Chủ động hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp

.

Hiện nay, các sở, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố có nhiều động thái hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp theo hướng đi vào thực chất, không dừng lại ở việc đề xuất hay hỗ trợ chính sách chung chung.

Các cơ quan quản lý và chính quyền thành phố Đà Nẵng đã kịp thời giải quyết về chính sách cho dự án Tổ hợp du lịch và giải trí Coco Bay.  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Các cơ quan quản lý và chính quyền thành phố Đà Nẵng đã kịp thời giải quyết về chính sách cho dự án Tổ hợp du lịch và giải trí Coco Bay. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Cụ thể, Sở Xây dựng đang có sự chuyển biến trong hoạt động quy hoạch, quản lý dự án đầu tư xây dựng. Sở đã lập quy trình cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép xuống còn 40 ngày. Việc ban hành quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng và giải pháp cải cách thủ tục hành chính nêu trên sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc cấp giấy phép xây dựng.

Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng cho biết, đây là chủ trương lớn của UBND thành phố trong công tác cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch kèm theo trách nhiệm cụ thể của các đơn vị có liên quan đến công tác cấp giấy phép xây dựng. Đó là thực hiện ​Quyết định số 45/2018/QĐ-UBND ngày 27-12-2018 của UBND thành phố quy định cụ thể về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, các tài liệu liên quan đến hồ sơ cấp giấy phép xây dựng và trách nhiệm của các đơn vị có liên quan đến công tác cấp giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, để tiếp tục công tác cải cách hành chính theo hướng rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng đã trình báo cáo và được UBND thành phố cho phép áp dụng quy trình gộp thủ tục hành chính thẩm định thiết kế cơ sở - thiết kế kỹ thuật hay thiết kế bản vẽ thi công - cấp phép xây dựng (3 trong 1, đối với vốn tư nhân).

Tổng thời gian thực hiện quy trình tối đa 40 ngày, trong đó, thời gian thẩm định thiết kế cơ sở 20 ngày (giảm 41% thời gian so với quy định tại Nghị định 59/NĐ-CP của Chính phủ), thời gian thẩm định thiết kế kỹ thuật hay thiết kế bản vẽ thi công 15 ngày (giảm 32% thời gian so với quy định tại nghị định của Chính phủ) và thời gian cho việc cấp giấy phép xây dựng 5 ngày (giảm 77% thời gian so với quy định tại Luật Xây dựng 2014).

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng vừa thành lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai - một lĩnh vực “nhạy cảm”, cho thấy quyết tâm của chính quyền thành phố đối với việc phục vụ” doanh nghiệp. Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai do giám đốc sở làm tổ trưởng và 2 phó giám đốc Sở làm Tổ phó.

Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương cũng đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương hỗ trợ nhà đầu tư rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án đầu tư đối với hàng loạt các dự án vừa tiếp nhận thông báo chấp nhận chủ trương đầu tư như: dự án Tháp ven sông đường 2 Tháng 9; tòa nhà Công nghệ thông tin - Công nghệ cao Viettel và VNPT DanangBay. Sở Công thương tham mưu, đề xuất về danh sách các doanh nghiệp sản xuất để lãnh đạo thành phố tổ chức đến thăm, nắm bắt các đề xuất, kiến nghị trực tiếp từ nơi sản xuất để cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Việc các sở, ngành của thành phố chủ động hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp đã nhận được sự đồng tình của nhiều doanh nhân và nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc thành lập tổ công tác sẽ là một giải pháp đột phá giúp cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản. Bởi trước tới nay, những khó khăn về pháp lý, về luật thường được doanh nghiệp ý kiến, nhưng lại ít được ghi nhận và giải quyết một cách thấu tình đạt lý.

Từ sự vào cuộc và tham mưu của các sở, ngành (trực tiếp là các sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng), UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Phùng Hưng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) do PGT Group làm chủ đầu tư với giá trị vốn trên 260 tỷ đồng.

Theo đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ đề xuất của chủ đầu tư, Sở Xây dựng đã lấy ý kiến các đơn vị liên quan như: Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường… để tổng hợp báo cáo UBND thành phố xem xét, thống nhất bổ sung dự án Khu dân cư Phùng Hưng vào danh mục dự án nhà ở thương mại đến năm 2020, để dự án sớm được triển khai.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.