng, cấp nước tưới cho 30ha lúa ở thôn Gò Hà và La Châu, xã Hòa Khương...

Sở dĩ phải lắp đặt 2 trạm bơm dầu nói trên ở cuối các tuyến kênh dẫn nước từ hồ Đồng Nghệ là vì hồ này đang ở gần mực nước chết, phải trữ nước lại trong hồ và giảm diện tích tưới để bảo đảm nước tưới cho các cánh đồng ở phía đông quốc lộ 14B.

Tại khu vực bàu Tràm và đập dâng Phước Hưng (xã Hòa Nhơn), mực nước hiện dưới mực nước chết đến 30cm. Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng đã lắp đặt, vận hành 2 máy bơm chạy dầu, lấy nước trong bàu để bổ sung cho tuyến kênh chính của hồ Trước Đông (mực nước hồ Trước Đông hạ thấp xuống gần mực nước chết) và kênh dẫn nước của đập dâng Phước Hưng với tổng diện tích tưới gần 50ha lúa…

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho hay: “Mặc dù tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài gây khô hạn cho các sông, hồ, nhưng nhìn chung, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và xã đã phối hợp xử lý kịp thời, không để xảy ra thiếu nước tưới cho các diện tích sản xuất nông nghiệp vụ hè thu. Tại đập dâng Phước Hưng, dù mực nước xuống thấp, nhưng đã được lắp đặt máy bơm và vận hành bảo đảm nước tưới cho lúa”.

Ông Nguyễn Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu thông tin: “Mặc dù là địa bàn ở cuối nguồn nước nhưng đến nay, tình hình cấp nước tưới cho 205ha lúa vụ hè thu trên địa bàn xã vẫn bảo đảm. Thỉnh thoảng, nguồn nước chưa về kịp thì các thôn, hợp tác xã liên hệ với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng trổ nước về, không để xảy ra khô hạn, thiếu nước”.

Ông Lê Văn Sâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng cho biết, từ tháng 3-2019 đến nay, lượng mưa tại thành phố thấp hơn trung bình nhiều năm, nắng nóng và nền nhiệt độ cao từ 38-39oC kéo dài làm lượng nước bốc hơi lớn, nhu cầu tiêu thụ nước của cây trồng rất lớn. Công ty đã triển khai các giải pháp chống hạn ngay từ đầu vụ sản xuất như: đắp các đập thời vụ trên các trục tiêu để cấp nước cho các diện tích lúa ở các vùng trũng, thấp; vận hành các trạm bơm điện Phú Sơn, bara An Trạch, An Tân để cân đối nguồn nước tưới cho hồ Đồng Nghệ; vận hành trạm bơm Miếu Ông, Dương Sơn, Lệ Sơn, Yến Nê bổ sung nguồn nước trên các kênh tưới của trạm bơm An Trạch; vận hành các trạm bơm chống hạn ở đập dâng Phước Hưng để cân đối nguồn nước cho hồ Trước Đông…

Đập dâng Phước Hưng (ảnh) đã ở dưới mực nước chết, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng đã lắp đặt thêm trạm bơm hút trữ lượng nước còn lại để tưới cho lúa.
Đập dâng Phước Hưng (ảnh) đã ở dưới mực nước chết, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng đã lắp đặt thêm trạm bơm hút trữ lượng nước còn lại để tưới cho lúa.

Để bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng đang tiếp tục vận hành toàn bộ trạm bơm điện chống hạn nhằm cân đối nguồn nước trong các hồ chứa và bổ sung nước trên các tuyến kênh tưới;  phát dọn, nạo vét toàn bộ hệ thống kênh tưới, bể hút, bể xả để bảo đảm vận hành công trình chuyển tải nước từ các hệ thống công trình đầu mối cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời, công ty lắp đặt và vận hành các máy bơm dầu lấy nước tại các ao, bàu, trục tiêu… để bổ sung nước cho các kênh tưới, cân đối nguồn nước tại các công trình đầu mối hồ chứa, đập dâng, trạm bơm điện…

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho hay, huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng triển khai công tác chủ động ứng phó hạn hán ngay từ đầu vụ hè thu. Các khoản kinh phí cũng đã được chuẩn bị sẵn để mua xăng, dầu, phương tiện… chống hạn.

Trong khi đó, ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Đến nay, nhờ cân đối nguồn nước tưới nên trữ lượng nước còn lại trong các hồ chứa vẫn bảo đảm, đủ sản xuất đến cuối vụ hè thu. Một số khu vực cuối nguồn nước, chúng tôi cũng đã chỉ đạo và thông báo các các đơn vị, địa phương và bà con nông dân phối hợp thực hiện các biện pháp chủ động bảo đảm nguồn nước tưới”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, vụ hè thu năm nay, toàn thành phố gieo sạ 2.350ha lúa. Đến nay, trà lúa gieo sạ sớm đang vào giai đoạn đứng cái, chuẩn bị làm đòng và trổ bông. Hiện đã có một số diện tích lúa bị bệnh rầy nâu, rầy nâu lưng trắng… phá hại nhẹ do nắng nóng kéo dài.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã có thông báo hướng dẫn kỹ thuật gửi các đơn vị, địa phương để vận động nông dân diệt trừ sâu bệnh, chuột… bảo vệ sản xuất và chăm sóc cây trồng trong thời tiết nắng nóng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP


 

;
;
.
.
.
.
.