'Chờ' thực thi chính sách ưu đãi thuế

.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp (DN), Nghị quyết 41/NQ-CP (gọi tắt là Nghị quyết 41) của Chính phủ về ưu đãi thuế cho DN, nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT) được ban hành 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai trong thực tế.

Cần sớm thực thi những chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích nhân lực công nghệ cao và doanh nghiệp công nghệ thông tin.
Cần sớm thực thi những chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích nhân lực công nghệ cao và doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Cụ thể, Nghị quyết 41 về chính sách ưu đãi thuế nhằm thúc đẩy việc phát triển và ứng dụng CNTT tại Việt Nam được Chính phủ ban hành tháng 5-2016. Nội dung nghị quyết quy định thu nhập từ các dự án sản xuất nội dung thông tin số, dịch vụ phần mềm… sẽ được áp dụng mức thuế đang áp dụng đối với dự án sản xuất sản phẩm phần mềm theo quy định của Luật Thuế thu nhập DN (10% trong vòng 15 năm đối với DN mới thành lập). Nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực CNTT cũng sẽ được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, Nghị quyết 41 của Chính phủ đã được Sở TT&TT tuyên truyền đến các DN CNTT và các đơn vị trực thuộc sở từ năm 2017. Nhưng chính sách này vẫn chưa đi vào thực tế, vì thế chưa kích cầu phát triển nhân lực CNTT được.
Đánh giá đây là một trong những chính sách mang tính động viên và khuyến khích cao, ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc Công ty CP Tin học và Xuất nhập khẩu BAP mong muốn Nghị quyết 41 sớm được triển khai. Với chính sách giảm thuế, thu nhập người lao động cao hơn trước, nhưng DN CNTT lại không tốn thêm chi phí. DN sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ chính sách này khi có thêm một sản phẩm chất lượng, mà giá thành lại không thay đổi, giúp nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Tại các buổi đối thoại ở Khu Công nghệ cao và khu công nghiệp Đà Nẵng, qua ghi nhận luôn có những DN CNTT hỏi về chính sách ưu đãi thuế theo Nghị quyết 41. Về các thắc mắc của DN, ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, để DN CNTT được hưởng ưu đãi thì phải đưa vào các luật về thuế, nếu chưa đưa vào luật thì vẫn phải đóng thuế bình thường. Năm 2016, khi dự thảo về Nghị quyết 41 đưa ra đã quy định việc áp dụng nghị quyết cần có sự tham gia của 3 bộ liên quan. Cụ thể, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành liên quan khác trình Chính phủ báo cáo Quốc hội việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập DN, Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Ông Võ Duy Thanh Thanh, Giám đốc điều hành NFQ Asia cho rằng, để có thể đẩy mạnh thu hút đầu tư phục vụ phát triển ngành CNTT không chỉ dựa vào sự nỗ lực của DN và các cơ sở đào tạo mà cần thêm nhiều chính sách khuyến khích phù hợp. Chính vì vậy, trong thời gian tới, DN mong Nghị quyết 41 cùng những ưu đãi khác sớm đưa vào thực thi.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.